4 Điều cần lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (P.1)
Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng mà nhiều thương hiệu rất chú trọng. Vậy làm thế nào để có một thiết kế nhận diện thương hiệu tốt?
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu rất có ý nghĩa với doanh nghiệp, nó có giá trị vượt xa việc có một biểu tượng thương hiệu tuyệt vời. Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp những tổng thể có liên quan đến tính biểu tượng của thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu còn thể hiện một cách đồng bộ hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường, nó góp phần phân biệt các thương hiệu với nhau. Rất nhiều doanh nghiệp chú trọng tới việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, nhưng làm thế nào để có một thiết kế tốt? Sau đây là 4 điều cần chú ý khi bắt tay vào thiết kế hình ảnh nhận diện thương hiệu.
1. Logo
Trong bất kì bộ nhận thương hiệu nào, logo cũng là thiết kế quan trọng nhất. Bởi logo là hình ảnh đại diện của thương hiệu, hầu hết những sản phẩm thiết kế nhận diện khác đều dựa trên thiết kế logo. Chính việc có một hình ảnh chủ đạo là logo sẽ giữ cho bộ thiết kế thương hiệu thống nhất, cùng chủ đề với nhau. Sự thống nhất này thể hiệu ở màu sắc, hình ảnh, phong cách thiết kế…
Dĩ nhiên điều này không có nghĩa là các thiết kế khác của thương hiệu đều phải giống hình ảnh logo. Bạn chỉ cần đảm bảo sao cho mỗi thành tố trong hệ thống nhận diện có liên quan với nhau, cùng thể hiện một điểm chung nào đó trong thiết kế và khi đặt chúng cạnh nhau, chúng sẽ trở thành một thể thống nhất.
Đó là lý do vì sao thiết kế logo đặc biệt quan trọng. Khi thiết kế logo, phải chắc chắn rằng khi chuyển sang dạng âm bản, logo vẫn có thể thích nghi với các dạng thiết kế khác nhau như bao bì hay ấn phẩm giấy. Thiết kế logo cũng cần có thể mở rộng được, có nghĩa là từ cảm hứng của logo, bạn vẫn có thể sáng tạo ra những thiết kế cho sản phẩm khác, không lặp lại nhau nhưng vẫn “liên quan” với nhau.
2. Business Card
Business Card – Danh thiếp là một thử thách với nhà thiết kế. Bởi danh thiếp là một sản phẩm giấy rất giới hạn về khổ giấy và cần nhiều không gian cho phần thông tin. Thiết kế danh thiếp cần phải hài hoà sao cho phần thiết kế không lấn mất phần thông tin, và phần thiết kế cũng không nên quá sơ sài gây nhàm chán. Vì vậy, khi thiết kế danh thiếp, người thiết kế cần chú ý đến màu sắc, hình dạng, khoảng trắng và sự thống nhất với tổng thể biểu tượng thương hiệu.
Màu sắc trong thiết kế danh thiếp cần hài hoà và làm nổi bật phần chữ, không được gây cảm giác khó đọc phần thông tin. Khoảng trắng là yếu tố giúp danh thiếp trông có vẻ thoáng và dễ đọc. Việc sử dụng khoảng trắng cũng cần tiết chế, nếu quá nhiều sẽ làm loãng, nhàm chán, còn nếu quá ít sẽ gây rối mắt cho người nhìn.
Phần chữ trong thiết kế danh thiếp là rất quan trọng. Font chữ cần dễ đọc, màu chữ cần phải nổi bật trên nền màu của danh thiếp. Với danh thiếp thì thông tin là quan trọng nhất, vì vậy nếu danh thiếp làm người nhìn phải căng mắt ra đọc những thông tin trên đó thì là một thất bại.
Còn tiếp