Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Nhìn lại 120 năm đủ mọi thăng trầm của logo Pepsi

Thương hiệu Pepsi trả qua bao nhiêu sóng gió thì logo Pepsi cũng trải qua bấy nhiêu thăng trầm. Cùng nhìn lại lịch sử 120 năm của logo Pepsi bạn nhé.

Thương hiệu Pepsi đã trải qua rất nhiều lần thay đổi kể từ khi thành lập vào năm 1898. Trong suốt 120 năm phát triển, Pepsi không chỉ thay đổi hình ảnh logo, mà còn nhiều lần điều chỉnh tên và thành phần của sản phẩm. Những “sự tiến hóa” này đã có tác động sâu sắc đến thiết kế logo Pepsi.

Nhìn lại 120 năm đủ mọi thăng trầm của logo Pepsi

“Brad’s Drink” và thiết kế logo Pepsi những ngày đầu

Năm 1893, Pepsi được biết đến dưới cái tên “Brad’s Drink” được đặt bởi Caleb Bradham. Đến năm 1898 nó được đổi tên thành “Pepsi-Cola”. Thời gian đầu thành lập, Cola vẫn là đối thủ “thanh mai trúc mã” của Pepsi. Lúc này logo của Pepsi có phần giống với Coca-Cola với một đường xoáy dài kết nối chữ “P” của “Pepsi” với “C” của Cola.

Về sau, họ theo đuổi phong cách logo thanh lịch – thứ đang là xu hướng của nhiều thương hiệu lúc bấy giờ. Từ năm 1898 đến 1940, logo Pepsi là dòng chữ trắng trên nền đỏ. Và màu trắng và đỏ vẫn là yếu tố chính của thiết kế logo trong vòng 40 năm sau đó.

>> Xem ngay: Lịch sử ra đời Logo Fifa World Cup 2018

Thay đổi chính trong logo của Pepsi những năm 1940

Năm 1940, Pepsi bắt đầu điều chỉnh để logo gọn gàng và cơ bản hơn. Sự thay đổi này là nguồn gốc của logo Pepsi tròn quen thuộc, cũng như sự xuất hiện màu xanh lam trong logo của Pepsi ngày nay.

Nhìn lại 120 năm đủ mọi thăng trầm của logo Pepsi

Được biết việc chọn thiết kế logo hình tròn là vì công ty muốn có thể kết hợp khẩu hiệu của Caleb Bradham –  “Original Pure Food Drink” (tạm dịch: Nước giải khát tinh khiết). Pepsi thêm màu xanh lam vào bộ đôi trắng – đỏ là vì muốn thể hiện sự ủng hộ của mình cho các đội quân chiến đấu trên đường hành quân trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II.

Năm 1943, Pepsi thêm logo vào thiết kế nắp chai, với câu khẩu hiệu “Bigger Drink, Better Taste”. Màu đỏ là phần trên của vòng tròn, màu xanh ở phía dưới cùng chi tiết màu trắng. Thiết kế nắp chai được tồn tại trong những năm 1960. Chính trong giai đoạn này, hình ảnh logo mà tất cả chúng ta đều biết ngày nay khi nhắc đến thương hiệu Pepsi bắt đầu xuất hiện.

Những năm 1960 – logo Pepsi và thiết kế chai

Trong thập niên 1960, logo của Pepsi lại trải qua sự thay đổi lớn: thiết kế chai bắt đầu có nắp chai răng cưa; màu sắc vẫn còn màu đỏ và xanh, nhưng với một nền trắng hoàn toàn. Đây là khởi đầu cho chiến dịch quảng cáo “Pepsi Generation” của công ty và cũng là lý do Pepsi loại bỏ từ “Cola” khỏi logo.

Nhìn lại 120 năm đủ mọi thăng trầm của logo Pepsi

Năm 1962, logo Pepsi được thay thế với biểu tượng giống hình đôi mắt của hai con bò đực được thêm vào bao quanh chữ Pepsi. Thiết kế này nhằm thể hiện sự thống trị của công ty trong thị trường nước giải khát toàn cầu.

>> Xem ngay: Brochure CSR-Suntory Pepsico

Những thay đổi của logo Pepsi trong những năm 1970

Trong những năm 1970, logo Pepsi dần tối giản hơn và gần gũi hơn. Công ty đã giải thoát biểu tượng logo khỏi phong cách xoáy và vòng xoắn trang trí. Mẫu thiết kế hình tròn với màu đỏ và màu xanh quen thuộc ngày nay được sử dụng.

Nhìn lại 120 năm đủ mọi thăng trầm của logo Pepsi

Logo Pepsi này đặt từ “Pepsi” ở trung tâm của vòng tròn, với phần màu đỏ và màu xanh lan ra bên trên và bên dưới từ vị trí tương ứng. Bên ngoài vòng tròn là hai hình thang màu đỏ và xanh dương có thể được đặt ở bên trái hoặc bên phải. Màu trắng được giữ như một màu thứ ba đưa ra cạnh viền, bao gồm cả vòng tròn xung quanh tên Pepsi.

