Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.1)

Màu sắc sản phẩm, màu sắc đại diện thương hiệu ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng. Sử ảnh hưởng này tác động lên cảm xúc và hành vi của khách hàng.

Trong tâm lý học, khi mắt tiếp xúc với màu sắc, mắt sẽ liên lạc với vùng não dưới đồi, rồi gửi một chuỗi các tín hiệu đến tuyến yên, hệ thống nội tiết và sau đó là vùng tuyến giáp. Các tín hiệu này sẽ cho tuến giáp biết, sau đó tuyến giáp sẽ tiết ra các hormone tác động đến tâm trạng cảm xúc và hành vi của con người.

Có thể thấy màu sắc không chỉ ảnh hưởng đến cảm xúc, thị giác mà còn tác động trự tiếp đến hành vi của con người. Với mỗi màu sắc khác nhau sự tác động này lại có tác dụng gây nên những phản ứng rất khác nhau.

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.1)

Ảnh: Marketing Box

Trong bán hàng, việc nghiên cứu tác động của các màu sắc đến hành vi con người là rất quan trọng. Chuyên gia Satyendra Singh đã khẳng định rằng chỉ mất 90s cho một khách hàng để đưa ra ý kiến về một sản phẩm. Và 62 – 90% các tương tác đó được quyết định bởi màu sắc của sản phẩm.

Ngày nay, yếu tố màu sắc của bao bì sản phẩm đóng vài trò như một “vũ khí” để sản phẩm của các thương hiệu cạnh tranh với nhau tại nơi bày bán. Trong khi màu sắc của hình ảnh thương hiệu lại quyết định đến việc bao nhiều phần trăm người tiêu dùng thấy ấn tượng và ghi nhớ , nhận dạng được thương hiệu đó.

Nên sử dụng màu sắc như thế nào?

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.1)

Ảnh: Viet Art Adv

Chúng ta có rất nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu còn có rất nhiều thông số, sắc độ khác nhau, từ đó sẽ sản sinh ra những “màu” mới. Chỉ tình riêng việc dùng màu đơn sắc, chúng ta đã có rất nhiều sự lựa chọn, nếu kể cả việc kết hợp các màu lại thì chúng ta sẽ có một thế giới màu sắc muôn hình vạn trạng.

Vì vậy, nhà thiết kế cần nhiều hơn sự am hiểu về nguyên tắc màu trong thiết kế. Có rất nhiều màu không hề hoàn hảo khi kết hợp chúng lại với nhau, nhưng theo tâm lý màu sắc của con người, thì nó lại rất hiệu quả.

Có thể nói rằng, để thiết kế nên các sản phẩm thiết kế liên quan đến thương mại, thì đối tượng hường đến của thiết kế là con người. Điều này hình thành nên quy tắc bất thành văn trong thiết kế là: Tất cả yếu tố trên bản thiết kế phải đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, dựa trên nền tảng định vị, giá trị và thông điệp của thương hiệu.

Ảnh: Blogger khởi nghiệp

Đây là thách thức rất lớn với nhà thiết kế. Để tạo ra một sản phẩm khiến bản thân thương hiệu tự hào, cũng khiến người tiêu dùng say mê đi đến kích thích hành động, chưa bao giờ là đơn giản. Đó chính là lý do vì sao tâm lý học màu sắc lại rất quan trọng đối với các nhà làm thiết kế.

Sử dụng đúng cách màu sắc

Để đáp ứng được yêu cầu trên của thiết kế, ta phải sử dụng màu sắc đúng cách. Đúng cách ở đây là đúng thời điểm, đúng mục đích và đúng đối tượng. Chẳng hạn, sẽ không nhà thiết kế nào làm ra một mẫu bao bì màu đen cho sữa trẻ em. Hoặc bào bì màu đỏ cho băng vệ sinh phụ nữ.

Ảnh: trendhunter.com

Mỗi một nhóm đối tượng khách hàng sẽ có những xu hướng chấp nhận màu sắc khác nhau. Trong mỗi nhóm, sự khác biệt rất lớn về độ tuổi cũng cho ra phản ứng rất khác nhau về các màu sắc sản phẩm. Để nắm bắt được điều này bắt buộc phải tiến hành nghiên cứu. Tìm hiểu xem liệu đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu yêu thích màu nào, có xu hướng bị kích thích mua hàng nhất bởi màu bao bì nào.

Bên cạnh đó, màu sắc thiết kế các sản phẩm dành cho người tiêu dùng, hay liên quan đến hình ảnh thương hiệu còn cần phải đúng mục đích. Nếu bạn chỉ dùng màu đỏ vì bạn thích như thế thì thật là sai lầm. Chúng ta biết rằng mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng của nó.

Ảnh: trendhunter.com

Việc nhà thiết kế sử dụng màu ra sao, đều cần dựa trên ý nghĩa của màu sắc. Vì bản thân màu trong thiết kế đã là một thứ ngôn ngữ. Khi dùng màu sắc cho thiết kế, bạn cần sử dụng ý nghĩa của màu đó để thể hiện mục đích bản thiết kế.

Ở bài tiếp theo, chúng ta sẽ phân tích kỹ hơn về từng đối tượng người tiêu dùng có xu hướng yêu thích màu nào. Hãy truy cập lebrand.vn để đón đọc nhé.

Bài viết khác