Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Logo dấu phẩy và câu chuyện thành công của thương hiệu Nike (P.1)

Logo Nike là một số ít những thiết kế logo tuân thủ tối đa nguyên tắc đơn giản của thiết kế logo. Chỉ đơn giản hình ảnh dấu phẩy, không có phần chữ đi kèm.

Thế nhưng, bạn thấy đó, thiết kế logo của Nike không hề bị liệt vào danh sách những logo nhàm chán hay đơn điệu. Mà hoàn toàn ngược lại, nó đi vào tâm trí hàng triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới, trở thành một biểu tượng của thời trang, sự đẳng cấp và sành điệu.

Vậy điều gì biến logo Nike trở nên thành công như thế? Logo đưa thương hiệu Nike lên hay chính thương hiệu đã biến chữ dấu phẩy của Nike thành biểu tượng?

Logo dấu phẩy và câu chuyện thành công của thương hiệu Nike (P.1)

Ãnh: Logok

Mẫu thiết kế logo của Nike do một sinh viên đồ hoạ tên Carolyn Davidson thiết kế ra vào năm 1971 với giá 35 USD. Biểu tượng dấu phẩy cua Nike tượng trưng cho chiến cánh trên bức tượng nổi tiếng về vị nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp.

Cho đến nay, biểu tượng này gắn liền với slogan “Just do it”. Có thể nói việc gắn được hình ảnh logo cùng ý nghĩa câu slogan lại với nhau, và gắn chặt vào tâm trí người tiêu dùng là việc vô cùng khó, và đó chính là thành công vang dội mà Nike đạt được. Thành công này được tạo từ đâu?

Logo dấu phẩy và câu chuyện thành công của thương hiệu Nike (P.1)

Ảnh: logotipos

Hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả là yếu tố đầu tiên cũng là tiền đề quyết định sự thành công trong việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh. Thế nhưng đó không phải là tất cả. Một logo tuyệt vời và câu slogan ấn tượng đến mấy đi nữa cũng sẽ chẳng đại diện được điều gì trong tâm trí công chúng khi nó không được đưa vào tầm mắt người tiêu dùng đúng cách, đúng thời điểm.

Và Nike chính là bậc thầy trong vấn đề này. Đã từ rất lâu, Nike được biết đến với những chiến dịch marketing có sự góp mặt của các vận động viên nổi tiếng hàng đầu thế giới. Cũng là thương hiệu cực kỳ chịu chi cho những hoạt động truyền thông thương hiệu của mình. Chỉ tính riêng năm 2008, nhãn hiệu này đã chi gần 3 tỷ USD cho hoạt động marketing.

Logo dấu phẩy và câu chuyện thành công của thương hiệu Nike (P.1)

Ảnh: YouTube

Bên cạnh đó là hệ thống phân phối rộng khắp mà Nike gây dựng được. Với mạng lưới phân phối dày cùng sự hậu thuẫn vững chắc của ngân sách cho marketing, không có gì lạ khi hình ảnh nhận diện của Nike trở thành biểu tượng phổ biến mang tính toàn cầu.

Nhiều nhà thiết kế tự hỏi rằng, liệu chuyện gì sẽ xảy ra với dấu phẩy và chữ ‘Just do it” khi cả hai không thuộc về Nike mà là của một thương hiệu khác? Liệu nó có phổ biến như ngày nay, hay trở thành một biểu tượng thương hiệu mà không ai biết tới?

Logo dấu phẩy và câu chuyện thành công của thương hiệu Nike (P.1)

Ảnh: azProfile

Thực tế, trên thế giới có rất ít thương hiệu làm được như Nike. Nike hội tụ đủ yếu tố để trở thành một nhà truyền thông thương hiệu đại tài. Khi thương hiệu này sở hữu một hình ảnh nhận diện cực tốt, một câu slogan cực “chất”, chúng đơn giản, dễ nhớ nhưng lại giàu ý nghĩa và tính biểu tượng.

Cùng với đó là những chiến dịch truyền thông thương hiệu thông minh, được hậu thuẫn từ một ngân sách khổng lồ. Có thể thấy rằng, mọi tính toán của Nike đều nằm trong tầm kiểm soát của thương hiệu này. Trong lịch sử, chỉ có một vài thương hiệu làm được như Nike khi biến một logo thoạt nhìn có vẻ nhàm chán thành biểu tượng, thậm chí khao khát sở hữu của hàng triệu người tiêu dùng.

Logo dấu phẩy và câu chuyện thành công của thương hiệu Nike (P.1)

Ảnh: Marketing Week

Có thể kể đến hình tượng trái táo căn dỡ của Apple hay nàng tiên cá của Starbucks. Điểm chung của những thương hiệu này là:

  • Họ rất trung thành với biểu tượng thương hiệu của mình, có thể trong hàng thập kỷ phát triển, họ có thay đổi logo, nhưng sự thay đổi này theo chiều hướng tốt hơn và vẫn trung thành với hình tượng, ý nghĩa logo ban đầu.
  • Những thương hiệu này chú trọng đến tính đơn giản trong thiết kế. Với họ, thiết kế logo phải để người tiêu dùng nhớ được. Tiếp đó là ý nghĩa logo sâu sắc, dễ hiểu và đầy ấn tượng.
  • Và yếu tố cuối cùng là sự đầu tư truyền thông thương hiệu. Chú ý bạn sẽ thây những logo thành công đều từ những thương hiệu mạnh. Họ có nguồn kinh phí và có đội ngũ đủ giỏi để truyền thông hình ảnh nhận diện thương hiệu theo cách thông minh nhất, để khiến khách hàng không thể không ghi nhớ hình ảnh của họ.

Nếu để một logo thành công cần hội đủ 3 yếu tố trên, thì những thương hiệu vừa và nhỏ nên làm thế nào với hình ảnh nhận diện của mình? Thiết kế và truyền thông thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng đó đọc ở phần tiếp theo trên www.labrand.vn nhé.

Bài viết khác