Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Cách tạo ra phân cấp thị giác rõ ràng trong thiết kế đồ họa

Một thiết kế được phân cấp thị giác tốt sẽ đạt được hiệu quả truyền đạt thông tin và thẩm mỹ. Vậy làm thế nào để phân cấp thị giác trong thiết kế đồ họa?

Hẳn chúng ta đã nghe nhiều việc phân cấp thị giác trong thiết kế UI/ UX, giao diện người dùng… Nhưng với thiết kế đồ họa, phân cấp thị giác cũng rất quan trọng.

Cách tạo ra phân cấp thị giác rõ ràng trong thiết kế đồ họa

Phân cấp thị giác là gì?

Phân cấp thị giác là một trong những kỹ thuật cốt lõi của thiết kế. Ban đầu, phân cấp thị giác được tạo ra dựa trên lý thuyết tâm lý Gestalt. Gestalt kiểm tra nhận thức trực quan của người dùng về các yếu tố liên quan đến nhau và cho thấy cách mọi người nhóm các yếu tố hình ảnh.

Ngoài hình ảnh, phân cấp thị giác cũng cố gắng trình bày nội dung của một sản phẩm theo nhóm để người dùng có thể hiểu mức độ quan trọng đối với mỗi phần tử.

Các yếu tố phân cấp được kết hợp với nhau để bộ não người dùng phân biệt các đối tượng dựa trên cơ sở sự khác biệt của chúng, như: kích thước, màu sắc, độ tương phản, phong cách,…

Phân cấp thị giác trong thiết kế

Mục đích cuối cùng của mọi bản thiết kế đồ họa là truyền tải thông điệp đến người nhìn, người xem. Phân cấp thị giác trong thiết kế góp phần quan trọng vào mục tiêu này. Bản thiết kế được sắp đặt và phân cấp rõ ràng sẽ chỉ cho người xem đâu là điểm quan trọng được nhấn mạnh trong tác phẩm, từ đó truyền tải thông điệp rõ ràng và chuẩn xác nhất.

Cách tạo ra phân cấp thị giác rõ ràng trong thiết kế đồ họa

Trong một tác phẩm thiết kế, nếu mọi yếu tố đều có cùng kích thước, hình dạng, màu sắc,… sẽ làm cho người xem không thể theo dõi được trình tự, gây khó hiểu.

>> Xem thêm: 5 cách giúp tỷ lệ trong thiết kế hài hòa hơn

Tạo ra phân cấp thị giác như thế nào?

Ở mức độ bố cục, phân cấp thị giác được tạo ra dựa trên 3 yếu tố chính là kích thước, màu sắc, vị trí. Không khó để tạo ra hệ thống phân cấp thị giác trong các thiết kế. Dưới đây là một vài cách đơn giản có thể giúp bạn phân cấp thị giác hiệu quả.

Phân cấp kích thước nội dung

Với nội dung, việc phân cấp được tạo ra dựa vào việc thay đổi kích thước văn bản. Cách làm cổ điển nhưng dễ nhất là điều chỉnh phông chữ lớn hoặc đậm cho thông tin quan trọng nhất và sử dụng phông chữ gọn gàng hơn hoặc kích thước phông chữ nhỏ hơn cho thông tin ít quan trọng hơn. Trong một bản thiết kế, thương gồm 3 phần nội dung quan trọng:

Phần thứ nhất Tiêu đề

Với tiêu đề, bạn nên chọn kiểu chữ phù hợp vì nó là phần quan trọng nhất trong thiết kế và là yếu tố đầu tiên thu hút người xem.

Cách tạo ra phân cấp thị giác rõ ràng trong thiết kế đồ họa

Phần thứ hai Đoạn giới thiệu

Đoạn giới thiệu cần có tương đồng, thống nhất giữa tiêu đề và thân bài của bài viết, điều này khiến cho nội dung được liên kết chặt chẽ và lưu loát hơn.

Phần thứ ba Thân bài

Thân bài nên được trình bày với kiểu chữ nhỏ, đơn giản dễ nhìn để người xem dễ đọc hơn.

Phân cấp màu sắc đồ họa

Màu sắc là cách đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả trong việc phân cấp thị giác cho một bản thiết kế đồ họa. Sử dụng các màu sắc khác nhau giúp tăng sự đa dạng cho thiết kế của bạn. Tuy nhiên theo các chuyên gia thiết kế thì bạn cũng không nên dùng quá nhiều màu sắc nhé, lý tưởng nhất là sự kết hợp khéo léo giữa 2 đến 3 màu thôi nhé.

Khi phân cấp thị giác bằng màu sắc cho thiết kế, bạn hãy tưởng tượng bản thiết kế của mình là một bản đồ đường bộ. Điều quan trọng để người khác hiểu tấm bản đồ của bạn là lập kế hoạch về cách người xem sẽ điều hướng qua thiết kế của bạn.

Cách tạo ra phân cấp thị giác rõ ràng trong thiết kế đồ họa

Việc của bạn là sắp đặt các yếu tố màu sắc dựa trên con đường người xem sẽ đi đến đích. Người xem sẽ bắt đầu từ đâu, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải hay theo một hướng trừu tượng nào đó? Điều chỉnh các thông số màu sắc cùng với độ tương phản của chúng phù hợp sẽ thu hút sự chú ý của thị giác.

Phân cấp vị trí yếu tố đồ họa

Vị trí góp phần xây dựng bố cục phân cấp trong thiết kế đồ họa. Bằng việc tăng khoảng trắng, hay đặt đối tượng chính giữa bố cục,… người thiết kế có thể hướng mắt người xem vào trung tâm từ đó truyền tải thông điệp của tác phẩm.

Bạn có thể kiểm chứng cách làm này thông qua các thiết kế in ấn quảng cáo của Nike: đối tượng chính thường được đặt giữa bố cục, kích thước lớn cùng với hình ảnh độc đáo.

Cách tạo ra phân cấp thị giác rõ ràng trong thiết kế đồ họa

Ngoài ra, vị trí và hướng ngẫu nhiên của các khối hình trong không gian ở phía dưới sẽ tạo cho người xem cảm giác về hướng và chuyển động của bên trong bản thiết kế.

Ngoài 3 cách cơ bản về kích thước, màu sắc và vị trí, bạn vẫn có thể tạo nên hệ thống phân cấp thị giác cho bản thiết kế của mình bằng nhiều yếu tố khác nữa.

Tuy nhiên, dù bạn muốn nhấn mạnh thông điệp của thiết kế bằng cách nào thì hãy nhớ nguyên tắc chung là: “Trong một thiết kế, mức độ quan trọng của các yếu tố là khác nhau. Nếu tất cả yếu tố đều được nhấn mạnh thì tất cả sẽ giống nhau. Nguyên lý chính yếu nhất của phân cấp thị giác là phần thông điệp quan trọng phải được nổi bật, ngược lại những phần ít quan trọng hơn nên xếp sau và chiếm lực thị giác nhỏ hơn.”

Bài viết khác