Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Lịch sử ra đời Logo Fifa World Cup 2018

Logo World Cup là kết quả nỗ lực marketing và xây dựng thương hiệu của FIFA trong suốt 15 năm qua. Chúng ta hãy tìm hiểu về lịch sử hình thành của nó nhé.

Miguel Viana – 1 nhà thiết kế ở Bồ Đào thiết kế biểu tượng World Cup chính thức của Nga năm 2018: 1 cúp vô địch World Cup xoáy tròn pha trộn các bảng màu vàng, đỏ, xanh dương và đen trên nền đỏ mận – đã nói rằng: “ Thể thao toàn cầu theo 1 cách nào đó chính là nơi chứa đựng những hi vọng”. Trên logo này, những ngôi sao 4 cánh lấp lánh trong vòng tròn màu xanh dương tượng trưng cho thành tựu Nga đạt được trong lĩnh vực khám phá không gian. Những phần khác gợi nhớ đến nhà thờ chính Vasily (Saint Basil) tọa lạc tại Quảng trường Đỏ.

Lịch sử ra đời Logo Fifa World Cup 2018

Cúp vàng FIFA World Cup đã trở thành giải thưởng được yêu thích nhất và nó cũng được ví như 1 biểu tượng độc đáo toàn cầu. Cùng với tất cả tài sản thương hiệu của FIFA, hình ảnh của Cúp vàng FIFA World Cup là mục tiêu cho việc bảo vệ tài sản trí tuệ rộng lớn.

Trên thực tế, trước năm 2002, World Cup không hề tồn tại thương hiệu FIFA. Sự kiện 4 năm diễn ra 1 lần này được quảng cáo bằng poster chỉ gồm năm diễn ra và tên của nước đăng cai tổ chức. Thông thường sẽ hình quả bóng được thiết kế đồ họa chạy cùng dòng chữ. Sau đó, với sự thúc đẩy mạnh mẽ bắt đầu hình thành.

Đầu tiên là từ các công ty thể thao như Nike và Adidas thông qua việc tài trợ cho toàn bộ cầu thủ mặc sản phẩm của công ty và logo được gắn trên các sân vận động. Vào thời điểm đó, rất nhiều khan giả đã cho rằng Nike hoặc Adidas, hoặc là cả 2, mới chính là người tổ chức World Cup.

Lịch sử ra đời Logo Fifa World Cup 2018

Sự thúc đẩy thứ 2 chính là Michael Jordan. Với sự nổi tiếng toàn cầu của NBA, cộng với sức mạnh của ngôi sao lớn đương thời Jordan, bóng đá đối mặt với nguy cơ bị lu mờ. FIFA muốn đảm bảo rằng bóng đá lại có thể trở thành 1 môn thể thao hấp dẫn nhất trên thế giới. Vì thế, trước thềm World Cup 2002 (Nhật và Hàn Quốc đồng đăng cai tổ chức ), FIFA đã tự biến mình thành một thương hiệu được công nhận toàn cầu.

Hiệp hội này đã thuê Interbrand để xây dựng “Chiến lược cúp vô địch FIFA World Cup”. Kể từ đó, tất cả logo của World Cup đều được đính kèm như tài sản của FIFA. Tài sản này được biểu trưng bởi 1 vòng xoắn được cách điệu hóa trên hình dạng của chiếc cúp vàng.

Để thiết kế ra logo này, Interbrand đã tạo ra 1 hình ảnh con thoi trừu tượng. Ngoài ra, 2 số “0” trong “2002” được thiết kế như kí hiệu vô cực. Vòng tròn chính là 1 phần của văn hóa các nước châu Á trong nhiều thế kỉ, tượng trưng cho vũ trụ, mặt trời, thế giới và ngay cả là chính cuộc sống. Một khu vực của vòng tròn bên ngoài được cố tình thiết kế mở ra, tượng trưng cho hành trình tiến đến cúp vàng World Cup. Cách tiếp cận này được duy trì trong những năm sau đó.

Lịch sử ra đời Logo Fifa World Cup 2018

World Cup 2006 ở Đức với thiết kế cực kì hài hước: hình ảnh trừu tượng giống năm 2002, phía trên đầu thiết kế thêm 3 bong bóng mặt cười hoạt hình Emoji. Đối với World Cup 2010 tại Nam Phi, Logo là hình ảnh tựa như được vẽ bằng cọ giống với tư thế “bicycle kick” trong bóng đá. Những mảng màu cam, đỏ, xanh lá và đen phía sau tượng trưng cho các lục địa châu Phi. Ở góc phải logo vẫn là hình ảnh con thoi trừu tượng đang thực hiện cú ném bóng lại xuất hiện. World Cup 2014, logo được thiết kế rõ ràng hơn để trông giống như 1 chiếc cúp với các bàn tay màu vàng và xanh lá với tới nhau cùng ôm lấy chiếc cúp.

Lịch sử của logo FIFA World Cup phản ánh rõ ràng thời kì chúng được thiết kế. Logo World Cup năm 1930 thể hiện 1 niềm lạc quan đặc biệt trong thời kì Thế Chiến và Chiến Tranh Kinh Tế Thế Giới. Đó là một thiết kế mang tính dân tộc to lớn. Viana nói rằng làm việc cho các sự kiện thể thao có nghĩa là truyền tải 1 thông điệp mang tính tích cực. Nhà thiết kế cố gắng lan truyền chúng ở mức độ toàn cầu nhưng đồng thời cũng làm nổi bật và quảng cáo quốc gia đăng cai tổ chức.

Ảnh: RGB

Bài viết khác