2 Yếu tố cốt lõi làm nên nhận dạng thương hiệu
Xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo nhận dạng thương hiệu là câu chuyện dài, tạo hình ảnh nhận dạng như thế nào luôn là vấn đề lớn với thương hiệu.
1. Đinh vị
Hoạt động của một doanh nghiệp cũng giống như chiếc đồng hồ, dù có định hướng phát triển ra sau, như thế nào thì tất cả chỉ quay quanh một trục. Trục trung tâm đó là chiếc ghim cài để giữ doanh nghiệp phát triển có định hướng và tránh “lệch hướng”. Trục trung tâm đó chính là định vị thương hiệu. Hầu hết những kế hoạch của doanh nghiệp đều lấy định vị làm nên tảng. Từ tìm kiếm khách hàng, xác định dịch vụ, cho đến những vấn đề như thiết kế hình ảnh thương hiệu đều xoay quanh định vị thương hiệu.
>> Xem thêm: Bộ nhận dạng thương hiệu vui nhộn và trừu tượng của nhà hàng Elly’s
Thiết kế logo thương hiệu sản phẩm dành cho trẻ em sẽ khác rất nhiều nhãn hiệu có đối tượng khách hàng là thanh thiếu niên. Bao bì của loại kẹo định hướng tăng khả năng tập trung sẽ rất khác so với bao bì loại kẹo giúp thơm miệng. Thực tế thiết kế hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng rất lớn từ định vị sản phẩm và định vị khách hàng. Định vị sẽ giúp thương hiệu không bị “rơi” nhầm vào thị trường mục tiêu ban đầu.
Việc doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hiện ra trong tâm trí đối tượng khách hàng nào và ra sao do hình ảnh nhận dạng thương hiệu quyết định khác nhiều. Hình ảnh nhận dạng thương hiệu cũng giống như việc bạn đang triển khai một chiến dịch quảng cáo dài hạn. Tất nhiên chiến dịch quảng cáo nào cũng cần có mục tiêu cụ thể và triển khai trên nền tảng định vị doanh nghiệp càng rõ ràng càng tốt.
2. Giao tiếp bằng hình ảnh
Bạn nghĩ đâu là cốt lõi của quá trình giao tiếp? Đó là thông điệp. Nguyên tắc bất di bất dịch của thiết kế hình ảnh thương hiệu là phải truyền đạt được thông điệp của thương hiệu. Khi thiết kế hình ảnh thương hiệu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang thực hiện cuộc giao tiếp với khách hàng. Những cuộc giao tiếp này rất quan trọng. Cũng giống như muốn làm quen và kết bạn, bạn cần tạo được ấn tượng với họ sau đó chỉ khi thực hiện những cuộc trao đổi, giao tiếp, khi đã tin tưởng và “thích” bạn thì họ mới có thể trở thành bạn của bạn.
Trong kinh doanh cũng như quy luật tâm lý bình thường, người ta chỉ có thể tin người khác khi hiểu về họ. Khách hàng chỉ có thể tin và trung thành với thương hiệu khi họ thấu hiểu và đồng cảm với những câu chuyện của thương hiệu. Việc truyền đạt này diễn ra trên rất nhiều kênh và thầu như diễn ra trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Trong số kênh đó thì hình ảnh nhận dạng chính là kênh truyền đạt rất hiệu quả.
Giống như cuộc nói chuyện giữa những người không thể nói, thương hiệu sẽ phải tạo ra một cuộc giao tiếp thị giác ấn tượng thông qua hình ảnh. Cuộc nói chuyện này không những cần hay mà còn cần phải thú vị và hấp dẫn, để giữ được khách hàng ở lại lâu hơn với thương hiệu. Việc của bạn cần làm là phải gợi lên sản phẩm và thương hiệu của mình thông qua hình ảnh, màu sắc… của thiết kế.