Hình dạng của logo nói lên điều gì?
Hình dạng thiết kế logo nói lên nhiều điều hơn bạn nghĩ đấy, chẳng hạn như: thuộc ngành hàng nào, thương hiệu truyền thống hay cá tính, khoa học hay nghệ thuật…
Cũng giống như màu sắc, hình dáng của logo cũng mang một thông điệp nhất định. Hình dạng logo cũng phản ánh những thông tin cụ thể như: thương hiệu trong ngành hàng nào, thương hiệu theo phong cách truyền thống hay trẻ trung năng động, mang tính cách thân thiện hay nghiêm túc, đặc thù khoa học hay nghệ thuật,…
Hình dạng mềm mại, tròn và “hữu cơ”
Một logo có hình tròn thường gợi lên những thông điệp nhất định về sự mềm mại, thân thiện và hết sức mời gọi. Một hình dạng tròn thường không tạo cảm giác đe dọa như một hình sắc nét, góc cạnh.
>> Xem thêm: Khi thiết kế logo thương hiệu lớn thân thiện với môi trường hơn
Logo tròn, oval hay elip thường chứa những giá trị cảm xúc, những logo hình tròn thường có thể được áp dụng theo một hướng tươi trẻ phù hợp với đối tượng thanh thiếu niên.
Bên cạnh những logo hình tròn, oval hay elip, các logo có hình dạng “hữu cơ” cũng thể hiện sự mềm mại và tạo cảm giác thân thiện. Những logo hình “hữu cơ” thường nắm bắt các hình dạng từ tự nhiên, có thể dùng để tạo ra cảm giác mờ nhẹ mà những hình tròn toán học không tạo ra được. Hình dạng này thường phát huy hết hiệu quả khi đại diện cho thương hiệu có chất lượng tự nhiên.
Ngoài ra chúng ta còn có những logo hình xoắn óc. Tuy những thiết kế logo có hình dạng xoắn óc không nhiều, nhưng đây là một dạng hình dạng logo tốt. Nó tạo ra cảm giác huyền bí và cuốn hút.
Các hình dạng sắc nét và có góc cạnh
Những logo có hình dạng sắc nét, góc cạnh thường mang đến sự ổn định và tin cậy. Hình vuông và hình tam giác được sử dụng để đại diện cho những thương hiệu cần thể hiện sự chuyên nghiệp. Chúng thể hiện sự bền vững, cân bằng, đồng thời thiết kế logo hình vuông hay hình tam giác còn đại diện cho sức mạnh, công nghệ và tính trơn tru.
Một hình thức khác để tạo nên một logo sắc nét là sự phối hợp của các đường kẻ. Các đường kẻ theo chiều dọc tạo một cảm giác mạnh mẽ, sự thiết lập như được vươn lên từ lòng đất, thường được sử dụng để biểu thị cho sức mạnh vượt trội, sự phát triển không ngừng của một công ty. Trong khi đó, các logo với đường kẻ ngang tạo cảm giác vững chắc, bình tĩnh và an toàn.
Hình dạng logo phụ thuộc vào yếu tố văn hóa
Bên cạnh các hình dạng cơ bản, chúng ta còn thấy nhiều hình dạng có ý nghĩa văn hoá cụ thể, chẳng hạn như chữ thập, trái tim và ruy băng. Những hình dạng này thường đặc thù, chẳng hạn như hình trái tim có thể được sử dụng cho các tổ chức giải cứu động vật, bếp ăn hoặc phi lợi nhuận.
Khi thiết kế hình dạng logo theo những cách khác biệt và phá cách như thế này thì bạn cần biến cách ứng dụng sao cho hình dạng logo của bạn không gây khó chịu cho người nhìn, không gợi lên những ý tưởng “kỳ lạ” trong trí tưởng tượng của người khác. Về cơ bản thì các hình dạng logo này mang ý nghĩa là bởi nó dựa trên những mẫu chuyện, cảm xúc của người nhìn.