Đơn giản hoá trong thiết kế thương hiệu
Ngày nay, đơn giản hoá là xu hướng chung của ngành thiết kế đồ hoạ, thiết kế thương hiệu cũng không ngoại lệ. Vậy điều gì làm nên một bản thiết kế đơn giản?
Kết hợp xu hướng “đơn giản” vào thiết kế sẽ giúp bạn có một thiết kế lịch sự, trang nhã và ít phức tạp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Nhưng chính xác thì đơn giản hóa trong thiết kế thương hiệu là gì?
>> Xem thêm: Bản sắc thương hiệu là gì? Có liên quan đến thiết kế thương hiệu không?
Chủ nghĩa đơn giản hóa trong thiết kế là một cách thiết kế sử dụng các yếu tố hiện có, tối đa hóa sự đơn giản và tận dụng không gian. Kỹ thuật này cũng được tìm thấy trong các môi trường sáng tạo từ nghệ thuật thị giác đến âm nhạc hay văn học.
Tái tạo thương hiệu theo chủ nghĩa đơn giản hóa trong thiết kế logo
Vào những năm 1900, logo không nhất thiết phải lạ mắt, nó chỉ được xem là một cách nhanh chóng để truyền đạt thương hiệu tới người tiêu dùng. Logo ban đầu thường không có gì nhiều hơn tên của doanh nghiệp trong một font chữ phổ biến của thời đại đó, đôi khi chỉ được gói gọn trong một hình dạng hình học đơn giản.
Nhưng khi chủ nghĩa tiêu thụ tăng lên và cuộc chiến giành khách hàng bước vào thời kì tăng tốc giữa các thương hiệu, thì các công ty bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của sự nhận diện. Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp hướng đến sử dụng các logo nhỏ, khác biệt trong nỗ lực để tách mình ra khỏi mặt bằng chung.
Ford là một ví dụ điển hình về một ngành kinh doanh lâu đời vẫn tồn tại với gốc rễ của mình trong khi đơn giản hóa logo vào thế kỷ 21. Google cũng có cùng tiêu chuẩn với thiết kế logo đơn giản của nó.
Đôi khi chỉ cần chọn một font chữ mới, quyến rũ hơn sẽ là tất cả những gì cần thiết để đưa logo của bạn trở nên hiện đại. Hoặc đôi khi bạn chỉ cần giảm một số yếu tố sáng tạo đi. FedEx cũng tương tự như Google, họ vẫn trung thành với màu sắc thương hiệu của họ, nhưng họ đã bước đi táo bạo khi rút ngắn tên công ty của họ từ Federal Express thành FedEx.
>> Xem thêm: Câu chuyện cảm xúc trong thiết kế thương hiệu
Bạn có thể sử dụng tên viết tắt của công ty hoặc một phiên bản ngắn hơn để làm cho logo của bạn ngắn gọn và ngọt ngào.
Vẫn giữ được văn hóa gốc rễ của mình trong khi vẫn bắt kịp xu hướng hiện đại, các công ty như Ford, Google, FedEx hay Pepsi Cola vẫn thực hiện những bước chuyển mình theo thời gian. Những thương hiện này hoặc là trở lại với sự đơn giản ngắn gọn hơn, hoặc là thiết kế lại những logo “nặng tay” trong sự đơn giản hóa để làm chúng trở nên hấp dẫn hơn.
Làm thế nào để mang chủ nghĩa đơn giản hóa vào thiết kế của bạn?
Không gian và sự đơn giản là những từ khóa cho sự tối giản, nhưng lợi dụng hai yếu tố này không phải là điều duy nhất bạn có thể làm để kết hợp phong cách đơn giản vào thiết kế của mình.
Tìm ra một cách thông minh để kết nối các yếu tố trong logo của bạn cũng là một cách tuyệt vời để logo của thương hiệu bước vào chủ nghĩa đơn giản hóa.
Đừng ngại sử dụng màu sắc và các biểu tượng. Sử dụng biểu tượng hay màu sắc làm tượng trưng cho thương hiệu có thể góp phần làm nên thương hiệu. Ví như logo của Sage Rituals – Sự kết hợp màu sắc đại diện cho hòa bình, sức khỏe và lý tưởng cho một thương hiệu về chăm sóc sức khoẻ. Logo đầy ý nghĩa mà không mang cảm giác nặng nề, điều này giúp logo trông thực sự đơn giản và độc đáo.
Tận dụng Typography cũng có thể là gợi ý hay cho quá trình đơn giản hoá thiết kế logo của bạn. Chúng có thể chỉ là các chữ cái, nhưng nếu bạn có thể uốn cong và định hình chúng, thì bạn có thể tạo ra một bộ chữ đẹp phù hợp cho thương hiệu của mình.
Cũng logo của Sage Rituals làm ví dụ. Bạn có thể bỏ đi các phần tử trong các chữ cái ví dụ như những đường kẻ, xem chữ “A” trong logo Sage Rituals. Nếu bạn định sử dụng tên viết tắt hoặc tên công ty đầy đủ trong biểu tượng của mình, thì đây cũng là một cách hay ho để duy trì sự khác biệt với những thương hiệu khác.