Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Logo của Google: Mâu thuẫn giữa hiệu ứng quang học và chỉ số thực tế trong thiết kế

Những ngày gần đây tranh luận về “sai sót” trên thiết kế logo của Google đang trở thành đề tài được cả “làng” thiết kế thương hiệu quan tâm.

Tranh luận dấy lên khi nhiều nhà thiết kế cho rằng Google đang vi phạm tính chính xác và những quy tắc trong thiết kế logo. Cụ thể là hình ảnh chữ G đầy màu sắc được Google sử dụng.

Câu chuyện bắt đầu khi một hình ảnh có nội dung chỉ ra những sai sót về mặt toán học đằng sau hình dạng và màu sắc của chữ G. Tuy nhiên liệu rằng chữ G không hoàn hảo kia có thật sự là sai sót hay do ý đồ của ông trùm công cụ tìm kiếm? Và liệu rằng nguyên tắc thiết kế chính xác có trở thành một thiết kế hoàn hảo hay không?

>> Xem thêm: Các thiết kế logo danh tiếng trị giá bao nhiêu?

Phần quan trọng trong thiết kế là font chữ liên quan đến việc quản lý mâu thuẫn giữa thực tế và hiệu ứng quang học. Trong đó, thực tế là thứ bạn nhìn thấy còn hiệu ứng quang học là thứ bạn nghĩ mình sẽ nhìn thấy. Chúng ta xét một ví dụ dưới đây trên chữ H nhé.

Logo của Google: Mâu thuẫn giữa hiệu ứng quang học và chỉ số thực tế

Ảnh: Sưu tầm

Chữ H trong trường hợp này là font chữ Helvetica. Nét ngang nằm lệch so với trung tâm nhưng bạn sẽ thấy nó dường như là trung tâm. Nếu bạn đặt nét ngang của chữ H này đúng vị trí toán học, bạn sẽ nhận ra rằng nó lệch khỏi vị trí trung tâm ngay. Đó là bởi vì với cùng một cỡ chữ, thì các đường ngang luôn tạo ra cảm giác thị giác lớn hơn so với những đường thẳng đứng.

Trong hình ảnh nói về những “sai sót” trong thiết kế logo của Google, phần đỉnh đường cong phía trên và dưới của chữ G đã được thay đỏi tỉ lệ tương tự trường hợp của chữ H. Tức là về thực tế bạn thấy chữ G rất cân đối, nhưng khi đặt vào các phép toán và đo lường, bạn sẽ nhận thấy rằng nó không hoàn hảo như bạn nghĩ.

Logo của Google: Mâu thuẫn giữa hiệu ứng quang học và chỉ số thực tế

Ảnh: A_freakin_t-rex

Google đã giải thích về điều này rằng: “”Google G có nguồn gốc trực tiếp từ chữ cái “G”, nhưng đã được tăng kích thước để tạo cảm giác vươn lên ở những vị trí mà với cỡ chữ nhỏ nó cần chia sẻ không gian với các yếu tố khác. Được thiết kế trên cùng một lưới như biểu tượng sản phẩm khác của chúng tôi, những đường cong tròn đã được điều chỉnh bằng hiệu ứng quang học để ngăn chặn sự “overbite” (sự chồng lấn) trực quan tại vị trí những đường cong tròn tiếp xúc với với thanh ngang. Các màu sắc cũng được căn chỉnh theo tỉ lệ thích hợp và được sắp xếp sao cho hỗ trợ chuyển động của mắt người khi nhìn”.

>> Xem thêm: Những thiết kế logo ấn tượng lấy cảm hứng từ hình tượng ngôi nhà

Và thực tế là nếu tạo ra chữ G của Google với những con số chính xác trong nguyên tắc toán học thiết kế, thì ta sẽ có một biểu tượng mới hoàn toàn không cân xứng về thị giác. Trong hình minh hoạ phía dưới, hẳn làm bạn sẽ thấy chữ G có dấu hiệu lệch sang phải.

Logo của Google: Mâu thuẫn giữa hiệu ứng quang học và chỉ số thực tế

Ảnh: maxt0r

Nguyên tắc thiết kế chính xác trong thiết kế logo vẫn là nguyên tắc thiết kế được nhiều nhà thiết kế tin tưởng và sử dụng. Và trên thực tế, đây là nguyên lý thiết kế hữu hiệu, nó là nền tảng ra đời của rất nhiều hình ảnh logo tuyệt vời.

Nhờ vào lý thuyết lưới và các nguyên tắc như tỉ lệ vàng trong thiết kế mà chúng ta đã tạo ra những hướng dẫn chi tiết kế cách bố trí các yếu tố trong hội hoạ. Điều này cho phép nhà thiết kế tạo ra các hình ảnh hài hoà, giúp người xem hiểu được ý đồ tác giả.

Nhưng không phải lúc nào nguyên tắc này cũng đúng và hoàn hảo. Đặc biệt là trong bối cảnh thiết kế thương hiệu cần sự bức phá sáng tạo như ngay nay. Đôi khi việc không tuân thủ những con số vàng, tỉ lệ vàng sẽ mang đến kết quả tuyệt vời hơn. Bởi nó tạo ra hiệu ứng thị giác và cảm xúc cho người nhìn tốt hơn.

Bài viết khác