Hiện đại hoá logo Pepsi

Sự thay đổi lớn tiếp theo của logo Pepsi là vào năm 1991 khi công ty quyết định khi kết hợp văn bản Pepsi và vòng tròn trong logo không còn khả thi nữa. Họ đã tách chúng thành các phần khác nhau của đồ họa xây dựng thương hiệu Pepsi.

Nhìn lại 120 năm đủ mọi thăng trầm của logo Pepsi

Pepsi không loại bỏ chúng hoàn toàn mà thay vào đó họ đặt tên “Pepsi” lên trên cùng của nhãn trong hình thang quen thuộc. Và vòng tròn màu đỏ và màu xanh được đặt ở phía bên phải của hình thang này. Lúc này vòng tròn mang tính biểu tượng và đơn giản hơn. Khi chữ “Pepsi” không còn là một phần của hình tròn, thì cần thứ gì đó khác để đặt vào giữa để cân bằng nửa màu đỏ và xanh tương phản. Thế là thương hiệu đã chọn cách đặt vào giữa 2 màu trắng – đỏ một đường màu trắng lượn sóng, nói về di sản của họ cũng như cân bằng độ tương phản với màu trung tính.

Những thay đổi đối với vòng tròn logo Pepsi trong kỷ nguyên hiện đại

Đến lễ kỷ niệm 100 năm của Pepsi-cola, thương hiệu đã công bố một biểu tượng logo hoàn toàn mới – nền logo được đổi thành màu xanh lam, màu trắng được sử dụng một lần nữa với cái tên Pepsi.

Nhìn lại 120 năm đủ mọi thăng trầm của logo Pepsi

Thiết kế này vẫn giữ nguyên trong 10 sau đó, cho đến khi nó được thay đổi một lần nữa vào năm 2008. Trong lần thay đổi này, vòng tròn một lần nữa trở thành ưu thế trong logo Pepsi và được đặt lên trên tên thương hiệu.

Đường uốn lượn màu trắng tách các nửa màu đỏ và màu xanh của vòng tròn nghiêng lên và giống sóng hơn, giống như một khuôn mặt cười, tạo cảm giác rất vui vẻ. Điều này làm logo trông giống một quả cầu và chất lượng 3D làm cho nó có vẻ hiện đại hơn. Và đây là hình tượng logo Pepsi mà bạn thấy ngày nay đấy.

>> Xem ngay: 5 Bí quyết sáng tạo logo tại Lebrand

Ý nghĩa của logo Pepsi là gì?

Có một điều dễ nhận thấy là logo Pepsi rất đơn giản và luôn luôn như vậy. Ngay cả khi nó kết hợp dòng chữ xoáy phức tạp thì nó cũng không nặng về chi tiết. Nhưng có rất nhiều ý nghĩa trong logo Pepsi đơn giản đấy.

Nhìn lại 120 năm đủ mọi thăng trầm của logo Pepsi

Logo ba phần với nửa trên cùng màu đỏ, nửa dưới màu xanh và được phân tách bằng một đường kẻ trắng lượn sóng. Đầu tiên hình ảnh này tượng trưng cho cờ Mỹ, sau đó chúng là đại diện cho từ trường của trái đất, phong thủy, địa động lực Pythagoras, lý thuyết tương đối và tỷ lệ vàng. Logo còn có nghĩa nhấn mạnh “dao động chu vi” của logo Pepsi, “lực hấp dẫn” của lon Pepsi trên kệ siêu thị. Nghe có vẻ là vô lý nhưng những ý nghĩa này chắc chắn được áp dụng ở hiện tại, ít nhất là trong quan niệm ban đầu.

Khi Pepsi chuyển sang biểu tượng hình tròn, họ đã trả hàng triệu đô la để thuê nhà thiết kế lập dị Peter Arnell của Tập đoàn Arnell để thực hiện. Lúc bấy giờ, nhiều nhà thiết kế đã chế nhạo thiết kế của Peter Arnell, rằng “thiết kế điên rồ mà đắt tiền của Arnell chắc chắn là một thất bại”. Nhưng không, logo Pepsi mới là một lợi ích lớn cho Pepsi – khách hàng thích nó.

Giờ đây, Logo hoạt động rất tốt đến mức có người đã nhầm lẫn cờ Hàn Quốc với logo Pepsi trong Thế vận hội mùa đông 2018. Dù với bất kỳ lý do kỳ quái nào đằng sau thiết kế logo của Pepsi thì nó rõ ràng là một logo tốt.

Ảnh: idesign

Bài viết khác