Thiết kế hình ảnh thương hiệu: Khoảng trắng vừa đủ
Trong thiết kế hình ảnh thương hiệu, khoảng trắng giúp hình ảnh không qua rối mắt, nhưng để dùng hiệu quả, cẩn mật độ khoảng trắng vừa đủ.
Trước khi là hình ảnh nhận dạng hay đại diện cho thương hiệu, hình ảnh thiết kế thương hiệu vẫn là một thiết kế đồ hoạ cơ bản. Vì vậy mà tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế là rất cần thiết. Ngoài những yếu tố về độ tương phản và căn chỉnh thì khoảng trắng là một yếu tố quan trọng quyết định “không gian” của thiết kế.
Khoảng trắng trong thiết kế hình ảnh thương hiệu đóng vai trò như “không gian”, tạo nên bố cục chung của hình ảnh rườm rà hay đơn giản. Các yếu tố màu sắc có thể trở thành điểm nhấn của thiết kế cũng nhờ một phần vào sự bố trí các khoảng trắng thích hợp, vừa làm nổi bật khoảng màu, vừa tạo nên không gian thoáng cho thiết kế, để người nhìn biết nên tập trung vào chi tiết nào trên thiết kế.
Tuy nhiên việc sử dụng khoảng trắng lại thường không được chú trọng đúng mức. Khoảng trắng ở đây không có nghĩa là một khoảng trốn không có gì cả, gây lãng phí không gian. Thực tế, trong thiết kế không có màu trắng và màu đen, 2 màu này chỉ là sắc độ của những gam màu khác. Vì vậy, việc sử dụng khoảng trắng trong thiết kế thự chất là bạn đang có thể tận dụng rất nhiều khác nhau.
Trong thiết kế hình ảnh thương hiệu, khoảng trắng đặc biệt quan trọng, vị trí và kích thước khoảng trắng có thể khiến cho phông nền thiết kế ấn tượng hơn, nổi bật được ý đồ của nhà thiết kế hơn. Nhưng mặt khác, khoảng trắng cũng có thể biến thành những “lỗ hỏng” không gian thiết kế lớn, làm cho tổng thể trở nên rời rạc.
Chính vì vậy nhà thiết kế cần đặc biệt chú ý mật độ khi sử dụng các khoảng trắng trong hình ảnh thương hiệu. Một hình ảnh thương hiệu với quá nhiều khoảng trắng sẽ trở nên mờ nhạt, nhưng nếu không có, quá ít, hoặc đặt không đúng chỗ sẽ khiến khoảng trắng không phát huy tác dụng.
Mật độ khoảng trắng như thế nào cần phù hợp với tổng thể thiết kế, được tính toán dựa trên những quy chuẩn nhất định. Tốt hơn hết là nhà thiết kế thương hiệu nên sử dụng các khoảng trắng một cách vừa đủ. Dĩ nhiên khái niệm vừa đủ thì rất mơ hồ, nhưng nếu nhìn vào tổng thể và nghĩ đến hình ảnh thương hiệu mà bạn mong muốn thì bạn sẽ biết khoảng trắng như thế nào là vừa đủ và đặt đâu là hợp lý nhất.
Ngoài khoảng trắng thì yếu tố lặp lại chi tiết cũng có vai trò nhất định trong thiết kế hình ảnh thương hiệu. Các chi tiết được lặp lại trong thiết kế cũng có vai trò tương tự trong âm nhạc. Những chi tiết được lặp lại góp phần tạo ra sự cân bằng cho hình ảnh, cũng tạo ra ấn dấu mạnh hơn về chi tiết đó.
Đối với hình ảnh thương hiệu, sự nhất quán về màu sắc, hình dạng và văn bản luôn gây sự chú ý. Sự lặp lại ở không phải chỉ gò bó trong khuôn khổ là 2 chi tiết giống hệt nhau được đặt vào chung một thiết kế. Mà có thể biến tấu về kiểu dáng để làm nổi bật hơn.
Nhưng phải đảm bảo rằng 2 chi tiết này có sự “đồng điệu” nào về phong cách. Bạn cũng có thể tận dụng sự lặp lại này cho những thiết kế khác nhau trong hệ thống nhận diện thương hiệu như thiết kế POSM, nhằm tạo ra sự thống nhất trong tổng thể, nhưng vẫn điểm nhấn riêng.