Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Thiết thế thương hiệu: Cần có những điều cơ bản của thiết kế đồ hoạ

Để có thiết kế thương hiệu hiệu quả cần rất nhiều yếu tố. Nhưng trước tiên thiết kế thương hiệu phải dựa trên nền tảng những điều cơ bản của thiết kế đồ hoạ.

Chúng ta từng bàn nhiều về việc làm thế nào để có hình ảnh thiết kế thương hiệu hoàn hảo và hiệu quả nhất. Ta cũng biết vai trò của những câu chuyện trong thiết kế thương hiệu hay tầm quan trọng của người tiêu dùng trong quá trình tạo ra hình ảnh thương hiệu. Nhưng trên thực tế, điều đầu tiên cần có của một thiết kế dành cho thương hiệu là phải đáp ứng và tuân theo những nguyên tắc cơ bản nhất trong thiết kế đồ hoạ.

Bởi dù với ý nghĩa hay mục đích gì thì thiết kế thương hiệu cũng là một dạng hình ảnh đồ hoạ trước tiên, nên việ đảm bảo nguyên tắc đồ hoạ là cần thiết. Tuân thủ các nguyên tắc về đồ hoạ hình ảnh khi tạo ra hình ảnh đại diện hay nhận dạng cho thương hiệu sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ của thiết kế. Đồng thời giúp nhà thiết kế có những hình ảnh phác thảo đầu tiên về hình ảnh mà mình mong muốn hướng tới cho doanh nghiệp.

Thiết thế thương hiệu: Cần có những điều cơ bản của thiết kế đồ hoạ

Ảnh: Lebrand

Đừng nghĩ đến những yêu cầu cao siêu khi bắt tay vào thiết kế một hình ảnh nào đó, mà trước hết hãy sử dụng những nguyên tắc cơ bản nhất để tạo ra “rule” cho thiết kế của bạn. Những nguyên tắc ấy là những yêu cầu cơ bản và gần như hiển nhiên nhất trong đồ hoạ.

Độ tương phản

Tương phản xảy ra khi hai phần tử đặt cạnh nhau có thuộc tính trái ngược nhau. Trong thiết kế thương hiệu, tương phản thường được tạo ra từ màu sắc, độ sáng tối, fond chữ và phong cách thiết kế. Yếu tố tương phản trong thiết kế góp phần giúp hình ảnh trở nên ấn tượng và điểm nhấn hơn.

Độ tương phản trong thiết kế được tạo ra có chủ đích và đòi hỏi người sử dụng phải am hiểu về các quy tắc tương phản hình ảnh. Chỉ khi nắm vững yếu tố nào sẽ tương phản với yếu tố nào mà mang lại hiệu ứng tốt thì nhà thiết kế mới có thể làm bật lên điểm nhấn cho hình ảnh. Độ tương phản thực chất giống như một con dao 2 lưỡi.

Thiết thế thương hiệu: Cần có những điều cơ bản của thiết kế đồ hoạ

Ảnh: Lebrand

Nếu tương phản quá mờ nhạt thì sẽ không tạo nên điểm nhấn, sự nổi bật cho yếu tố nào hết. Nhưng nếu độ tương phản quá lớn thì sẽ gây nên phản cảm hay chói mắt cho người xem. Vì thế mà bạn cần tìm hiểu và thử nhiều lần để có thể tìm ra cặp đôi tương phản nào mang lại hiệu quả tốt nhất cho hình ảnh thương hiệu. Và cũng nên chú ý rằng tương phản nhưng cũng cần thống nhất với tổng thế.

Yếu tố tương phản và mức độ tương phản cần phải hài hoà với tổng thế hình ảnh thiết kế. Sử dụng sự tương phản trong thiết kế các hình ảnh nhận dạng thương hiệu hay biểu tượng thương hiệu cần đặc biệt chú ý đến yếu tố tương phản và sắc thái tương phản. Các yếu tố tương phản được sử dụng cũng phải thể hiện một ý nghĩa nào đó với tổng thể thiết kế. Sắc độ tương phản cũng cần thích hợp với thông điệp mà thiết kế thương hiệu sẽ chứa đựng.

Thiết thế thương hiệu: Cần có những điều cơ bản của thiết kế đồ hoạ

Ảnh: Lebrand

Căn chỉnh

Cũng như một cách sắp bố cục  ảnh, căn chỉnh như thế nào để các thành tố trên hình ành phát huy hết vai trò của mình là điều rất quan trọng. Nếu bạn từng học qua thiết kế, dù là thiết kế web hay thiết kế nội thất, thì yếu tố căn chỉnh đều đóng vai trò quan trọng.

Căn chỉnh tốt sẽ tôn lên mối liên kết giữa các chi tiết trong thiết kế của bạn. Còn nếu đặt chi tiết không đúng vị trí rất có thể sẽ phá hỏng toàn bộ bố cục của hình ảnh. Bởi bạn cũng biết, trong thiết kế không có chi tiết nào là thừa mà tất cả đều nhằm thể hiện một thông tin nào đó, với thiết kế thương hiệu thì điều đó càng chính xác hơn.

Thiết thế thương hiệu: Cần có những điều cơ bản của thiết kế đồ hoạ

Ảnh: Lebrand

Việc căn chỉnh chính là sợi dây kết nối các chi tiết lại với nhau. Bản thân chi tiết không thể có ý nghĩa, trừ khi nó đứng cạnh một chi tiết khác với ý đồ nào đó của tác giả. Dĩ nhiên để thể hiện ý đồ đó đòi hỏi người thiết kế phải biết sắp xếp và giữ khoảng cách thích hợp cho các chi tiết đó, chỉ như thế các chi tiết mới có thể kết nối với nhau.

Thực tế thì bạn không cần phải căn chỉnh tất cả mọi chi tiết theo khuôn khổ nhất định, mà có thể sử dụng tính liên kết ngẫu nhiên, tạo sự rãi rác như một liên kết chung với tổng thể nhằm vào mục tiêu chung. Tuy nhiên, để sử dụng được phương pháp này, nhà thiết kế phải thật sự am hiểu về hình ảnh và cả thương hiệu. Bởi dù là phong cách căn chỉnh nào thì đều kết quả cuối cùng là phải thể hiện được thông điệp trong thiết kế thương hiệu.

Bài viết khác