Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng

Logo giúp thu hút khách hàng, truyền tải thông điệp, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu. Vì nhiều vai trò, nên nguyên tắc thiết kế logo cũng có nhiều.

Thiết kế logo có cần theo nguyên tắc không?

Một trong những sai lầm mà nhiều doanh nghiệp, nhà thiết kế thiếu kinh nghiệp hay mắc phải là ngẫu nhiên khi lên ý tưởng thiết kế logo, sau đó ngẫu nhiên trong thực hiện và rồi ngẫu nhiên truyền thông cho nó. Có thể bạn sẽ cho rằng thiết kế logo là lĩnh vực của sự sáng tạo. Và cũng có thể bạn cho rằng logo là đại cho thương hiệu, nên không thể nguyên tắc.

Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng

Ảnh: Angito

Tuy nhiên, có thể bạn chưa nghĩ đến thiết kế logo thương hiệu suy cho cùng vẫn là để “kéo” khách hàng và lợi nhuận về. Bản thân nhu cầu thiết kế logo của thương hiệu đã mang tính thương mại rồi. Đó là lý do vì sao người ta ít khi gắn từ đẹp vào thiết kế logo, mà thay vào đó người ta sẽ nói đến khái niệm “logo hiệu quả”. Để đảm bảo “hiệu quả” mà những nguyên tắc thiết kế logo mới ra đời. Và thực tế đã chứng minh, chỉ những logo đảm bảo những nguyên tắc thiết kế cơ bản mới mang đến hiệu quả nó cần đảm bảo.

Những nguyên tắc nào cần đảm bảo khi thiết kế logo thương hiệu?

Có rất nhiều nguyên tắc một thiết kế logo hiệu quả cần đảm bảo. Nhưng trước tiên chúng ta sẽ bàn về sự cân bằng trong thiết kế logo chuyên nghiệp nhé.

>> Xem thêm: 9 nguyên tắc mỹ thuật trong thiết kế logo

Cân bằng trong thiết kế logo là gì?

Bạn có thể nhận thức được hoặc không, nhưng mọi thứ mà chúng ta thấy trong một thiết kế đều trọng lượng hình riêng. Trọng lượng hình này tạo nên tính cân bằng trong thiết kế. Và tính cân bằng này sẽ giúp điều hướng mắt người nhìn, duy trì sự hấp dẫn của thị giác. Vấn đề về sự cân bằng sẽ phát sinh khi có một yếu tố chi phối các yếu tố khác trong thiết kế đồ họa.

Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng

Ảnh: Newon Ads

Dĩ nhiên đảm bảo nguyên tắc thiết kế logo không có nghĩa là bạn phải phân phối mọi yếu tố đối xứng nhau trong bản thiết kế logo của mình. Nhưng khi bạn biết về sự cân bằng, bạn có thể điều chỉnh sự hấp dẫn trực quan của các yếu tố thiết kế khác nhau như màu sắc, kiểu chữ, tỷ lệ, độ tương phản,…

Chúng ta có đến hai kiểu cân bằng là đối xứng và bất đối xứng.

Cân bằng đối xứng là gì?

Trong cân bằng đối xứng, mọi yếu tố đều mang một trọng lượng và được phân phối đồng đều. Nhờ vậy mà mọi yếu tố dường như hài hòa với nhau theo cả mọi chiều hướng. Một bản thiết kế tạo được sự cân bằng đối xứng như vậy sẽ trông trật tự và rất ổn định.

Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng

Ảnh: Lebrand

Cân bằng bất đối xứng là gì?

Không giống như thiết kế đối xứng, các yếu tố trong một thiết kế logo bất đối xứng không có cùng kích thước. Trong bản thiết kế logo cân bằng bất đối xứng, các yếu tố được phân phối không đồng đều cho một mục đích, một bên có thể nặng hơn. Nhờ vào sự sắp xếp khéo léo mà người nhìn sẽ vẫn cảm thấy các yếu tố căn bằng. Cân bằng bất đối xứng là yếu tố tiên quyết tạo ra hầu hết các thiết kế bao gồm thiết kế website, thiết kế logo. Muốn tạo cân bằng bất đối xứng, nhà thiết kế phải tạo ra sự mất cân bằng để tạo ra một thiết kế đáng nhớ và gửi gắm được thông điệp cụ thể.

