Thiết kế thương hiệu của bạn đã thỏa mãn hệ thống nhận diện thị giác chưa?
Chúng ta nhận ra ly Starbucks từ đằng xa là vì doanh nghiệp này có độ nhận diện thương hiệu cao, nó khiến bạn nhận ra sản phẩm ngay khi nhìn thoáng qua bao bì.
Hệ thống nhận diện thương hiệu được tạo ra từ những thông tin về cách tạo ra sản phẩm, website, tài liệu tiếp thị… tựu chung lại là “ngôn ngữ xuyên suốt” của thương hiệu. Những công ty lớn có độ nhận diện thương hiệu rất cao nhờ vào độ bão hòa thị trường bằng sản phẩm nhất định. Thiết kế thương hiệu cũng vậy, bạn cần tại ra thiết kế trải rộng nhiều sản phẩm với một ngôn ngữ thiết kế chung giúp mọi thứ đều “chuẩn” đủ để khách hàng ghi nhớ.
Để làm được điều này bạn cần bắt đầu từ nội dung, đối tượng hướng đến và mục tiêu:
- Bạn nên có cái nhìn tổng quát về mục tiêu và đối tượng và thương hiệu hướng đến để biết sản phẩm/ thương hiệu đang ở phân khúc nào của thị trường.
Sau đó bạn chọn thông điệp mà bạn muốn triển khai dưới dạng hình ảnh. Khi tìm từ ngữ miên tả thương hiệu bạn nên chú ý tới các từ:- Kết nối
- Năng động
- Thương hạng
- Mãnh liệt
- Thông minh
- Mạnh mẽ
- Sau khi chọn được từ ngữ thích hợp cho thiết kế, bạn cần chọn được những hình ảnh phù hợp. Bạn có thể dùng hình ảnh, tranh minh họa, biểu tượng, hình dạng, màu sắc… để miêu tả ngôn ngữ thương hiệu đã chọn.
- Khi bắt tay vào trải rộng những bản thiết kế bạn cần đảm bảo ngôn ngữ thẩm mỹ. Tức là cần thống nhất vài yếu tố đối với các phiên bản nhận diện. Ví dụ: trong thiết kế web thì bạn phải thực hiệu nhiều bản mockup chi tiết, trong thiết kế sản phẩm thì bạn cần dùng các thành phần và yếu tố tương tự để giữ vững chủ đề.
- Và còn nhiều thứ khác nữa. Bạn sẽ không thể tạo ra hệ thống thiết kế trong một sớm một chiều. Vì nó chứa đựng toàn bộ mục tiêu, lựa chọn về thông điệp, hình ảnh, tỉ lệ, kích thước, khách hàng mục tiêu… Nhưng khi hoàn chỉnh hệ thống này thì bạn có thể củng cố bất kì sản phẩm nào khi đặt chung với chất lượng toàn thể của cả thương hiệu.
Có thể thấy rằng, để làm nên những mẫu quảng cáo hay bản thiết kế đơn lẻ là một chuyện. Nhưng làm nên cả một bộ lọc cho một thương hiệu vững bền không phải là chuyện dễ và không thể vội được.
>> Xem thêm: Bốn điều làm nên sức mạnh trong thiết kế thương hiệu?