Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Câu chuyện cảm xúc trong thiết kế thương hiệu

Chúng ta bàn nhiều đến xu hướng thiết kế thương hiệu, các quy tắc trong thiết kế, nhưng quan trọng nhất trong thiết kế thương hiệu là gì? Đó là cảm xúc.

Chúng ta thường nói nhiều đến những nguyên tắc trong thiết kế thương hiệu. Cả những xu hướng thiết kế nổi bật trong ừng thời điểm của ngành thiết kế cũng được nhà thiết kế cập nhật thường xuyên. Nhưng liệu trong thiết kế thương hiệu thì đâu là yếu tố quan trong nhất. Nhiều nhà thiết kế đưa ra câu trả lời là cảm xúc trong bản thiết kế.

>> Xem thêm: Tầm quan trọng của cảm xúc trong thiết kế thương hiệu

Rất nhiều chuyên gia đã cùng khẳng định rằng thiết kế sản phẩm in ấn hay sản phẩm trực tuyến cho thương hiệu, thì yếu tố cảm xúc là quan trọng nhất. Cảm xúc ở đây là nói những cảm xúc mà người nhìn có thể cảm nhận qua tác phẩm thiết kế.

Câu chuyện cảm xúc trong thiết kế thương hiệu (P.1)

Thiết kế cảm xúc là gì?

Thiết kế cảm xúc hay thường được biết đến dưới cái tên Emotional Design. Đây được xem là một hình thức thiết kế tập trung vào tình cảm con người khi tương tác với bản thiết kế đó. Nói một cách dễ hiểu là cách mà nhà thiết kế tạo ra cam xúc cho người nhìn khi họ tiếp xúc với bản thiết kế. Để làm được điều này, nhà thiết kế cần khiến người nhìn nhìn thấy được những giá trị, những gì quan trong nhất từ mối quan hệ giữa bản thiết kế và cảm xúc của họ.

Nhiều nhà thiết ké khẳng định rằng, nếu là một nhà thiết kế thương hiệu thì việc tạo ra cảm xúc cho người tiêu dùng, người nhìn là rất quan trọng. Có hai lý do cho lập luận này.

Câu chuyện cảm xúc trong thiết kế thương hiệu (P.1)

Đầu tiên, bởi vì thiết kế cho thương hiệu là những sản phẩm sẽ thay thương hiệu tiếp xúc với khách hàng, người tiêu dùng. Chính vì thế mà bản thiết kế cần chạm đến trái tim người dùng như chính cách mà thương hiệu giao tiếp với họ. Chỉ khi tạo được cảm xúc nào đó thì người tiêu dùng mới có thể nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của họ.

Thứ hai là việc thiết kế chạm đến cảm xúc của khách hàng chính là yếu tố quan trọng, lý do thuyết phục nhất để người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của bạn. Vì thực tế, những nhà nghiên cứu tâm lý người tiêu cùng nhận định rằng việc bản thiết kế thương hiệu, bao bì sản phẩm ấn tượng đến đâu tác động đến 75% người tiêu dùng mua một sản phẩm.

Câu chuyện cảm xúc trong thiết kế thương hiệu (P.1)

Nếu đặt mình ở vị trí người mua hàng, bạn sẽ thấy rằng ngày nay chúng ta dân quen với việc trải nghiệm những thiết kế ngày một đẹp hơn. Cả khi chỉ đơn giản là một tờ thư ngỏ đính kèm trong samling phát miễn phí cũng được đầu tư thiết kế hoàn hảo chứ chưa nói đến những thiết kế cho quảng cáo. Vì vậy mà việc đầu tư thiết kế thật chỉn chu về hình ảnh vẫn chưa đủ, mà bản thân sản phẩm thiết kế cần có một tiếng nói riêng.

Cũng tương tự như việc tìm kiếm những cảm xúc trên các tác phẩm thiết kế website, thiết kế bộ nhận diện thiết kế POSM cho thương hiệu cũng cần có những cảm xúc riêng. Việc khách hàng có cảm nhận được cảm xúc trong bản thiết kế hay không, hay việc học cảm nhận nó như thế nào phụ thuộc phần nhiều vào các làm việc với cảm xúc của nhà thiết kế.

Câu chuyện cảm xúc trong thiết kế thương hiệu (P.1)

Không chỉ riêng trong ngành đồ họa, ngày nay bạn có thể thấy rằng trong hầu những sản phẩm hướng tới người tiêu dùng như video quảng cáo cũng được đầu tư vào cảm xúc. Các thương hiệu hiểu rằng càm xúc là con đường tốt nhất để đến với tâm trí người tiêu dùng. Những cảm xúc này có thể là vui, buồn, tức giận hay hoang mang, đồng cảm. Và quan trọng hơn hết, các nhà thiết kế thương hiệu khẳng định rằng cảm xúc của người nhìn được tạo ra bởi các yếu tố đơn giản chứ không phải quá màu mè.

Vậy một thiết kế như thế nào mới tạo nên cảm xúc cho người xem? Đón đọc các thông tin hữu ích khác về thiết kế thương hiệu tại www.lebrand.vn.

Ảnh: Các dự án do Lebrand thực hiện

Bài viết khác