Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.2)

phần trước ta đã bàn về việc nên sử dụng màu sắc như thế nào. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích sử dụng màu sắc cho thiết kế thương hiệu nhé.

Thông thường, tác động của màu sắc đến từng nhóm người khác nhau thì sẽ khác nhau. Nhóm người này thường được phân chia theo giới tính và độ tuổi.

Phụ nữ thích màu xanh và tím

Trong một cuộc khả sát về màu sắc ưa thích, có 35% phụ nữ cho biết thích màu xanh lam, 23% thích màu tím và 14% thích màu xanh lá cây. Đồng thời, đa phần phụ nữ được khảo sát cho biết là không thích nhất là màu cam, tiếp đó là màu xám và nâu.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, hồng là màu yêu thích của số đông phụ nữ, nhưng thực tế không phải. Chỉ một tỉ lệ rất nhỏ phụ nữ thích màu hồng và chọn màu hồng cho các món đồ của mình. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phần lớn phụ nữ có xu hướng ác cảm với các tông màu đất như nâu hay xám.

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.2)

Nam giới thích màu xanh lam, xanh lá và màu đen

Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực tế nam giới lại thích những sản phẩm màu xanh lam, xanh lá hay màu đen. Khi tiếp thị sản phẩm, những sản phẩm có tông màu này thường được nam giới ưu tiên lựa chọn hơn màu tím, cam và nâu.

Các nghiên cứu cho rằng màu xanh lam, xanh lá và màu đen liên quan đến sự nam tính. Đồng thơi, nam giới cũng như nữ, có xu hướng không thích màu nâu, với phần lớn phái mạnh, màu đen hay xám vẫn dễ chịu hơn màu nâu.

Sử dụng màu xanh lam, xanh lá, cam và vàng như thế nào?

Màu xanh lam

Màu xanh lam trong thiết kế là màu thường được sử dụng rất nhiều. Bởi theo nhiều nghiên cứu màu xanh lam là tông màu của sự trung thành.

Màu xanh là màu của niềm tin, hòa bình, trật tự và lòng trung thành. Màu xanh là màu sắc của các công ty Mỹ, và nó thể hiện: “lạnh…tin tưởng và tin tưởng tôi…có niềm tin vào những gì tôi nói!”.
Màu xanh gợi nhớ sự điềm tĩnh và cảm giác thanh thản. Nó thưởng được mô tả như là hòa bình, an toàn và trật tự.

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.2)

Rất nhiều công ty sử dụng màu xanh lam cho màu sắc nhận diện của mình. Facebook là điển hình. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm thực phẩm đều “né” màu xanh lam. Bởi màu xanh không tạo cảm giác thèm ăn mà còn ngược lại. Có một cuộc khảo sát chỉ ra rằng, những người kiêng ăn sẽ dùng đĩa màu xanh lam khi ăn sẽ dùng đĩa màu xanh lam để giải cảm giác thèm ăn.

Màu xanh lá

Xanh là là màu biểu tượng cho tự nhiên, thân thiện với môi trường. Màu xanh lá thể hiện sự thân thiện và năng động. Một nghiên cưú về hiệu ứng màu sắc đã chỉ ra rằng màu xanh lá có khả năng kích thích sự sáng tạo nhiều hơn. Khi những người tham gia có nhiều ý tưởng hơn khi trình bày với một đèn flash màu xanh lá cây hơn là những màu đèn khác.

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.2)

Ngoài ra màu xanh lá còn có tác dụng kêu gọi hành động. Đó là lý do vì sao trên các website, người ta thường dùng các phím click kêu gọi hành động màu xanh làu cây hoặc màu đỏ. Thông thường màu xanh lá sẽ có hiệu ứng mạnh hơn.

Màu cam

Mặt tích cực của màu cam là có thể tạo được sự vui vẻ, màu cam kích thích các hoạt động thể chất, sự cạnh tranh và tự tin. Rất nhiều thương hiệu sử dụng màu cam cho màu sắc đại diện của mình, ví dụ như Amazon.

Trong các chương trình khuyến mãi, thương hiệu thường sử dụng màu cam, không phải ngẫu nhiên đâu. Mà nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, màu cam tạo cảm giác kích thích hành động rất lớn, nó thể hiện sự vội vàng và thúc giục.

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.2)

Đôi khi màu cam còn được xem như là “giá rẻ”. Forbes đưa ra câu hỏi: “màu cam có nghĩa là giá rẻ?” trong một bài viết về “hiệu quả của màu sắc trên bán hàng các sản phẩm thương mại”. Câu trả lời vang dội là “có”. Nếu sản phẩm của bạn cung cấp là giá rẻ, hoặc nếu bạn muốn nó được nhìn thấy như vậy, thì màu cam là một lựa chọn tốt.

Màu vàng

Business Insider cho biết rằng: Thương hiệu sử dụng màu vàng để chứng tỏ rằng họ đang vui vẻ và thân thiện”.

Tâm lý học màu sắc gắn chặt với những kỉ niệm và sự trải nghiệm. Vì vậy, nếu một người nào đó có một trải nghiệm rất dễ chịu với một ai đó mặc một chiếc áo màu vàng, ăn uống tại một quán thức ăn nhanh với những mái vòm màu vàng, hoặc sống trong một ngôi nhà với những bức tường màu vàng thì màu vàng có thể gây ra sự vui vẻ, thích thú bởi nó kết hợp với bộ nhớ của bạn.

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.2)

Ngoài ra màu vàng còn mang ý nghĩa cảnh báo. Các thiết kế màu vàng có thể đem đến cảm giác lo lắng, hối thúc người tiêu dùng phải khám phá ngay sản phẩm của thương hiệu. Tuy nhiên, với đặc tính này, bạn cần phải sử dụng màu vàng một cách thông minh, nếu không muốn làm khách hàng hoang mang và quay lưng với bạn.

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến người tiêu dùng (P.2)
5 (100%) 5 votes


Address

53 Nguyen Cuu Van Str., W.17
Binh Thanh Dist., HCMC, Vietnam