Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Lý thuyết thiết kế là gì? Lý thuyết thiết kế bao gồm những gì?

Lý thuyết thiết kế trả lời câu hỏi “tại sao tôi thiết kế nó theo cách này?”. Nó được chia thành nhiều cách tiếp cận với nhiều nguyên tắc thiết kế.

Lý thuyết thiết kế là một hệ thống các ý tưởng nhằm giải thích những vấn đề trong thiết kế đồ hoạ, “làm thế nào” và “tại sao”. Bất kỳ thứ gì được nhà thiết kế đặt lên bản thiết kế đều tương tác, ảnh hưởng, điều hướng, mời gọi và gây phấn khích cho khách hàng. Và lý thuyết thiết kế giúp họ giải thích tại và cách tạo nên những hiệu ứng như mong đợi.

Lý thuyết thiết kế là gì?

Một nhà thiết kế định nghĩa rằng: “Lý thuyết thiết kế là cách hỏi và trả lời cho câu hỏi “Tại sao tôi thiết kế nó theo cách này?”. Nếu bạn không thể trả lời câu hỏi này ở bất kì bước nào trong tiến trình thiết kế, bạn có thể sẽ cần động não thêm một chút nữa.” Hay quan điểm của một nhà thiết kế đồ hoạ khác: “Là nhà thiết kế, chúng ta không nên đưa ra những quyết định dựa vào sở thích cá nhân. Chúng ta không phải là nghệ sĩ.”

>> Xem thêm: Nguyên tắc đối xứng trong thiết kế

Lý thuyết thiết kế mang đến kiến thức và khả năng kết hợp các hình thái và các chức năng mà theo học thuyết Bauhaus, là tiền đề cho bất kỳ thiết kế thành công nào.

Lý thuyết thiết kế bao gồm những gì?

Lý thuyết thiết kế bao gồm hệ thống những kiến thức và nguyên tắc thiết kế cơ bản.

Lý thuyết thiết kế là gì? Lý thuyết thiết kế bao gồm những gì?

Nguyên tắc thiết kế

Có 5 nguyên tắc cơ bản mà bạn nhất định phải nhớ khi bắt đầu bất kì dự án thiết kế thương hiệu nào:

  • Alignment (căn chỉnh) các yếu tố trên một trang tạo ra sự kết nối hình ảnh cũng như một thiết kế thống nhất cho phép người nhìn thấy được sự sắp xếp, khiến việc xem thiết kế trở nên dễ chịu và dễ dàng hơn.
  • Repetition (sự lặp lại) các yếu tố tạo sự liên kết và quen thuộc, tạo nên sự định hình của thương hiệu hoặc ấn phẩm trong tâm trí khách hàng.

>> Xem thêm: Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng

  • Contrast (sự tương phản) thông qua các yếu tố như màu sắc, font chữ, kích thước, hình dạng… mang đến tầm ảnh hưởng và sự nhấn mạnh trong thiết kế.
  • Hierarchy (hệ thống phân cấp thị giác) giúp tạo ra một tổ chức logic trong thiết kế.
  • Balance (sự cân bằng) tạo nên cấu trúc ổn định cho thiết kế với hai cách tạo cân bằng là cân bằng đối xứng và cân bằng tỷ lệ.

Lý thuyết màu sắc và cách phối màu trong thiết kế

Lý thuyết màu sắc giúp bản thiết kế thương hiệu được phối màu một cách hợp lý và có chủ đích. Ứng dụng lý thuyết màu sắc hiệu quả sẽ tạo nên cảm xúc và truyền tải thông điệp thương hiệu hiệu quả. Khi chọn màu và phối màu trong thiết kế thương hiệu, các nhà thiết kế sẽ cần đến các lý thuyết màu sắc và cách phối màu cơ bản như trộn màu (thêm hoặc bớt sắc tố), hệ thống màu sắc (RGB, CMYK v.v)… để phù hợp với mục đích thiết kế in ấn hay thiết kế kỹ thuật số…

Tư duy thiết kế

Lý thuyết thiết kế là gì? Lý thuyết thiết kế bao gồm những gì?

Trong thiết kế thương hiệu, thiết kế quảng cáo hay thiết kế nhận diện thương hiệu, tư duy thiết kế rất quan trọng. Với thiết kế thương hiệu, tư duy thiết kế lấy người dùng làm trọng tâm, nó khiến nhà thiết kế đặt mình vào vị trí khách hàng để:

  • Thấu hiểu đối tượng khán giả, sở thích hoặc không thích của họ, cách họ phản ứng với thiết kế.
  • Xác định vấn đề cần được giải quyết trong thiết kế.
  • Lặp đi lặp lại nhiều ý tưởng để giải quyết các vấn đề này.
  • Nguyên mẫu được quyết định nên làm thế nào và xây dựng chúng.
  • Thử nghiệm bằng đánh giá của khách hàng để khám phá xem thiết kế ổn và không ổn chỗ nào.

Trong số các bước này, thấu hiểu là bước quan trọng nhất. Nhà thiết kế vừa phải thấu hiểu khách hàng, vừa phải thấu hiểu thương hiệu. Chỉ có như vậy mới có thể truyền tải đúng thông điệp đến đúng khách hàng bằng đúng cách.

Bài viết khác