Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Trước khi trả lời câu hỏi cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, chúng ta phải hiểu rõ vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Quy trình và quy tắc nào cần được đảm bảo khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp?
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Hiểu đơn giản, bộ nhận diện thương hiệu là cách phân biệt bạn với đối thủ trên thị trường, tăng trải nghiệm của khách hàng ở “điểm chạm thương hiệu”. Bộ nhận diện tác động tới cách khách hành nhìn, cảm nhận, thấy hiểu về doanh nghiệp của bạn. Từ đó tác động đến quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn cung cấp.
Bộ nhận diện thương hiệu cơ bản của một thương hiệu bao gồm tất cả những sản phẩm, từ online cho đến offline của thương hiệu sẽ xuất hiện trước mắt người tiêu dùng. Logo, slogan, tagline, hệ thống vật dụng văn phòng, đồng phục, poster quảng cáo, tờ rơi, catalogue, phiếu bảo hành, banner, standee, bao bì, hóa đơn, brochure, name card, profile, hồ sơ năng lực,… và hàng tá thứ khác. Nói chung, thứ gì bạn sẽ show off với khách hàng thì đều cần thống nhất trong bộ nhận diện thương hiệu.
Nhiều marketers nhận định rằng, bất kể doanh nghiệp bạn trong ngành hàng nào, thì bộ nhận diên thương hiệu luôn cần được ưu tiên xây dựng từ ban đầu.
>> Xem thêm: 4 Điều cần lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Thế nhưng, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Bộ nhận diện tốt cần cả sự chắc chắn của nền móng, lẫn cả tính mềm dẻo để thích nghi. Quy trình tạo nên nền móng và tính mềm dẻo của một bộ nhận diện đòi hỏi sự sáng tạo và nghiên cứu trên thực tế.
Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Những đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, quy trình thiết kế sẽ diễn ra với những bước cơ bản tương đối giống nhau. Dĩ nhiên sẽ có sự khác biệt về quy trình làm việc giữa các nhà thiết kế/ đơn vị thiết kế, nhưng sự khác biệt này vốn không lớn.
Nghiên cứu và khai phá
Giai đoạn này tốn nhiều công sức của người làm nghề thiết kế nhất. Nó đòi hỏi thời gian và cả nguồn nhân lực để nghiên cứu. Nhưng thật sự rất cần thiết để xây dựng cái căn bản dựa trên ngôn ngữ hình ảnh, một đơn vị thiết kế hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp sẽ không bỏ qua bước này. Vì quá trình nghiên cứu sẽ giúp họ tạo ra một bức tranh toàn cảnh về thương hiệu.
- Đối tượng mục tiêu là ai?
- Đặc tính của thương hiệu là gì?
- Đối thủ của thương hiệu là ai?
>> Xem thêm: Hệ thống nhận diện – Chiếc áo tôn vinh thương hiệu
Tư duy thị giác
Từ những thông tin nghiên cứ được ở bước trên, người làm nghề sẽ chuyển chúng sang dạng hình ảnh. Cảm xúc về tính cách, mục tiêu và giá trị của thiết kế thương hiệu đều phải thể hiện bằng hình ảnh. Sau đó họ sẽ chọn những yếu tố cụ thể dễ khơi gợi cảm xúc nhất, giàu hình ảnh nhất để đưa vào thiết kế.
Quá trình sản xuất
Giờ là lúc bắt tay vào thực hiện:
- Logo
- Chọn bảng màu
- Typography
- Biểu tượng (Iconography)
- Ảnh và đồ họa
- …
Nguyên tắc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Những bậc thầy trong làng thiết kế như Robert Brunner, Foe Douce, David Hill đều khẳng định, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu không thể bỏ xa chiến lược xây dựng thương hiệu. Có những nguyên tắc nhà thiết kế chuyên nghiệp nhất định phải tuân thủ để tạo ra bộ nhận diện tốt. Dưới đây là những nguyên tắc thiết kế cơ bản nhất tại Lebrand – một đơn vị chuyên thiết kế nhận diện thương hiệu có tiếng trên thị trường hiện nay.
Nguyên tắc song hành xây dựng thương hiệu
Đây là nguyên tác đầu tiên mà Lebrand luôn đảm bảo. “Để xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh, nhà thiết kế phải hiểu thương hiệu trước tiên”. Do đó, Lebrand luôn tìm hiểu lịch sử, giá trị và ý nghĩa của từng thương hiệu khách hàng.
Làm chủ phong cách thiết kế
Với Lebrand, dù là phong cách táo bạo hay nhẹ nhàng thì cá tính doanh nghiệp được hòa trộn trong hình ảnh mới quyết định độ thành công của bộ nhận diện thương hiệu.
Nguyên tắc tối giản
Những logo giản đơn, ấn phẩm cùng một tone màu sẽ giúp thương hiệu dễ nhớ với người dùng.
>> Xem ngay: Những dự án thiết kế logo tiêu biểu tại Lebrand
Nguyên tắc khác biệt
Điều gì khiến khách hàng lựa chọn ưu tiên cho sản phẩm A trong khi A, B và C hoàn toàn giống nhau về chất liệu, giá cả, thành phần dinh dưỡng,…? Bạn chuyên nghiệp hơn, hình ảnh của bạn mới mẻ hơn,… đó là lý do đấy. Thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng biết đến nhiều hơn vì tính thẩm mỹ, đồng bộ, độc đáo và hoàn toàn khác biệt!
Một bộ nhận diện thương hiệu trị giá bao nhiêu?
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp là cả một quá trình, tốn nhiều công sức và chất xám của cả nhà thiết kế và đơn vị đang tìm nhà thiết kế chuyên nghiệp. Vậy một bộ nhận diên thương hiệu trị giá bao nhiêu? Câu trả lời là “vô giá”, hay chính xác hơn là không có cái giá nào thỏa đáng cho một sản phẩm thiên về tính thẩm mỹ, sáng tạo như vậy cả.
Bạn có thể dùng cách này hay cách khác để đo lường độ thành công của một bộ nhận diện thương hiệu, nhưng nhìn chung đó vẫn là những đánh giá mang tính cá nhân. Điều mà một bộ nhận diện chuyên nghiệp mang đến cho thương hiệu là danh tiếng, là sự “xâm nhập” của nó vào tâm trí khách hàng – những lợi ích vô hình.
Nhưng đừng hiểu lầm, chính lợi ích vô hình này sẽ là nền tảng, là bước đầu vững chắc để thương hiệu bạn tạo những giá trị hữu hình. Nên doanh nghiệp, hãy cứ đầu tư thật chỉn chu cho bộ nhận diện thương hiệu của bạn, trái ngọt chắc chắn sẽ đến.
Với dịch vụ thiết kế thương hiệu, Lebrand tự tin cam kết sẽ đem đến cho quý doanh nghiệp một hệ thống nhận diện chuyên nghiệp, đồng bộ, có tính thẩm mỹ, tạo nên sự khác biệt, độc đáo và hoàn toàn mới lạ cho thương hiệu của bạn so với các thương hiệu khác, đem lại tính cạnh tranh cao trên thị trường.
Ảnh: Một số bộ nhận diện do Lebrand thực hiện