Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Những điều cần biết khi thiết kế thương hiệu

Nhiều nhà làm marketing, chủ doanh nghiệp và cả nhà thiết kế đã nhận định rằng, thiết kế thương hiệu giống như chọn vợ cho doanh nghiệp vậy – “rất khó nhằn”.

Khi thiết kế thương hiệu không chỉ là thiết kế đồ họa

Đúng thiết kế thương hiệu là phần công việc trong thiết kế đồ họa, nhưng đừng nghĩ thiết kế thương hiệu chỉ là thiết kế đồ họa bạn nhé. Thiết kế thương hiệu “khó nhằn” ở chỗ nó cần cân bằng giữ 2 bên: vừa thể hiện được điều doanh nghiệp muốn, vừa làm hài lòng thị giác người tiêu dùng. Bởi như thế mà thiết kế là hội tụ của rất nhiều nguyên tắc trông thì có vẻ trái ngược mà dù là doanh nghiệp hay nhà thiết kế cũng cần tuân thủ.

Những điều cần biết khi thiết kế thương hiệu

Tính hội tụ

Thiết kế thương hiệu phản ánh giá trị cốt lõi, tầm nhìn… của doanh nghiệp đó. Nó đóng vai trò nhắc nhở đến trải nghiệm người dùng mà công ty hướng đến, vì thế mà nó cần có định hướng và tính hội tụ. Một bản thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp là khi nó hội tụ những nguyên tắc: đơn giản, thân thiện, nhất quán, ấn tượng.

>> Xem thêm: Màu sắc trong thiết kế thương hiệu: Khởi đầu đã là một thử thách

Tính khác biệt

Công ty định vị mình dựa trên những giá trị mà sản phẩm/ dịch vụ của họ có thể đem đến cho khách hàng. Đây cũng chính là những điều sẽ tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp trong thị trường. Và sụ khác biệt này cần thể hiện ngay trong chính thiết kế nhận diện thương hiệu của họ.

Những điều cần biết khi thiết kế thương hiệu

Tuy nói ra thì rất dễ, nhưng để đảm bảo 2 tính này trong một bản thiết kế là rất khó. Nó không rõ ràng như trắng và đen, điểm giao hoàn giữa những điều bản thiết kế có và điều người tiêu dùng cần có phần mơ hồ. Chính vì thế mà bản thân doanh nghiệp và nhà thiết kế cần chú trọng vài lưu ý dưới đây.

Sự thấu hiểu là nền tảng

Như đã đề cập ở trên, thiết kế thương hiệu “khó nhằn” hơn thiết kế đồ họa vì nó vừa phải thể hiện cái mà doanh nghiệp muốn, vừa phải làm “thuận mắt” người tiêu dùng hay một nhóm người tiêu dùng nhất định. Để đảm bảo mối quan hệ này, bạn bắt buộc phải thấu hiểu cả 2 bên: thương hiệu và khách hàng.

Những điều cần biết khi thiết kế thương hiệu

Am hiểu thương hiệu

Nắm được kiến thức về doanh nghiệp, hiểu được thương hiệu về: lịch sử hình thành, quá trình phát triển, tính cách, thị phần, mục tiêu, định vị, phân khúc, thế mạnh, khách hàng chính, đối thủ trực tiếp… Càng hiểu nhiều thì bản thiết kế càng truyền tải được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu.

>> Xem ngay: Đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp sử dụng Mood Board như thế nào?

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Đây là điều mà chỉ có những đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp mới thực hiện được. Vì nó tốn khá nhiều thời gian và công sức nghiên cứu, phân tích. Đối tượng khách hàng mục tiêu chính là nhóm người chính mà bản thiết kế cần chạm đến. Và chỉ khi hiểu thật nhiều về họ: họ là ai, làm gì, cần gì, thích gì, nhu cầu thầm kín của họ là gì,… thì mới có thể thu hút sự chú ý của họ, làm họ nhớ và yêu thích hình ảnh thương hiệu bạn thiết kế.

Những điều cần biết khi thiết kế thương hiệu

Bí quyết của Lebrand: Mỗi dự án đều là một cuộc thi

Rõ ràng, với tất cả những điều ở trên, để tạo ra một hình ảnh thương hiệu thật tốt, hiệu quả và chuyên nghiệp là không hề đơn giản. Nó không chỉ là thách thức với doanh nghiệp, đội ngũ marketing, mà còn là thách thức với các nhà thiết kế thương hiệu. Và bí quyết của Lebrand – một đơn vị chuyên thiết kế thương hiệu là xem mỗi dự án là một cuộc thi. Trong cuộc thi đó, đội ngũ Lebrand sẽ cần một sản phẩm đạt yêu cầu sau:

  • Đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp.
  • Đúng chuẩn branding, tăng nhận diện thương hiệu, đi vào tâm trí khách hàng.
  • Mang bản sắc cá nhân của nhà thiết kế.

Những điều cần biết khi thiết kế thương hiệu

Xem chi tiết những dự án thiết kế logo của Lebrand thực hiện để hiểu hơn về những tiêu chí này bạn nhé.

Ảnh: Những dự án do Lebrand thực hiện

Bài viết khác