Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

5 xu hướng thiết kế quan trọng thay đổi bộ mặt logo ngày nay (P.1)

Dưới đây là 5 xu hướng thiết kế logo quan trọng và có ảnh hưởng lớn nhất trong suốt quá trình hình thành và phát triển của lĩnh vực thiết kế thương hiệu.

Logo luôn là một phần quan trọng và không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của bất cứ nhãn hàng, thương hiệu hay công ty nào trên thế giới. Logo chính là tâm điểm, là “nhân vật” chính của một bộ nhận diện thương hiệu.

Chính vì tầm ảnh hưởng và độ quan trọng đó mà logo thường được thiết kế với những tiêu chí không chỉ nhắm đến thương hiệu mà còn đáp ứng thị hiếu của công chúng. Logo trước hết là phải dễ nhớ sau đó là phải người nhìn có cái nhìn tổng quan về thương hiệu.

5 xu hướng thiết kế quan trọng thay đổi bộ mặt logo ngày nay

Xuyên suốt 80 năm lịch sử của ngành thiết kế đồ hoạ hiện đại, phần lớn logo được thiết kế vô cùng đơn giản và tinh tế. Cũng trong khoảng thời gian đó, một số thương hiệu đã chọn được cho mình một logo hoàn hảo và sử dụng chúng trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

Trong suốt những năm lịch sử của ngành đồ hoạ, có những xu hướng mới trở thành nền tảng cho lĩnh vực. Dưới đây là 5 xu hướng “đình đám” một thời và cũng là những “sáng kiến vĩ đại” của ngành thiết kế cho đến ngày nay.

Khởi đầu của sự đơn giản (1930-1940)

Sự ra mắt của công nghệ in màu và sự phát triển của ngành quảng cáo đã tạo ra sự bùng nổ trong ngành thiết kế logo khi mà các công ty đã có đủ công nghệ, kỹ thuật và nhân lực để thoả sức sáng tạo.

Đây là thời điểm mà các công ty khá chuộng phong cách thiết kế logo dạng huy hiệu hoặc sử dụng các biểu tượng nông nghiệp.

5 xu hướng thiết kế quan trọng thay đổi bộ mặt logo ngày nay

Khi kinh tế và phong cách sống thay đổi theo hướng phức tạp hoá vô cùng nhanh chóng, thì các công ty thật sự cần thiết có một logo đơn giản, dễ hiểu, dể nhớ để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Các tên tuổi của ngành thiết kế lúc bấy giờ như Milton Glaser hay Paul Rand là những người tiên phong trong việc thay đổi cách nhìn của mọi người về định nghĩa logo đơn giản, tinh tế và hiệu quả. Những nguyên tắc ấy vẫn còn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

5 xu hướng thiết kế quan trọng thay đổi bộ mặt logo ngày nay

logo thời kì này được thiết kế đơn giản hoá, nên nếu so sánh chúng với những logo “tiền bối” trước đó, rõ ràng chúng hoàn toàn thua xa về mặt mỹ thuật. Nhưng về tính hiệu quả của việc quảng bá hình ảnh thương hiệu thì những logo đơn giản đã làm rất tốt công việc của mình.

Sự ra mắt của kiểu chữ san-serif (1950-1960)

Đây là thời điểm mà kiểu chữ serif đã dần dần bị lỗi thời và kiểu chữ mang hơi hướng “tương lai” sans-serif được đưa vào thay thế.

5 xu hướng thiết kế quan trọng thay đổi bộ mặt logo ngày nay

5 xu hướng thiết kế quan trọng thay đổi bộ mặt logo ngày nay

Vào những năm 50, Lego và Shell chính là hai hãng tiên phong trong việc chuyển sang sử dụng sans-serif cho logo. Và sau đó những năm 60, lần lượt các hãng như Pepsi, Chevrolet, Wal-Mart cũng tạm biệt với serif và chuyển sang sử dụng sans-serif.

Rõ ràng, sự thịnh hành của sans-serif trong thời kỳ này càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của tính đơn giản trong thiết kế logo, các chữ trong logo giờ đây sẽ gọn gàng, dễ nhìn và tinh tế hơn.

Ảnh: RGB.vn

Còn tiếp

Bài viết khác