Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Thiết kế bao bì sản phẩm và câu chuyện Marketing bằng thị giác

Marketing bằng thị giác giúp củng cố hình ảnh thương hiệu, nội dung truyền tải và thu hút khách hàng – mục đích chính của thiết kế bao bì sản phẩm.

Marketing bằng thị giác là một phần của truyền thông hỗn hợp

Đối với nhiều thương hiệu trên thế giới, Marketing bằng thị giác là một phần quan trọng của hoạt động truyền thông hỗn hợp. Vì sao? Chuyên gia tư vấn về phối màu Alain Chrisment đã nhận định: “Màu sắc chính là thông điệp đầu tiên của sản phẩm hướng đến người tiêu dùng và người tiêu dùng cũng sẽ cảm nhận được điều này ngay lập tức”.

Thiết kế bao bì sản phẩm và câu chuyện Marketing bằng thị giác

Trong thiết kế thương hiệu, màu sắc đóng vai trò rất quan trọng trong việc gợi nhớ thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Và nếu bạn hỏi vai trò này là gì thì câu trả lời là: “Nó kích thích cảm nhận và truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng, đồng thời dễ dàng khơi gợi tính chất và hình ảnh của sản phẩm.”

Thiết kế bao bì sản phẩm là cách làm Marketing bằng thị giác hiệu quả

Bạn có thể hiểu đơn giản Visual Marketing hay còn gọi là Marketing bằng thị giác là hình thứ Marketing sử dụng hình ảnh, video, infographics,… để truyền đạt thông tin, nội dung và hình ảnh thương hiệu. Những dạng nội dung truyền thông này luôn giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin và hình ảnh thương hiệu nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn.

>> Xem thêm: Làm thế nào để có ý tưởng thiết kế bao bì sản phẩm bán chạy?

Có một sự thật là thiết kế bao bì sản phẩm là một trong những cách làm Marketing bằng thị giác hiệu quả nhất của thương hiệu. Thậm chí có những khách hàng chỉ cần nhìn vào hình dạng của thiết kế bao bì vỏ hộp của một sản phẩm cũng có thể đoán được nó là của thương hiệu nào.

Thiết kế bao bì sản phẩm và câu chuyện Marketing bằng thị giác

Điều này đã được kiểm chứng bằng câu chuyện kinh điển của Coca-Cola. Thương hiệu đình đám này đã sử dụng thiết kế vỏ chai riêng biệt để thể hiện cá tính đặc trưng của mình. Cơ quản sở hữu trí tuệ của Nhật Bản đã từng thực hiện việc kiểm chứng nhận định này bằng cách bóc hết nhãn, logo trên vỏ một chai Coca. Mặc dù như vậy nhưng khi được hỏi có đến 93% người tiêu dùng nhận ra món thức uống của Coca chỉ bằng kiểu dáng chai quen thuộc.

Hay một thương hiệu đình đám khác trong ngành thực phẩm thế giới là KFC. Bây giờ, bạn hãy nhắm mắt lại trong 30 giây và nghĩ về thương hiệu KFC. Bạn đang nghĩ đến hình ảnh gì? Là gà rán, là màu đỏ hay hình ảnh của ngài đại tá Sander quen thuộc?

Câu hỏi là vì sao bạn lại nghĩ đến những hình ảnh này khi nói đến KFC? Theo các chuyên gia, bạn có được sự hình dung này là nhờ sự nhất quán trong xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu của KFC. Đó là nhờ hình ảnh logo mô tả người sáng lập mang tính biểu tượng của KFC, là nhờ màu đỏ nổi bật trong những mẫu thiết kế bao bì sản phẩm của hãng, và nhờ cả sự đồng bộ trong hình ảnh truyền thông offline lẫn online của KFC.

Thiết kế bao bì sản phẩm và câu chuyện Marketing bằng thị giác

Đồng bộ nhận diện thương hiệu là hoạt động bắt buộc

Vậy thì tất cả những điều này nói đến điều gì? Chẳng phải rất rõ ràng rằng bạn hoàn toàn có thể mang hình ảnh của mình vào tâm trí người tiêu dùng một cách vô thức bằng Marketing bằng thị giác sao? Chỉ cần có chiến lược Marketing thị giác đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể khiến khách hàng nhớ đến bạn với hình ảnh mà bạn mong muốn, nhanh chóng và hiệu quả. Và rõ ràng, thiết kế bao bì sản phẩm là một trong số công cụ hiệu quả nhất trong chiến lược Visual Marketing của bạn.

