Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Định nghĩa đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là hình thức thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng, ấn phẩm quảng cáo, ngôn từ của một thương hiệu. Vậy nó là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu hay còn được gọi là bộ nhận dạng thương hiệu là hình thức thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng, ấn phẩm quảng cáo, ngôn từ của một thương hiệu. Bộ nhận diện giúp khách hàng nhận biết và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ dễ dàng hơn. Nhiều đơn vị thiết kế thương hiệu còn gọi là hệ thống nhận diện thương hiệu với những cái tên khác như hình ảnh thiết kế logo, tên thương hiệu, slogan, hồ sơ năng lực (profile) hay bộ tài liệu bán hàng (bộ Sales kit), catalogue, brochure,… Đó chỉ là những liệt kê sản phẩm cơ bạn của một bộ nhận diện thương hiệu phổ biến.

Định nghịa đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu không đơn thuần là logo. Logo đóng vai trò như yếu tố tiên định trong bộ nhận diện và nó cũng góp phần xác định giá trị của thương hiệu. Để thiết kế ra một bộ nhận dạng thương hiệu chuyên nghiệp, đầu tiên chúng ta phải thiết kế logo và sáng tác câu slogan – đây chính là biểu tượng và tầm nhìn cho thương hiệu của bạn.

Tại sao thương hiệu cần bộ nhận diện?

Nhiều doanh nghiệp thắc mắc kế bộ nhận dạng thương hiệu để làm gì? Thiết kế xong thì nó có tác dụng gì đối với công ty? Công ty mới thành lập có cần thiết kế nhận diện không hay chỉ các công ty đã có tên tuổi hoặc lâu đời rồi mới cần thiết kế? Và dưới đây chính là đáp án cho những câu hỏi này bạn nhé.

>> Xem thêm: Những điều cần biết khi thiết kế thương hiệu

  • Phân biệt được các ngành và công ty bạn, góp phần làm nổi bật thương hiệu riêng của bạn.
  • Chứng minh với khách hàng rằng việc bạn làm là kinh doanh nghiêm túc.
  • Thu hút khách hàng.
  • Thu hút nhà đầu tư và đối tác kinh doanh.
  • Làm cho công ty bạn có vẻ lớn hơn, chuyên nghiệp hơn so với thực tại.
  • Góp phần tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Định nghịa đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Lấy một ví dụ cho dễ hiểu bạn nhé

Bạn đang làm môi giới bất động sản cho một công ty mới thành lập. Bạn nghĩ vì công ty mới thành lập nên không cần thiết phải xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu riêng cho công ty, chất lượng phục vụ mới là yếu tố tiên quyết. Vâng, bạn nghĩ không sai.

Nhưng hãy đặt công ty bạn trong tình huống này: khách hàng gặp bạn lần đầu, họ đã từng nghe là công ty bạn làm việc uy tín, chất lượng phục vụ tốt, họ xin namecard hoặc một thứ gì đó trong bộ nhận diện thương hiệu và bạn nói rằng công ty chưa chuẩn bị phần này. Một điều chắc chắn là khách hàng của bạn sẽ nghĩ công ty không chuyên nghiệp, hay chỉ làm qua loa… ngay lập tức.

Đấy bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò thế đấy. Đây chỉ là giả định một tình huống thôi, còn nhiều tình huống công ty bạn phải đối mặt nếu bạn không nhận ra vai trò của bộ nhận dạng thương hiệu nữa đấy.

>> Xem chi tiết: Vì sao nên chọn công ty thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp?

Định nghịa đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Yếu tố nhận biết màu sắc

Dù không phác họa lại được hình ảnh cụ thể hay logo của ngân hàng đó trong đầu, nhưng người ta vẫn định hình được màu sắc đặc trưng của một ngân hàng: màu đỏ của Techcombank, màu xanh của BIDV,… Đó là yếu tố nhận biết đầu tiên và cơ bản nhất, tạo điểm nhấn ấn tượng nhất cho người nhìn về thương hiệu của bạn đấy.

Logo và Slogan

Đây là hai thành phần không thể thiếu khi xây dựng thương hiệu. Logo chính là bộ mặt của công ty, là tuyên bố về loại hình hoạt động của công ty. Logo có thể cụ thể hoặc trừu tượng nhưng phải truyền tải được thông điệp là lĩnh vực bạn hoạt động.

Định nghịa đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Còn Slogan chính là khẩu hiệu, là tuyên bố tầm nhìn, là cách hoạt động của công ty bạn. Chẳng hạn: Biti’s: nâng niu bàn chân Việt; HSBC: ngân hàng toàn cầu, am hiểu địa phương;Viettel: hãy nói theo cách của bạn… Khi nhắc đến các thương hiệu này thì bạn tự dưng nhớ đến câu slogan và logo của họ… (bằng nhiều cách khác nhau như: quảng cáo trên TV, trên radio, trên báo chí, internet…), đó là khi bạn đã thành công khi xây dựng hình ảnh thương hiệu rồi đấy.

>> Xem ngay: Lebrand bật mí cách thiết kế logo và nhận diện thương hiệu hiệu quả

Thiết kế bao bì, tem nhãn trên sản phẩm

Mẫu thiết kế bao bì chuyên nghiệp không những khẳng định giá trị sản phẩm của công ty bạn mà còn là công cụ đắc lực trong việc bán hàng, góp phần đưa sản phẩm tới người tiêu dùng rộng rãi hơn. Mỗi sản phẩm được bán ra ngoài thị trường đều phải có một nét đặc trưng riêng, vừa là phương tiện tránh hàng giả, vừa là cơ sở pháp lý khẳng định bản quyền sản phẩm, đó là khi bạn cần đến tem nhãn.

Bộ nhận diện ấn phẩm văn phòng

Định nghịa đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu là gì?

  • Thư
  • Hóa đơn
  • Giấy viết thư
  • Thẻ nhân viên
  • Đồng phục nhân viên
  • Phong bì thư
  • Sổ tay nhân viên

Bộ nhận diện thương hiệu marketing

  • Catalogue
  • Brochure
  • Tờ rơi và tờ gấp

Định nghịa đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu là gì?

  • Hồ sơ năng lực
  • Website
  • Video quảng cáo
  • Mũ, nón, áo thun
  • Cặp, túi xách, sổ, bút
  • USB, móc khóa
  • Dù, ô, áo mưa
  • Các phương tiện vận chuyển (ôtô, xe buýt)

Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời

Định nghịa đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu là gì?

  • Bảng hiệu (ngang, dọc)
  • Biển chỉ dẫn
  • Billboard, Pano
  • Không gian thiết kế nội thất

Tất cả những thứ trên cần phải thống nhất với nhau để tạo thành một thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và phát huy vai trò của nó.

>> Xem thêm: Tại sao phải thiết kế thương hiệu?

Ảnh: Những dự án do Lebrand thực hiện

Bài viết khác