Làm sao để chọn được hình ảnh đại diện phù hợp nhất cho thương hiệu?
Chọn hình ảnh đại diện cho thương hiệu là một trong những bước đầu tiên để bạn xây dựng thương hiệu. Hình ảnh này cũng hết sức quan trong với thương hiệu.
Hẳn là bạn cũng biết trong ngành tiệp thị ngày nay, thay vì làm truyền thông chỉ cho cái tên của thương hiệu, các doanh nghiệp còn tập trung truyền thông cho hình ảnh nhận diện thương hiệu. Bởi lẽ ngày nay hình ảnh là thứ sẽ gắn bó với khách hàng chứ không phải là câu từ hay ngôn ngữ.
Hình ảnh đại diện cho thương hiệu trở thành một phần quan trọng trong quá trình truyền thông thương hiệu. Một hình ảnh đại diện hiệu quả và được công chúng chấp nhận ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả truyền thông thương hiệu cũng như sản phẩm của thương hiệu đó. Và ngược lại, không ít thương hiệu đã phải “đập ra xây lại” hình ảnh đại diện của mình vì không nhận được sự chấp nhận từ người tiêu dùng.
Hình ảnh đại diện và logo
Trên thực tế có rất nhiều người lầm lẫn rằng hình ảnh đại diện thương hiệu là logo, nhưng sự thật lại không phải vậy.
Logo là nhãn hiệu hoặc một biểu tượng dành cho thương hiệu và doanh nghiệp. Thiết kế logo là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu. Nói một cách dễ hiểu, logo là dạng biểu tượng để người khác có thể nhận ra doanh nghiệp dễ dàng và sản phẩm của doanh nghiệp đó. Đồng thời logo cũng là hình ảnh xuất hiện trên các thiết kế, sản phẩm khác của thương hiệu.
Trong khi đó hình ảnh đại diện thương hiệu là cách mà bạn xây dựng dự thẩ mỹ cho thương hiệu. Những hình ảnh này xuất hiện dưới nhiều hình thức, có thể là quảng cáo, hình trên website, facebook hay instagram. Những hình ảnh này thương có nhiệm vụ truyền tải một thông điệp, cảm xúc hay câu chuyện của thương hiệu đến công chúng.
>> Xem thêm: Dự đoán top xu hướng thiết kế logo sáng tạo nhất 2021
Cho dù những hình ảnh này đơn giản hay phức tạp, gọn gàng hay rườ rà thì chung quy vẫn phải truyền tải cảm xúc cho người xem – còn được gọi là “cảm xúc thương hiệu”.
Nói một cách dễ hiểu, nếu logo là biểu tượng để người tiêu dùng nhận ra thương hiệu thì hình ảnh đại diện là cách mà thương hiệu muốn người tiêu dùng nhận diện về thương hiệu.
Làm thế nào để có một hình ảnh đại diện thương hiệu tốt?
Như đã nói ở trên, hình ảnh đại diện thương hiệu là cách mà doanh nghiệp muốn công chúng nhìn nhận và hiểu về thương hiệu. Vì thế hình ảnh thương hiệu tốt là khi nó truyền tải đúng “ý đồ” mà thương hiệu muốn đến người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu của mình, khiến nhóm người này có thể ghi nhớ và thấu hiệu thương hiệu.
Chính vì thế việc chọn hình ảnh nào làm hình đại diện thương hiệu phụ thuộc vào việc bạn muốn nhắm đến đối tượng mục tiêu là ai, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, bạn muốn công chúng nhớ đến bạn ra sao.
Như cách ví von của một nhà làm thương hiệu rằng: “Hãy nghĩ tới những vị khách hoàn hảo của bạn: điều gì quan trọng với cô ấy? Ngày hôm nay của cô ấy sẽ như thế nào? Nếu bạn có thể hình dung được người đó và họ muốn gì, bạn có thể tạo ra những hình ảnh tốt hơn để khách hàng của bạn có thể phản hồi. Hiểu và thừa nhận đối thủ cạnh tranh của bạn và làm việc để tạo sự khách biệt với họ”.
Lấy một ví dụ cho dễ hình dung nhé. Cả Mercedes và Dodge đều đang cố gắng bán cùng một sản phẩm, nhưng họ lại đang cố bán cho hai đối tượng khác nhau. Trong quảng cáo của Mercedes, những chiếc xe thường có màu bạc và được đặt trong môi trường đô thị, với các font chữ serifed gọn gàng, màu sắc tươi sáng tạo nên sự sang trọng, sự tự tin và hiện đại.
Trong khi đó, Dodge chọn sử dụng xe ô tô màu đỏ và thường đặt những chiếc xe của họ trên các đường đua, với các font chữ serif in đậm, để thể hiện ý tưởng rằng chiếc xe của họ nhanh, mạnh mẽ và phóng khoáng.