Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Màu sắc trong thiết kế thương hiệu: Khởi đầu đã là một thử thách

Nếu bạn đang chuẩn bị thiết kế nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, thì đây là thử thách đầu tiên: Màu sắc trong thiết kế thương hiệu.

Giờ hãy nhìn cái tên và biểu tượng trên biển hiệu một cửa hàng bạn nhất. Bạn thấy gì trước tiên nào, trước cả khi mắt bạn kịp nhận dạng cái biển đang viết gì luôn ấy? Vâng, tôi đồng ý với bạn là hầu hết chúng ta đều sẽ nhìn ra màu sắc trước tiên, ngay sau đó là hình khối và những thứ khác. Đây chính là vấn đề đấy.

Màu sắc trong thiết kế thương hiệu là nét ấn tượng tách biệt một thương hiệu này với một thương hiệu khác trên “mặt trận” marketing, cũng như trong tâm trí người tiêu dùng.

Màu sắc trong thiết kế thương hiệu: Khởi đầu đã là một thử thách

>> Xem ngay: 6 lý do bạn nên thiết kế thương hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu

Khi mà màu sắc không chỉ là sắc màu

Nếu màu sắc chỉ là sắc màu thì có vẻ như mọi thứ với bạn lúc này sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Nhưng rất tiếc, màu sắc còn là ngôn ngữ. Người ta gắn màu sắc với nhiều ý nghĩa khác nhau, cùng với đó họ cũng chấp nhận để màu sắc chi phối bản thân rất nhiều. Theo Lebrand – một đơn vị thiết kế thương hiệu nổi tiếng, màu sắc tác động tới thiết kế thương hiệu theo nhiều tầng ý nghĩa khác nhau:

  1. Màu sắc thể hiện cá tính công ty
  2. Màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng
  3. Màu sắc mang thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng
  4. Màu sắc thể hiện văn hóa của doanh nghiệp và gắn liền với văn hóa quốc gia

>> Xem ngay: Thiết kế thương hiệu của bạn đã thỏa mãn hệ thống nhận diện thị giác chưa?

Vì sao màu sắc làm được những điều trên ư? Vì cũng như hình khối, mỗi màu sắc điều có một ngôn ngữ, một thông điệp riêng. Thông điệp này không phải ngẫu nhiên mà có, mà nó xuất phát từ tiềm thức của con người. Hay nói đúng hơn, mỗi màu sắc đều mang một sắc thái riêng và tác động theo cách rất riêng vào cảm xúc của con người.

Màu sắc trong thiết kế thương hiệu: Khởi đầu đã là một thử thách

Sự tác động này có thể có cường độ khác nhau với mỗi người, nhưng nhìn chung, ý nghĩa của nó không có sự khác biệt quá lớn. Điều này giải thích tại sao thương hiệu này lại thiết kế nhận diện với màu chủ đạo là đỏ, trong khi thương hiệu khác lại chọn màu xanh. Đơn giản vì cách phối màu đó khiến người nhìn “bắt sóng” được đúng điều mà thương hiệu muốn họ hiểu về thương hiệu.

Con đường “dụng màu” trong thiết kế thương hiệu gian nan ngay từ đầu

Cũng từ đây, con đường chọn màu sắc trong thiết kế thương hiệu của bạn phải đi chậm hơn, cân nhắc nhiều hơn. Và dưới đây là những điều đầu tiên mà  Lebrand cân nhắc khi thực hiện một dự án thiết kế thương hiệu. Theo các nhà thiết kế thương hiệu, những điều dưới đây quan trọng hơn các quy tắc về màu sắc rất nhiều, và nó luôn được xem xét trước tiên.

>> Xem ngay: 4 kiểu người ứng với 4 nhóm màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Màu sắc trong thiết kế thương hiệu: Khởi đầu đã là một thử thách

  1. Bạn phải cân nhắc về ý nghĩa của các màu sắc, cả màu đơn sắc và màu phối.
  2. Cân nhắc về “độ hợp” của màu sắc với nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Đừng khiến họ ghét màu bạn đang dùng nhé.
  3. Cân nhắc về cách tác động của màu sắc lên tâm lý của nhóm khách hàng mục tiêu: nó có thôi thúc họ làm gì đó hay không, nó có gây ấn tượng mạnh ngay lập tức hay không,…
  4. Hãy cân nhắc về hiệu ứng cảm xúc của màu sắc với khách hàng: đáng tin, bền vững, năng động, tích cực, truyền cảm hứng,…
  5. Cân nhắc về tính cạnh tranh: Màu sắc đó đã đủ khiến bạn khác biệt và nổi bật giữa “đám đông” trên thị trường chưa…

Nhưng đừng bó mình trong những ý nghĩa màu đã có sẵn

Những nhà sáng tạo vẫn liên tục cải thiện và cập nhật bảng màu. Từ những bảng màu mới này, những cảm nhận, cảm xúc mới của khách hàng cũng được khơi gợi. Vì thế bạn đừng mại bó mình trong những màu sắc rất cơ bản với những ý nghĩa đã cố hữu từ lâu. Đồng ý là tất cả màu mới hay cải tiến đều dựa trên nền tảng cái cũ, nhưng thay vì cứ khư khư với cái cũ, một chút nhấn nhá bằng cái mới hẳn sẽ khiến thương hiệu của bạn thú vị và đáng nhớ hơn rất nhiều.

Màu sắc trong thiết kế thương hiệu: Khởi đầu đã là một thử thách

Nhưng cũng hãy cẩn trọng nhé, dù bạn có sáng tạo tới đâu thì điều đầu tiên và cuối cùng cần đảm bảo khi dùng màu sắc trong thiết kế thương hiệu là truyền tải được thông điệp đúng và đủ nhất đến người bạn muốn truyền tải. Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên với họ mà thôi, 5 giây, 3 giây, hay thậm chí bạn chỉ có 1 giây để làm điều đó. Và màu sắc chính là khởi đầu để quyết định khách hàng có cho bạn thêm những giây tiếp theo của họ hay không, có chấp nhận tiếp nhận thông điệp bạn đang cố truyền tải hay không.

>> Xem ngay: Đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp sử dụng Mood Board như thế nào?

Cuối cùng, dĩ nhiên là vẫn phải đi từ cơ bản mà nên chứ nhỉ? Hãy khai thác thật sâu “ngôn ngữ” của màu sắc, “tính cách” của doanh nghiệp, “thông điệp” của thương hiệu và “mix” chúng lại với nhau cho thật khéo bạn nhé.

Bạn thích bài viết này ?

Address

195 Phan Văn Hân, Phường 17
Quận Bình Thạnh, TP HCM