Làm sao đảm bảo sự cân bằng trong thiết kế logo?

Có nhiều yếu tố có thể đảm bảo nguyên tắc thiết kế logo. Đó có thể là màu sắc, hình dạng, vị trí, kết cấu, hướng mắt,…
Một mẹo quan trọng để đảm bảo sự cân bằng của các yếu tố khi thiết kế logo chuyên nghiệp là sử dụng hệ thống lưới. Hệ thống lưới có thể duy trì tỷ lệ đúng của các đường và hình dạng. Ngoài ra, sự cân bằng trong màu sắc và font chữ cũng rất quan trọng. Theo các nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp thì một bản thiết kế logo hiệu quả nên đạt được cả sự cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.

Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng

Ảnh: Lebrand

Những nguyên tắc khác trong thiết kế logo

Dưới đây là những nguyên tắc thiết kế logo của David Airey,

Đặt nền móng

Tại sao bạn lại ở đây? Bạn làm gì, và làm như thế nào? Điều gì làm cho bạn khác biệt? Bạn ở đây vì ai? Bạn coi trọng điều gì nhất? Đó là những câu hỏi sẽ đặt nền móng tốt cho bản thiết kế logo thương hiệu của bạn. Những gì bạn khám phá trong giai đoạn này sẽ giúp xác định hướng thiết kế mạnh nhất có thể.

>> Xem thêm: Lebrand bật mí cách thiết kế logo và nhận diện thương hiệu hiệu quả

Hướng tới mục đích dễ dàng gợi nhớ

Sự đơn giản hỗ trợ trí nhớ, đặc biệt là khi rất nhiều thương hiệu đang cạnh tranh. Bạn muốn người xem nhớ lại về bạn chỉ sau một cái nhìn thoáng qua? Điều này là không thể với một thiết kế quá chi tiết. Hãy nhớ rằng một nhãn hiệu phải được tập trung vào khái niệm – có một câu chuyện đằng sau – và không phức tạp về hình thức. Bỏi logo thương hiệu cần hoạt động ở nhiều kích cỡ khác nhau và trong một loạt các ứng dụng, từ biểu tượng trang web, trong thanh trình duyệt đến biển hiệu trên tòa nhà.

Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng

Ảnh: Lebrand

Đấu tranh cho sự khác biệt

Khi tất cả các đối thủ cạnh tranh đều sử dụng một kiểu chữ cụ thể, cùng một loại bảng màu hoặc một biểu tượng được đặt ở bên trái của tên thương hiệu, đây là cơ hội hoàn hảo để logo của bạn nổi bật. Nhưng dĩ nhiên, quá nhiều điểm tương đồng trên thị trường đòi hỏi bạn phải dũng cảm để nắm bắt xu hướng.

Cân nhắc tới việc mở rộng nhận diện

Hầu như không có một logo nào đứng riêng biệt mà không có ngữ cảnh: trên một trang web, danh thiếp, menu đồ uống hoặc biểu tượng ứng dụng. Đó là lý do tại sao đảm bảo tính mở rộng là nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả quan trọng.

Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng

Ảnh: Lebrand

Đừng quá theo “nghĩa đen”

Đây cũng là điều rất quan trọng đấy. Bạn có đang vi phạm nguyên tắc này không? Một logo không nhất thiết phải là thể hiện những gì công ty làm. Và trên thực tế, nó sẽ tốt hơn nếu nó không phải như vậy. Vì logo càng trừu tượng, nhạn hiệu càng bền bỉ.Vì logo làm rõ bạn là ai. Ý nghĩa trong mắt khách hàng sẽ được thêm vào sau khi các liên kết giữa những gì công ty làm và hình dạng, màu sắc của nhãn hiệu được hình thành.

Ngoài những nguyên tắc trên đây, một logo hiệu quả còn cần đảm bảo nhiều nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp khác. Sáng tạo, ngẫu hứng cũng là “gia vị” cho logo thêm “đậm đà”. Nhưng nhìn chung khi cân nhắc giữa các nguyên tắc trong thiết kế, tính ngẫu hứng trong sáng taọ,… hãy nhớ đến nguyên tắc cân trong thiết kế logo bạn nhé. “Bạn có thể quên những quy tắc thiết kế logo đi trong trường hợp bạn đảm bảo có thể thực hiện logo tốt mà không cần đến chúng”.

Bài viết khác