Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Quá trình “tiến hóa” của thiết kế logo

Nếu bạn nhìn thiết kế logo cũng như một con người, bạn sẽ thấy logo cũng có những quá trình tiến hóa theo từng giai đoạn như sự tiến hóa của con người.

Cách đây rất lâu, logo đã được những nhà kinh doanh, doanh nghiệp chú trọng và đầu tư. Tùy theo mỗi thời kỳ mà sự đầu tư nay có sự khác nhau. Nếu xem xét logo như một con người, thì bạn sẽ thấy logo cũng có những bước tiến hóa để phù hợp hơn với môi trường, nhu cầu sử dụng. Những bước tiến hóa này đóng vai trỏ cũng quan trọng cũng như việc tiến hóa của loài người. Nó giúp thiết kế logo trở nên hoàn hảo hơn, phù hợp vơi thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng hơn.

Quá trình “tiến hóa” của thiết kế logo

Điều đặc biệt trong suốt quá trình tiến hóa của hình tượng logo chính là việc những sự biến đổi này đều nhằm mục đích hướng đến người tiêu dùng nhiều hơn. Và đây cũng là lý do vì saoqua mỗi lần tiến hóa, thiết kế logo lại đến gần với người tiêu dùng hơn. Việc này giúp doanh nghiệp gần với khách hàng hơn – cần thiết nhất trong kinh doanh.

>> Xem thêm: Các thiết kế logo danh tiếng trị giá bao nhiêu?

Vì sao logo lại “tiến hóa”

Từ xưa đến nay, logo được xem là cách mà thương hiệu muốn giao tiếp với khách hàng như thế nào. Đó là lý do tập đoàn dầu khí Anh BP đã chi hơn 136 triệu bảng Anh (khoảng hơn 4.622 tỷ đồng) cho việc thiết kế lại logo hoa hướng dương được cách tân mà chúng ta đã thấy ngày bây giờ để trở lại thị trường vào năm 2000.

Quá trình “tiến hóa” của thiết kế logo

Chúng ta đang sống trong Kỷ Nguyên Thương Hiệu (Brand Era), cuộc sống con người ngày càng phức tạp, mỗi ngày, một lượng lớn hình ảnh sẽ được ghi nhận vào não khi chúng ta xem TV, lướt tạp chí hoặc thậm chí là lái xe trên đường. Chính vì thế, một logo thông minh là một logo đơn giản. Bởi lẽ, logo càng đơn giản, khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng càng nhanh chóng.

>> Xem thêm: Những thiết kế logo ấn tượng lấy cảm hứng từ hình tượng ngôi nhà

Hơn hết, các thương hiệu sẽ tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực mới và thương hiệu sẽ có lúc không hài lòng với logo của họ. Cùng với đó, nhà thiết kế thương hiệu nhận thức được sự thay đổi của các nền văn hóa xung quanh và khao khát được giữ vai trò chủ động trong việc thiết kế logo theo xu hướng của thời đại hoặc thậm chi là đón đầu thời đại. Chính vì thế, sự phát triển và đổi mới trong phong cách thiết kế logo là điều tất yếu.

Quá trình “tiến hóa” của thiết kế logo

Những giai đoạn tiến hóa của thiết kế logo

Năm 1800 (Logo Hobilis)

Vào thời điểm này, logo thực tế vẫn chỉ là những hình vẽ hoặc ký tự nhằm mục đích trang trí hoặc minh họa. Lúc này, hầu hết logo đều được thiết kế không màu với 2 sắc độ trắng – đen và phần chữ hoàn toàn được viết tay.

1800 – 1900 (Logo Erectus)

Trong gian đoạn này, logo dần phát triển theo hướng phức tạp hơn với những chi tiết hình khối và kích thước đa dạng. Những thiết kế logo đầu tiên được phát minh ra bởi các thương gia vào thời đại của nữ hoàng Victoria, điển hình là thương gia John Cadbury. Màu đỏ vào thời điểm này được xem là màu cực thịnh trong thiết kế logo như Coca Cola, Bass…

Quá trình “tiến hóa” của thiết kế logo

1900 – 1930 (Logo Antecessor – Tổ tiên của logo hiện đại)

Với sự ra đời của công nghệ in màu và ngành công nghiệp quảng cáo, thiết kế logo có xu hướng sử dụng hình ảnh quốc gia, hàng hải, huy chương và nông nghiệp để công chúng có thể dễ dàng hiểu được ý nghĩa của biểu tượng.

Ví dụ như trong thời kỳ này, biểu tượng quốc gia và huy chương (trang phục, quốc kỳ…) biểu hiện cho giá trị và địa thế cao cấp, trong khi biểu tượng hàng hải và nông nghiệp (biển, phao cứu sinh, lúa mì và vật nuôi) đại diện cho sự tinh khiết và tươi mát…Quá trình “tiến hóa” của thiết kế logo

1930 – 1980 (Logo Rhodesiensis – Logo đơn giản hóa)

Cuộc cách mạng hóa yêu tố nghệ thuật và tính đơn giản trong thiết kế logo nỗ ra mạnh mẽ. Cuộc cách mạng này được ra đời bởi những nhà thiết kế đồ họa vĩ đại như Paul Rand, Milton Glaser và Alan Fletcher.

Quá trình “tiến hóa” của thiết kế logo

Cũng trong thời kỳ này, hệ màu CMYK ra đời để phục vụ cho các phương tiện in ấn mục đích truyền thông cho thương hiệu.Bộ font chữ Helvetica được trọng dụng hơn bao giờ hết, điển hình là các thương hiệu American Airlines, Nestle, Panasonic, 3M và Toyota…

Từ năm 1980 đến nay (Logo Sapiens – Logo hiện đại)

Quá trình “tiến hóa” của thiết kế logo

Ngày nay, các thiết kế logo đều phát triển theo hướng đơn giản, linh hoạt và có thể áp dụng vào mọi phương tiện. Bởi sự ra đời và gia tăng của thói quen truy cập thông tin trên internet. Nét nổi bật của xu hướng thiết kế logo ngày nay chính là việc thiết kế luôn nhắm đến đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và luôn được xây dựng dựa trên định hướng thương hiệu.

Bài viết khác