Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Những điều bạn nên biết về thiết kế logo hình khối

Thiết kế logo với hiệu ứng hình khối có thể là một hình khối đơn giản, nhưng sẽ khơi gợi những cảm xúc tích cực cho logo, để những điểm chạm của thương hiệu với khách hàng đáng nhớ hơn.

Bạn cần có một sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá, lịch sử, thói quen và tâm lý khách hàng để có thể tận dụng hình khối một cách tốt nhất vào bản thiết kế logo của thương hiệu.

Cách chúng ta bị ấn tượng bởi hình khối logo

Theo các nhà phân tích, để đưa ra quyết định mua hàng, con người sử dụng cùng lúc hai hệ thống tư duy:

  • Một là dùng tư duy cảm tính với thói quen, sở thích và ấn tượng bên ngoài để định hướng việc chọn sản phẩm cụ thể nào đế xem xét.
  • Hai là dùng tư duy lý tính với con số và suy luận để biết được có nên mua món hàng hay không.
Những điều bạn nên biết về thiết kế logo hình khối

Ảnh: DesignerVN

Cốt lõi của tư duy cảm tính là tiềm thức, sau đó được mở rộng nhờ sự cộng hưởng của các yếu tố lịch sử, văn hóa của cộng đồng với thói quen, tâm lý và trải nghiệm của từng cá nhân. Tiềm thức của chúng ta sẽ có những phản ứng khác nhau theo với khối hình khác nhau.

28

Vòng tròn, hình oval và hình elipse sẽ gợi nên những cảm xúc tích cực.

Những hình khối bao gồm nhiều nét thẳng như hình vuông và hình tam giác cho thấy sự ổn định và cũng hay được dùng sử dụng để ngụ ý sự cân bằng.

Hình tam giác gợi cho người nhìn những liên tưởng tốt với quyền lực, khoa học, tôn giáo và luật pháp.

Những đường thẳng đứng thường thể hiện sức mạnh bạo lực, sự khảng khái, chủ động của cá nhân.

Trong khi những đường thẳng ngang thể hiện sự điềm tĩnh, êm đềm.

Những điều bạn nên biết về thiết kế logo hình khối

Ảnh: DesignerVN

Sử dụng hiệu ứng tâm lý của khối hình trong thiết kế logo

Những người làm thiết kế lâu năm khuyên rằng, trước khi bắt đầu thiết kế logo cho khách hàng, bạn hãy viết ra một danh sách các giá trị và thuộc tính mà logo cần phải truyền tải.

Khi đã có thông điệp cần truyền tải đến mọi người, việc của bạn lúc này là xây dựng các mẫu logo phù hợp bằng cách diễn giải chúng thành các khối hình tương ứng. Bạn có thể kết hợp hình dạng logo với màu sắc và kiểu chữ để tạo nên một hình ảnh hài hòa.

Những điều bạn nên biết về thiết kế logo hình khối

Ảnh: DesignerVN

Lý thuyết Gestalt

Để sử dụng hiệu ứng tâm lý của hình khối trong thiết kế logo hiệu quả, bạn cần phải tìm hiểu hiểu sâu hơn về tâm lý học, đặc biệt là nắm vững lý thuyết Gestalt. Lý thuyết Gestalt cho rằng, bộ não con người có xu hướng liên kết các yếu tố thị giác rời rạc trước mắt thành một hình thể thống nhất và cố gắng liên tưởng hình thể này với những khối hình có sẵn trong trí nhớ để diễn giải ý nghĩa của mẫu hình.

Lý thuyết này bao gồm 6 nguyên tắc cơ bản: Tương tự (Similarity), Liên tục (Continuation), Bao gói (Closure), Lân cận (Proximity hay grouping), Hình/nền (Figure/ground), Đối xứng và thứ tự (Symmetry and order). Trong đó, liên tục và bao gói là 2 nguyên tắc được dùng nhiều nhất trong thiết kế biểu trưng thương hiệu.

Bài viết khác