Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Tầm quan trọng của cảm xúc trong thiết kế thương hiệu

Chúng ta nói nhiều đến các nguyên tắc khi thiết kế thương hiệu, nhưng sự thật là cảm xúc trong thiết kế thương hiệu cũng quan trọng không kém. Vì sao?

Có thể bạn không biết, hằng ngày khi chúng ta nhận thức khách quan về cuộc sống xung quanh thì đều đi kèm với một phản ứng cảm xúc. Dù bạn nghe tiếng đồng hồ báo thức buổi sáng hay nhìn thấy các yêu cầu chuyển sang màu xanh khi nhập password trên máy tính làm việc. Hãy thử để ý, bạn sẽ thấy mỗi chi tiết nhỏ xảy ra quanh bạn đều khơi dậy một phản ứng cảm xúc nhất định. Và trong thiết kế, mối quan hệ giữa nhận thức và cảm xúc rất quan trọng. Phản ứng cảm xúc có thể mang đến hiệu ứng rất lớn cho sản phẩm thiết kế của bạn.

Tầm quan trọng của cảm xúc trong thiết kế thương hiệu

Thuyết “lizard brain”

Theo thuyết về “lizard brain”, cảm xúc không phân biệt thời gian hay bối cảnh, và đây là cơ hội để nhà thiết kế kết nối với khách hàng. “Hãy tưởng tượng bạn là một đứa trẻ và đang xem một bộ phim kinh dị. Bạn đi vào phòng sau đó, tất cả đều tối om. Đột nhiên tim bạn đập nhanh hơn và bạn cảm thấy căng thẳng hơn. Một tuần sau đó bạn lại nghĩ đến bộ phim đó, bạn lại có cảm giác căng thẳng và sợ hãi ngay cả khi bạn tự trấn an bản thân rằng đó chỉ là một bộ phim mà thôi” – chính là như vậy đấy.

> Xem thêm: Khám phá những mẫu thiết kế thương hiệu ấn tượng do Lebrand thực hiện

Điều chúng ta đang nói đến là gì? Đó là “Chúng ta có thể suy luận một cách logic về một tình huống và kiểm soát phản ứng cảm xúc của bản thân, tuy nhiên cảm xúc ban đầu chúng ta có luôn tự động phản ứng lại trong hầu hết trường hơp”. Phản xạ bản năng và tự động này thường bị chi phối bởi thuyết “lizard brain”. Trong thiết kế, khi nhận thức và ứng dụng được “lizard brain”, bạn có thể quyết định thiết kế của mình ảnh hưởng đến phản ứng này ra sao.

Tầm quan trọng của cảm xúc trong thiết kế thương hiệu

Hệ thống lưới kết nối tự do trong kí ức

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta có một mạng lưới các ký ức được kết nối với nhau dựa trên các thông tin liên quan. Về cơ bản, mạng lưới này cho phép chúng ta kết nối các kí ức khác nhau lại với nhau. Hiệu ứng này xảy ra giữa con người với mọi thứ xung quanh, kể cả sản phẩm thiết kế và các tính năng của chúng. Hay nói rõ hơn, sản phẩm và các tính năng của sản phẩm thiết kế có thể ảnh hưởng đến cảm xúc chúng ta cảm nhận về chúng.

>> Xem thêm: Câu chuyện cảm xúc trong thiết kế thương hiệu

Thiết kế thương hiệu với cảm xúc và mạng lưới kết nối kí ức

Lý thuyết ở trên đã chỉ ra rằng bản thiết kế thương hiệu của bạn có tác động đến “lizard brain” và mạng lưới kết nối tự do trong kí ức. Và những nhà thiết kế khai thác được mối quan hệ này sẽ có thể tối ưu hóa trải nghiệm cảm xúc của người dùng với thương hiệu, sản phẩm của thương hiệu. Hình ảnh, font chữ, bố cục, màu sắc…. chính là những yếu tố nhà thiết kế có thể tận dụng để gây ấn tượng cảm xúc với khách hàng của thương hiệu.

Tầm quan trọng của cảm xúc trong thiết kế thương hiệu

Nhà thiết kế nên làm thế nào để tạo nên cảm xúc trong thiết kế thương hiệu?

Có hai câu hỏi bạn cần hỏi chính mình để kiểm tra về xúc cần cân nhắc trong tác phẩm thiết kế.

  • Chúng ta muốn khách hàng cảm thầy gì về sản phẩm? Nên sử dụng thứ gì đển diễn tả điều đó?
  • Cung bậc thị giác nào bạn muốn tạo ra? Các chi tiết sẽ hỗ trợ ra sao?

Bởi vì “lizard brain” phản ứng tự động, nên phản ứng cảm xúc của khách hàng cũng tự động khác nhau diễn ra. Với cương vị là nhà thiết kế, bạn muốn khách hàng cảm nhận điều gì từ hình ảnh thiết kế thương hiệu của bạn? Khi bạn trả lời được câu hỏi này trong đầu rồi thì hãy cân nhắc đến các bước cụ thể để tác động đến cảm xúc như hình ảnh, font chữ, bố cục… Mục tiêu của nhà thiết kế lúc này là điều chỉnh và định hình các yếu tố thị giác của sản phẩm sao cho khách hàng cảm nhận được mối quan hệ cảm xúc tích cực với sản phẩm của bạn tại điểm trải nghiệm.

Ảnh: RGB

Bài viết khác