Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Nguyên tắc thiết kế: Hiệu ứng màu đen

Trong thiết kế đồ hoạ nói chung và thiết kế hình ảnh thương hiệu nói riêng, tone màu đen luôn được những nhà thiết kế ưu ái sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu về tone màu này nhé.

Ngày nay, chúng ta có thể phân biệt được rất nhiều màu sắc khác nhau một cách tuyệt vời. Không chỉ những màu đơn sắc trong bảng màu, mà chúng ta còn có thể nhận biết được sự pha trộn giữa các màu với nhau. Nhưng trước khi có thể nhìn thấy màu đỏ, xanh dương và xanh lá cây, con người nhìn thấy màu đen và trắng. Chính vì vậy, có thể nói, đen và trắng là 2 hiệu ứng màu cơ bản nhất.

Nguyên tắc thiết kế: Hiệu ứng màu đen

Ảnh: freelancer.com

Tone màu đen và trắng đóng vai trò thiết yếu đối với tất cả các màu sắc chúng ta có thể nhìn thấy.

Ngay cả khi bị mù màu, chúng ta vẫn có thể nhận ra 2 tone màu này.
Sự ăn sâu vào tiểm thức khiến hai màu sắc cơ bản này có thể gây ra sự ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ và thậm chí hành động của chúng ta. Chính vì vậy mà chúng luôn được các nhà thiết kế ưu ái, đặt biệt là với thiết kế thương hiệu.

Nguyên tắc thiết kế: Hiệu ứng màu đen

Ảnh: Học Thiết Kế Đồ Hoạ

Trong bài viết này, chúng ta sẽ bàn kỹ về màu đen nhé.

Hiệu ứng màu đen

Hiệu ứng màu đen xảy ra khi thị giác con người tiếp xúc với một hình ảnh hay vật thể màu đen. Người nhìn càng có một khái niệm sâu đậm với màu đen thì hiệu ứng này sẽ càng xảy ra mạnh mẽ hơn.

Có thể nói rằng đen là một màu vô sắc, một màu không có tone. Màu đen thường được biết đến như mối quan hệ hiển thị cho sự mạnh mẽ, sang trọng, quyền lực, sợ hãi, bí ẩn, tinh tế và cái ác.

Ví dụ, trong thực tế, một con mèo hoặc chó màu đen thường mang dáng vẻ “đáng sợ” hơn. Trong hầu hết trường hợp, các con vật màu đen đều bị coi là hung hăng và kém thân thiện.

Nguyên tắc thiết kế: Hiệu ứng màu đen

Ảnh: commons.wikimedia.org

Tất nhiên điều này không nhất thiết đúng nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chúng ta nó cho thấy màu đen trong bối cảnh cụ thể đó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc và trạng thái tâm lý của người nhìn.

Ví dụ như trong các nền văn hoá Á châu như Trung Quốc và Nhật Bản, đen là màu mang nghĩa đen tối và xấu xa.

Áp dụng hiệu ứng màu đen trong thiết kế thế nào?

Từ vải cho tới tất cả các loại chất liệu dùng trong thiết kế, màu đen đã trải qua phép thử của thời gian. Trong thiết kế sản phẩm thương hiệu, sử dụng màu đen gần như là một cách chắc chắn để tăng giá trị cảm nhận của người dùng.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc sử dụng màu đen trong thiết kế có thể tăng sức mạnh trải nghiệm, thậm chí là tăng xúc cảm mạnh mẽ cho người dùng. Điều này đặc biệt đúng khi áp dụng lên các thiết kế cho hệ thống kỹ thuật số và những hệ thống có tương tác với con người.

Nguyên tắc thiết kế: Hiệu ứng màu đen

Ảnh: espnfc.com

Màu đen là một hiệu ứng màu sắc tuyệt vời, nó có thể làm nổi bật các thành phần chính trong một bản thiết kế nói chung và thiết kế thương hiệu nói riêng. Ngoài ra, đen cũng là công cụ tuyệt vời để gia tăng chiều sâu cho thiết kế. Màu đen sẽ giúp hình ảnh thiết kế của bạn trông bóng bẩy và tinh xảo hơn rất nhiều.

Màu đen là một màu tiết chế thị giác. Nó có thể tạo ra cảm giác thu hẹp kích thước của không gian. Chúng ta thường có cảm giác các vật màu đen nhỏ hơn kích cỡ thực tế của chúng. Sử dụng màu đen một cách khôn ngoan và bạn có thể điều chỉnh tùy ý cách người dùng cảm nhận về thiết kế của bạn.

Nguyên tắc thiết kế: Hiệu ứng màu đen

Ảnh: logofromdreams.com

Hãy nhớ rằng, trong thiết kế, quá nhiều màu đen có thể lấn át và gợi nên cảm giác trống trải, u ám và buồn bã. Khi dùng màu đen, hãy đảm bảo rằng bạn không lạm dụng màu đen nếu ngữ cảnh không thích hợp.

Bài viết khác