Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

9 điều cần lưu ý khi thiết kế ảnh GIF

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà hình ảnh GIF xuất hiện ở mọi lĩnh vực, từ văn hóa đến chiến dịch quảng cáo. Nên hãy chú ý khi thiết kế chúng nhé.

Một ảnh GIF hoàn hảo có thể mang lại cảm giác tươi mới và sôi động, hoặc chậm rãi, mượt mà. Điều cốt lõi là bạn phải hiểu được yếu tố nào góp phần tạo nên tệp GIF thật bắt mắt, truyền tải được thông điệp bằng ngôn ngữ thiết kế thích hợp.

Bên dưới là 9 chia sẻ hữu ích về cách làm việc với GIF từ các studio cũng như freelancer. Hi vọng nó hữu ích cho bạn.

9 điều cần lưu ý khi thiết kế GIF

1. Hãy tạo cảm giác bắt mắt

Tom Grant, nhà thiết kế tại Fiasco Design ở Bristol coi GIF như một công cụ thu hút sự chú ý, khiến cho những chi tiết tưởng chừng như vô tri trở nên vô cùng bắt mắt và hữu ích.

2. Cân bằng kích thước để dễ dàng chia sẻ trên mạng

Nhà thiết kế cần tuân theo vài nguyên tắc để có được phần GIF phù hợp cho platform mạng xã hội. James Curran, senior editor tại công ty sản xuất quốc tế Partizan chia sẻ: “Khó khăn chính là điều chỉnh sao cho kích cỡ của chúng không vượt quá giới hạn của mỗi platform. Vì thế đôi khi tôi cần phải uyển chuyển một chút để điều chỉnh kích thước tập tin.”

>> Xem thêm: 13 bảng màu tuyệt vời dành cho thiết kế khác biệt

3. Luôn thiết kế với tư duy ứng dụng trên điện thoại

Dù mỗi website có cách ứng dụng GIF khác nhau, nhưng đa số nhà thiết kế đều đồng quan điểm rằng không nên có quá nhiều phần GIF cỡ lớn chạy cùng lúc trong một trang. Curran khuyên lúc nào cũng thiết kế với tư duy trên màn hình nhỏ: “Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản và đậm nét, để chúng phối hợp thật nhịp nhàng trên mọi thiết bị.”

9 điều cần lưu ý khi thiết kế GIF

4. Tạo tính liên kết xuyên suốt

Nhà thiết kế người Pa-ri Valentin Adam (làm việc tại Playground Paris) có một góc nhìn khác về GIF: tổng thể gồm các thành phần liên tiếp chuyển động không ngừng. Ông chia sẻ: “Thật thú vị khi tạo ra một tác phẩm hoạt họa dài 2 giây chuyển động không ngừng, mỗi giai đoạn lại cho ta cái nhìn trông thật khác lạ.”

Curran đồng quan điểm: “Hãy kể một câu chuyện diễn ra trong mạch chuyển động liên tiếp ấy.Tôi nghĩ rằng quan điểm này sẽ khiến mọi người gắn bó với GIF lâu hơn.” Nick Lewis, nhà thiết kế và lập trình front end tại Fiasco Design nói: “Nếu phần hoạt họa quá ngắn, hãy giới hạn phần lặp lại không quá 3 lần rồi kết thúc hoàn toàn”

Cuối cùng, quan trọng là bạn cần phải tạo ra mạch liên kết thật mượt mà và đảm bảo khung hình cuối cùng trùng khớp phần đầu.

>> Xem thêm: 4 cách sử dụng hiệu quả hình ảnh làm nền cho bản thiết kế

5. Trang bị công cụ phù hợp

Đối với đa số các nhà thiết kế, việc thuần thục Photoshop là yếu tố quan trọng để tạo ra GIF hoàn chỉnh. Nhưng Curran đề nghị bạn nên dạo vài vòng trên Youtube để biết được một vài phần mềm quan trọng khác. Grant cũng khuyên mọi người nên tham khảo qua CodePen.

Lewis bật mí, After Effects cũng là sự lựa chọn của đa số dân thiết kế để tạo ra những sản phẩm có độ phức tạp cao hơn. “Nếu bạn đang tìm kiếm nơi để rèn giũa kĩ năng sử dụng After Effects, hãy thử qua phần hướng dẫn tạo GIF của Curran ở đây, bao gồm phần Nhập môn hoạt họa với After Effects và tổng hợp 50 hướng dẫn sử dụng After Effects online dành cho bạn.” – Lewis chia sẻ.

Ngoài ra, Lewis còn nói thêm: “Việc xuất file trực tiếp dưới dạng GIF là hoàn toàn khả thi, tuy nhiên bạn nên xuất định dạng video trước. Cách làm này sẽ khiến mọi thứ dễ dàng hơn và thu nhỏ kích cỡ của tệp.”

Đón đọc 4 lời khuyên hữu ích xung quanh việc thiết kế ảnh GIF ở phần tiếp theo trên Lebrand bạn nhé.

Còn tiếp

Ảnh: idesign

Bài viết khác