Cách dự đoán xu hướng thiết kế tiếp theo (P.1)
Dự đoán được xu hướng thiết kế trong tương lai là việc không phải nhà thiết kế nào cũng làm được, nhưng đó lại là bước rất cần thiết trong sáng tạo.
Dự đoán được những xu hướng thiết kế trong tương lai là việc không phải nhà thiết kế nào cũng làm được, nhưng đó lại là bước rất cần thiết trong sáng tạo. Ví dụ trong lĩnh vực thiết kế hiện nay, thiết kế phẳng đang là một “cơn bão” khuấy động thị trường và xu hướng này đang ngày càng phát triển cũng như ngày một phổ biến.
Nhưng sau xu hướng phẳng thì xu hướng gì sẽ được lên ngôi tiếp theo? Bạn làm thế nào để nhận biết được xu hướng đó? Chắc chắn đây là câu hỏi được nhiều nhà thiết kế luôn đặt ra và không ngừng suy nghĩ đến. Vì vậy, để giúp giải đáp thắc mắc này, Lebrand sẽ giới thiệu đến các bạn một số cách để dự đoán xu hướng thiết kế web.
1. Nhìn vào những danh mục đầu tư web khác nhau
Thông thường những nhà thiết kế trẻ thường đi đầu trong việc tạo ra những thiết kế mới. Vì vậy việc kiểm tra nội dung danh mục đầu tư trên các trang web như Dribbble và Behance để xem những dự án thiết kế mà người khác đang làm bạn sẽ biết được thêm rất nhiều thông tin hữu ích.
Khi nhìn một thiết kế, yếu tố đầu tiên mà bạn cần chú ý là cách lựa chọn màu sắc của tác giả thiết kế đó như: sự sáng-tối, độ đậm-nhạt, kiểu chữ và những điểm thu hút. Sau đó nhìn vào giao diện và xem xét các yếu tố hình ảnh trông như thế nào? Điều đó đều có thể dự đoán ra các xu hướng mới.
2. Kiểm tra và tham khảo các lĩnh vực khác
Sẽ là thiếu sót nếu bạn chỉ xem những thiết kế trong lĩnh vực bạn đang làm. Bạn hãy tham khảo thêm những lĩnh vực sáng tạo khác để tìm kiếm cảm hứng cho mình, như lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và kiến trúc. Đây đều là lĩnh vực mà các nhà thiết kế có thể rút ra cảm hứng và bắt đầu một xu hướng mới.
Bạn có từng nghĩ thời trang có thể là một gợi ý tuyệt vời nhất trong việc lựa chọn màu sắc để bạn có thể việc bắt kịp xu hướng màu sắc hiện đại? Thực tế hình ảnh từ các tuần lễ thời trang có thể giúp bạn biết được màu sắc nào sẽ là xu hướng phổ biến trong thời gian tới. Những màu sắc này không những chỉ được ứng dụng trong thời trang mà cả trong thiết kế thương hiệu, vì màu sắc là xu thế chung của các ngành thiết kế.
Bên cạnh đó, nghệ thuật sáng tác cũng là nơi khởi nguồn của nhiều xu hướng sáng tạo. Bởi hình ảnh hiện đại trong các tác phẩm nói lên những phong cách sáng tác mới. Hãy suy nghĩ về các phương tiện truyền thông đang phát triển không ngừng hiện nay và bạn sẽ thấy nó giúp ích rất nhiều trong công việc tạo nên điểm nhấn cho thiết kế.
3. Phân tích thị giác
Hầu hết các xu hướng “thực sự” sẽ tạo ra những sản phẩm thiết kế mang tính bền vững. Một xu hướng thiết kế “thực sự” bao gồm 3 thành phần tạo nên độ bền vững:
- Hữu ích
- Khớp với xu hướng thiết kế trong quá khứ
- Lịch sử
Thiết kế tốt sẽ mang lại nhiều hữu ích cho người dùng. Xu hướng mới thường chứa đựng một số yếu tố xuất phát từ những cách thiết kế trong quá khứ. Sự thay đổi không ngừng trong thiết kế làm sản sinh ra những cách thiết kế mới thực tế và hữu ích hơn.
Cuối cùng, có rất nhiều xu hướng website bắt nguồn từ lịch sử, tất cả những gì là cũ sẽ một lần nữa được lặp lại. Trong khi một xu hướng có thể sẽ không xuất hiện trở lại một cách hoàn toàn, nhưng một số yếu tố từ xu hướng đó vẫn có khả năng xuất hiện trong những phong cách thiết kế mới.
Vì vậy không nên bỏ qua những yếu tố được và chưa được trong cách thiết kế hiện tại, để từ đó nhận ra những điểm cần điều chỉnh và điểm nên giữ lại, đó chính là chất liệu làm nên một xu hướng thiết kế mới.
Còn tiếp