Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Thiết kế logo cho doanh nghiệp nhỏ (P.2)

Thiết kế logo và xây dựng thương hiệu luôn “gắn bó với nhau”, vậy thì làm thế nào để có thể truyền tải thông điệp mà thương hiệu đang xây dựng vào logo?

Các chuyên gia khuyên rằng, khi bắt tay xây dựng thương hiệu thì doanh nghiệp cũng nên đầu tư để có một thiết kế logo của riêng mình. Từ “của riêng mình” ở đây không những thế hiện yếu tố độc nhất mà còn chỉ cách nhìn nhận của khách hàng với logo. Khi nhìn vào mẫu logo, tối thiểu là nhóm đối tượng khách hàng chính của bạn phải nhận diện được bạn chứ không nhầm sang một nhãn hàng nào khác hay không là ai cả.

Câu chuyện thương hiệu trong nội dung logo

Có thể đây là thuật ngữ đã được dùng nhiều từ khi câu chuyện thiết kế thương hiệu được chú trọng: “Câu chuyện thương hiệu”. Ở đây tôi xin được dùng từ “nội dung” logo để chỉ những hàm ý, câu chuyện thương hiệu mà logo cần chứa đựng. Để khách hàng có thể nhớ đến bạn, nhận diện được bạn thì cách “thẩm thấu” vào trí nhớ họ tốt nhất là truyền tải cho họ một câu chuyện hấp dẫn – một nội dung thật tuyệt vời.

Thiết kế logo cho doanh nghiệp nhỏ (P.2)

Chúng ta có rất nhiều kênh truyền thông thương hiệu khác nhau, logo cũng là một hình thức truyền thông thương hiệu. Nhưng tựu chung lại, doanh nghiệp cần có một thông điệp truyền thông cụ thể và thống nhất trên các kênh này, kể cả logo. Vậy làm cách nào để bạn có thể đưa câu chuyện của thương hiệu vào một logo chỉ có hình ảnh và màu sắc? Đây gần như là thách thức với những nhà làm thương hiệu và người thiết kế logo.

Xác định giá trị thương hiệu

Vậy sứ mệnh sau cùng của logo là gì? Các chuyên gia cho rằng đó là phải thể hiện được giá trị hay mục tiêu của doanh nghiệp. Tất nhiên, để có thể thể hiện được giá trị doanh nghiệp thì bản thân doanh nghiệp phải xác định thật rõ ràng giá trị của mình trước tiên.

Thiết kế logo cho doanh nghiệp nhỏ (P.2)

Ảnh: TNI GROUP

Không phải chỉ đến khi làm logo, doanh nghiệp mới cần nghĩ đến giá trị cốt lõi của mình, mà từ lúc hình thành, doanh nghiệp đã cần làm công việc này trước tiên. Vì giá trị cốt lõi chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh và truyền thông của thương hiệu.

Xác định thông điệp thương hiệu

Tiếp theo là phải xác định được thông điệp muốn truyền tải. Thông điệp muốn truyền tải vào logo rất khác so với giá trị cốt lõi của thương hiệu. Nói một cách đúng hơn, thông điệp là một phần trong giá trị cốt lõi, nó thể hiện bao quát nhất giá trị cao nhất mà thương hiệu đặt ra.

Nếu trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu, bạn có thể đặt 1, 2 thậm chí là 3 thông điệp, thì với logo điều đó là rất khó. Vì với phương châm đơn giản, dễ nhớ, logo cần tính đơn giản ngay cả mặt “nội dung” trong thiết kế. Thông thường thương hiệu chỉ đặt và logo của mình một thông điệp duy nhất, quan trọng nhất, đó là điều mà thương hiệu muốn khách hàng nghĩ về mình.

Thiết kế logo cho doanh nghiệp nhỏ (P.2)

Thiết kế bổ sung cho “nội dung” logo

Có một thực tế là rất nhiều doanh nghiệp quyết định lấy tên viết tắt của chủ doanh nghiệp làm logo. Đây không hẳn là không nên, dĩ nhiên bạn cũng thể truyền thông cho nó với một thông điệp nào đó, nhưng sẽ rất khó khăn. Trong những trường hợp này, lựa chọn còn lại là thể thông điệp qua màu sắc logo.

Đây chính là lúc cần bàn tay khéo léo và cái đầu tinh tế của một nhà thiết kế logo. Những yếu tố như màu sắc, hình dạng, bố cục… nếu được chọn lựa thật cẩn thận cũng có thể mang đến những biểu tượng thương hiệu đầy ý nghĩa mà hoàn toàn “độc nhất”.

Bài viết khác