Các nhà truyền thông thương hiệu trên thế giới khẳng định rằng đồng bộ nhận diện thương hiệu và hình ảnh thương hiệu là hoạt động bắt buộc với các thương hiệu trên thế giới. Ngày nay, điều này không chỉ dừng lại ở những yếu tố nhận diện thông thường như màu sắc, font chữ, logo,… mà thậm chí còn là phong cách thiết kế. Tất cả phải đồng nhất thể hiện đặc tính và cá tính thương hiệu mới có thể tận dụng sức mạnh Marketing thị giác.

Thiết kế bao bì sản phẩm và câu chuyện Marketing bằng thị giác

>> Xem thêm: Những mẫu thiết kế bao bì đẹp với bảng màu ấn tượng về thực phẩm, đồ uống

Câu chuyện hình ảnh của các thương hiệu Việt

Nếu Marketing thị giác ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng thế giới thì người tiêu dùng Việt Nam cũng như vậy. Câu chuyện, sản phẩm bị khách hàng “ngó lơ” do thiết kế bao bì nhãn mác không hấp dẫn vẫn diễn ra hằng ngày tại các triển lãm, các siêu thị, điểm bán hàng trực tiếp.

Nhiều chủ thương hiệu Việt cũng phải thừa nhận: “Bao bì kém bắt mắt đã làm giảm lợi thế cạnh tranh của chúng tôi rất nhiều, dù sản phẩm được đánh giá có chất lượng tốt”. Thực tế cho thấy rất nhiều thương hiệu Việt có sản phẩm rất tốt nhưng vì mẫu mã bao bì không hiệu quả, hình ảnh truyền thông không được đầu tư đúng đắn đã không được khách hàng đón nhận.

Ở một chiều ngược lại, cũng có nhiều thương hiệu Việt đã giành được lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường nhờ nắm bắt được tầm quan trọng và cách quản trị các hoạt động Marketing thị giác. Alluvia – thương hiệu cacao là một điển hình. Thương hiệu này đã đầu tư vào thiết kế bao bì sản phẩm sang trọng với màu sắc tao nhã.

Thiết kế bao bì sản phẩm và câu chuyện Marketing bằng thị giác

Cái tên này còn quá xa lạ với bạn? Vậy thì bạn có biết đến chuyến ngược dòng đầy ngoạn mục của thương hiệu Biti’s, Vĩnh Hảo, hay Nutrifood không? Những thương hiệu này đã cải tiến và đồng bộ hóa hình ảnh thương hiệu của mình. Họ đầu tư vào từng hoạt động động truyền thông, thay đổi từng thiết kế bao bì để thu hút được khách hàng.

Kết quả thì sao? Bạn có thể nghĩ ngay đến tên, màu nhận diện, logo hay thậm chí là hình dáng bao bì vỏ hộp khi nhắc đến tên thương hiệu, đúng không nào? Đấy, kết quả xứng đáng với những nỗ lực thích nghi của thương hiệu trong thời đại mới rồi đấy.

>> Xem thêm: Thiết kế thương hiệu của bạn đã thỏa mãn hệ thống nhận diện thị giác chưa?

Vậy còn bạn thì sao? Bạn có sẵn sàng đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu với hình ảnh truyền thông thương hiệu chưa? Bạn có sẵn lòng đổi mới mẫu thiết kế bao bì sản phẩm đã quá cũ mà quá xa lạ với người tiêu dùng của mình chưa?

Hãy để Lebrand giúp bạn nhé.

  • Địa chỉ: 195 Phan Văn Hân, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP HCM
  • Điện thoại: (+84) 28 6676 4153 – (+84) 28 6294 9984
  • Email: info@lebrand.vn

Ảnh: Internet

Address

195 Phan Văn Hân, Phường 17
Quận Bình Thạnh, TP HCM