5 xu hướng thiết kế quan trọng thay đổi bộ mặt logo ngày nay (P.2)
Trong suốt 80 năm phát triển, ngành thiết kế đã có những thay đổi quan trọng, những xu hướng mới và trở thành nguyên lý thiết yếu của logo ngày nay.
Ở phần trước chúng ta đã trải qua 2 trong 5 xu hướng làm thay đổi cả ngành thiết kế đồ hoạ nói chung và thiết kế logo nói riêng. Dưới đây là 3 xu hướng “thế kỷ” còn lại, cùng Lebrand theo dõi nhé.
Sử dụng không gian âm (negative space) (1970)
Theo định nghĩa, “không gian âm” chính là những vùng xung quanh và ở giữa các đối tượng thiết kế. Một lần nữa, Shell cho thấy sự “thức thời” của mình khi họ chính là những người đầu tiên sử dụng không gian âm cho logo vào năm 1971.
Trong khi đó, Kodak cũng nhanh chóng sử dụng phong cách không gian âm để tạo ra một trong những logo huyền thoại của hãng. Những năm sau đó, Paul Rand đã sử dụng không gian âm để thiết kế ra một logo mà bây giờ vẫn được IBM sử dụng. Pepsi cũng gia nhập trào lưu mới này với việc ra mắt logo mới vào năm 1973. Đầu 1978, VW cũng cho ra mắt logo mới của mình với cách thiết kế rất thông minh.
Vào thời điểm này, việc thay đổi logo không chỉ đơn thuần là thay đổi “màu sắc” cho thương hiệu, có ý nghĩa nhiều trong việc quảng bá thương hiệu, mà nó gần như một cuộc chạy đua gữa các hãng với nhau.
Thiết kế 3D (những năm đầu thế kỷ 21)
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến cho các logo phải thật linh hoạt, dễ sử dụng cho nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Từ nhu cầu đó mà thiết kế 3D trở nên thịnh hành, các nhà thiết kế nhận ra được tiềm năng của nó trong việc giúp các logo trở nên độc đáo hơn.
Các hãng lớn như Ford, Chevrolet, Pepsi hay Chevron đều lần lượt chuyển sang dạng thiết kế logo 3D vào khoảng những năm 2000 đến 2005.
Dù được khá nhiều hãng sử dụng nhưng các logo 3D trong thời kì này vẫng bị đánh giá là thiếu sáng tạo và không thực sự gợi được cảm xúc cho người nhìn.
Thiết kế hiện đại
Không như những thời kì trước, đây là thời kì không còn được một phong cách rõ ràng, nổi trội nào trong thiết kế logo. Những nhà thiết kế bắt đầu thay đổi, thoáng hơn khi phối hợp linh hoạt các cách thiết kế với nhau tạo thành những mẫu thiết kế độc nhất.
Ví dụ, Pepsi sử dụng cả hai phong cách thiết kế phẳng và 3D cho logo của mình. Kodak vẫn trung thành với kiểu chữ sans-serif từ những năm 1950 và hãng cũng không còn thiết tha với “không gian âm” trong logo nữa. Wal-Mart thì vẫn rất tin tưởng phong cách thiết kế 2D của mình. Cuối cùng, IBM vẫn gắn liền với logo huyền thoại.
Rõ ràng, đây là thời điểm mà các hãng đã không còn bị áp lực về việc phải chạy đua trong thiết kế logo của mình nữa, chình vì thế những logo mang phong cách riêng và phù hợp với từng thương hiệu ra đời.
Việc các hãng ngừng chạy đua với nhau trong việc thiết kế logo, sẽ khiến cho chúng ta khó mà bắt gặp được thêm một xu hướng thiết kế logo nào khác thật sự lớn và có tầm ảnh hưởng quan trọng như những thập niên trước. Nhưng việc đáng mừng là các hãng đã hình thành được cho mình những phong cách riêng và “trung thành” với phong cách ấy trong việc quảng bá thương hiệu của mình.
Ảnh: RGB.vn