Thấu hiểu khách hàng – Kỹ năng của nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp
Điều gì làm nên thành công của một dự án thiết kế thương hiệu? Đó là sự chấp nhận và khả năng nhận biết của khách hàng đối với nhận diện thương hiệu.
Vậy thì câu hỏi là làm thế nào để doanh nghiệp cũng như người làm sáng tạo tạo nên dự án thiết kế hình ảnh thương hiệu được khách hàng chấp nhận và ghi nhớ? Câu trả lời chính là việc thấu hiểu khách hàng. Thương hiệu và người sáng tạo hình ảnh, thiết kế thương hiệu hiểu khách hàng mục tiêu của mình đến đâu quyết định phần nhiều đến dự án.
Dĩ nhiên một hình ảnh không thể được lòng tất cả người tiêu dùng hay tất cả khách hàng. Tuy nhiên, hình ảnh thương hiệu chỉ tồn tại khi nó được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu đón nhận. Trong khi đó, “đón nhận” là quá trình cảm tính, chỉ những thương hiệu hiểu khách hàng của mình mới bắt được “sóng cảm tính” này mà thôi.
>> Xem thêm: Nhà thiết kế thương hiệu cũng cần kỹ năng viết lách
Chúng ta không bàn đến những yếu tố khác quyết định sự thành bại của một chiến dịch truyền thông thương hiệu như marketing, nội dung hay câu chuyện. Tất cả vẫn chỉ đang dừng ở phương tiện và công cụ chính làm nên mọi thứ – hình ảnh thiết kế thương hiệu. Với bất cứ dự án thiết kế hình ảnh nhận diện thương hiệu nào, thấu hiểu luôn là bước 0 để tạo nên bước 1. Thấu hiểu khách hàng cần gì và thấu hiểu cả điều thương hiệu sắp làm.
Để thấu hiểu khách hàng hầu như không có con đường tắc. Thương hiệu và người làm sáng tạo phải thu thập dữ liệu, dành thời gian quan sát và nói chuyện với khách hàng, Bởi yếu tố bạn cho là quan trọng sẽ trở nên vô nghĩa nếu khách hàng không nghĩ như vậy. Có thể nói rằng nghiên cứu khách hàng không phải việc diễn ra ở văn phòng, mà nó phải tiến hành trong thực tiễn.
>> Xem thêm: Quy trình xây dựng câu chuyện cho thiết kế thương hiệu
Hãy nhìn cách các thương hiệu nổi tiếng thế giới làm, bạn sẽ thấy.
Tadpull
Cửa hàng tiếp thị kỹ thuật số dành cho người dùng Tadpull luôn khi viết một mã code hoặc phát thảo một khung sườn trước khi viết một mã code hay phác thảo khung sườn cho khách hàng. Họ tập trung vào hỏi hàng tá câu hỏi mở đơn giản và lắng nghe mọi người chia sẻ hi vọng, dự đoán, sợ hãi hoặc phiền toái xung quanh các ý tưởng đang thực hiện.
Để sắp xếp những ý kiến thu được từ khách hàng, họ sử dụng bản đồ “Empathy Map” để tìm ra điểm chung của những cuộc trò chuyện. Sau đó viết ra những câu trả lời và sắp xếp lại để có cái nhìn toàn cảnh về nhu cầu khách hàng.
Các cuộc trò chyện với khách hàng diễn ra và trở thành mảnh ghép quan trọng, kết nối lại với nhau bằng một mục tiêu chung và cam kết tạo ra thứ gì đó thật sự cần và tốt hơn cho cuộc sống của khách hàng.
IDEO
IDEO làm rất nhiều thứ để tìm ra nguồn cảm hứng sáng tạo và thấu hiểu khách hàng của mình. Thương hiệu vẫn cố gắng tìm kiếm cảm xúc nơi khách hàng – thứ mà có thể quyết định họ chi trả cho sản phẩm hoặc không.
MailChimp
Người đứng đầu Công ty dịch vụ tiếp thị qua email MailChimp Aarron Walter nói: “Hãy nhìn vào các vấn đề của khách hàng. Ngoài ra, đôi khi chúng ta cũng nên “dày mặt” một chút, bởi vì không phải lúc nào cũng nhận được câu trả lời tốt từ họ. Hơn nữa, sự khiêm nhường là yếu tố quan trọng nếu muốn thấu hiểu bản chất của khách hàng.”
Tại những công ty thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp như Lebrand, tìm hiểu khách hàng và người tiêu dùng mục tiêu của khách hàng luôn là khâu quan trọng hàng đầu. Việc hiểu biết về thương hiệu và công chúng của thương hiệu là chìa khóa giúp các dự án thiết kế nhận diện thương hiệu, rebranding do Lebrand thực hiện thành công tốt đẹp. Có thể thấy, sự thấu hiểu luôn là yêu cầu quan trọng để thương hiệu chạm đến khách hàng, không phân biệt quy mô hay tuổi đời doanh nghiệp.