Logo dấu phẩy và câu chuyện thành công của thương hiệu Nike (P.2)
Nếu logo của thương hiệu lớn thành công nhờ đầu tư thiết kế và truyền thông, vậy thì đâu là giải pháp cho thương hiệu vừa và nhỏ, không có nhiều ngân sách?
Ở phần 1 chúng ta đã bàn về sự thành công và lý do dẫn đến sự thành công đó. Chúng ta có thể thấy rằng, để đưa một hình ảnh logo thương hiệu đến với công chúng, được công chúng đón nhận và ghi nhớ là cả một quá trình đầu tư lâu dài và nghiêm túc.
Thương hiệu cần trung thành với mẫu thiết kế logo của mình, hình tượng logo đó phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu một logo trong thời điểm hiện tại và cả tương lai, sau nữa, thương hiệu cũng cần có sự đầu tư chỉn chu về truyền thông thương hiệu.
Tất cả những quá trình này đòi hỏi thương hiệu phải có sự chuẩn bị về ngân sách. Như đã nói, những thương hiệu lớn như Nike phải bỏ một con số rất khổng lồ cho các chiến lược xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu.
Và con số này không phải thương hiệu nào cũng có thể sẵn sàng chi trả, và đôi khi không sự đầu tư lại không mang về kết quả như mong muốn. Vậy liệu giải pháp cho việc xây dựng hình ảnh nhận diện cho thương hiệu vừa và nhỏ?
Trên thực tế, có rất ít thương hiệu được như Nike, Starbucks hay Apple – có một bộ nhận diện tốt và có nhiều kinh phí đầu tư. Nếu những thương hiệu vừa và nhỏ không có nhiều ngân sách cho xây dựng thương hiệu, thì một trong những cách hiệu quả để xây dựng được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng chính là xây dựng một hệ thống nhận diện ấn tượng và trung thành với hệ thống hình ảnh đó.
Việc xây dựng hình tượng thương hiệu cũng giống như cuộc chiến lâu dài, “mưa dầm thắm lâu” là câu nói đúng nhất mô tả về việc khiến khách hàng nhớ đến hình ảnh logo của thương hiệu. Đói với một thương hiệu nhỏ thì việc kiên trì theo đuổi một hệ thống nhận diện lại vô cùng cần thiết.
Bởi khác với Nike, thương hiệu nhỏ vốn đã không được nhiều người tiêu dùng biết và nhớ đến. Khi bạn liên tục thay đổi hình tượng đại diện, sẽ khiến những khách hàng hiếm hoi nhớ đến bạn cũng phải dần quên đi hình ảnh của bạn.
Còn chưa kể những rủi ro có thể xảy ra khi bạn thay đổi hình ảnh logo, như không nhận được sự đón nhận của công chúng, hay bạn phải chi trả một khoản ngân sách khổng lồ để tiến hành truyền thông cho hình ảnh mới. Và sự thật là không phải hình ảnh nhận diện mới nào cũng đượ công chúng đón nhận.
Quan trọng hơn cả là thương hiệu vừa và nhỏ cần thiết kế cho mình một hệ thống nhận diện đủ ấn tượng. Bởi nếu bạn không thể đầu tư nhiều tiền để marketing, quảng cáo hình ảnh thương hiệu, thì con đường duy nhất để người tiêu dùng nhớ đến bạn là hình ảnh phải thật sự đáng nhớ.
Điều này quả thật không dễ, nhưng không phải là không thể.
Phương pháp này tương tự như việc phát triển của một doanh nghiệp không đầu về mặt quảng cáo sản phẩm, thì để tồn tại, bắt buộc sản phẩm phải cố chất lượng tốt. Khi có chất lượng thì tự nhiên người tiêu dùng cũng sẽ trở thành những nhà tiếp thị cho bạn.
Có nhiều cách để hình ảnh nhận diện của bạn trở nên ấn tượng. Chủ yếu bạn cần đầu tư vào thiết kế sao cho hình ảnh thật thu hút nhưng phải đơn giản, nổi bật nhưng phải mang đến thông điệp thật rõ ràng, phù hợp với người tiêu dùng mục tiêu nhưng phải thể hiện được tính cách riêng biệt của thương hiệu. Những yếu tố này có thể thể hiện qua nhiều thứ như: logo, slogan, hệ thống thiết kế POSM, hay hệ thống nhận diện gồm website, cửa hàng, name cards, brochure, profile…
Dĩ nhiên để thiết kế ra những hình ảnh đáp ứng những tiêu chí trên không hề dễ. Chính vì vậy thương hiệu cần lựa chọn cho mình một đơn vị thiết kế phù hợp và có chất lượng. Chủ bài viết xin gợi ý đến bạn đọc một đơn vị thiết kế thương hiệu được nhiều thương hiệu lựa chọn – Lebrand.
Bằng kinh nghiệm và sự sáng tạo của đội ngũ nhân lực, Lebrand đã từng thực hiện thiết kế hệ thống cho rất nhiều thương hiệu trong nhiều ngành hàng khác nhau. Chính vì vậy, đơn vị thiết kế này hiểu rất rõ về những tiêu chí, yêu cầu thiết kế đặc thù cho từng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.
Với Lebrand, thiết kế nhận diện thương hiệu chính là quá trình nghiên cứu nghiêm túc, để sáng tạo ra hình ảnh đại diện đủ – đúng – đẹp cho một nhãn hàng và để khách hàng có thể hiểu – chấp nhận – ghi nhớ hình ảnh đó.