Tại sao thiết kế logo thương hiệu công nghệ thường tương tự nhau?
Vài thập kỷ gần đây nhiều thương hiệu công nghệ danh tiếng trên thế giới đang dần chuyển hướng thiết kế logo sang những điểm tương đồng nhất định.
Từ Google, Airbnb đến Spotify và Pinterest đang sở hữu những thiết kế logo có phông chữ sans-serif trông tương tự nhau dù trước đó các thương hiệu này thiết kế logo với các kiểu chữ mang tính riêng biệt. Vừa qua, sự tương tự này đã được nêu ra qua một viral tweet từ hãng âm thanh Oh No Type Co đã so sánh những logo cũ và logo hiện tại của Google, Airbnb đến Spotify và Pinterest cùng với những phân tích của giới chuyên môn về thiết kế văn hoá. Các câu hỏi đặt ra là tại sao lại có sự thay đổi “chung ý tưởng” này. Vấn đề có phải do yếu tố văn hoá ảnh hưởng hay không. Hay các công ty công nghệ đang cố gắng truyền tải những thông điệp có điểm chung? Hãy cùng xem giới chuyên môn nhận định thế nào về vấn đề này nhé.
Sans Serif = Đơn giản hóa
Theo Hardard Belk (Co-CEO kiêm giám đốc sáng tạo của Siegel + Gale), có thể các thương hiệu đang muốn tích hợp giao diện và cảm nhận từ quan điểm của một thiết kế logo với UI. Thương hiệu tìm kiếm một bản sắc nhất quán, một trải nghiệm gắn kết. Và lúc này đơn giản hoá là các đơn giản nhất.
>> Xem thêm: 6 lời khuyên hữu ích khi đặt thiết kế logo lên nền tảng trực tuyến
Hay theo quan điểm của Thierry Brunfaut, giám đốc sáng tạo kiêm thành viên sáng lập của Base Design, khi sử dụng font chữ Sans Serif đậm nét và trung lập cho thiết kế logo có thể giúp người tiêu dùng nhanh chóng nhận ra thông điệp rõ ràng: thương hiệu và dịch vụ của chúng tôi rất đơn giản, tiến bộ, rõ ràng và rất dễ đọc. Hơn nữa, những thiết kế logo đơn giản luôn linh hoạt và hiển thị tốt trên smartphone – bây giờ là thời đại smartphone lên ngôi.
Có nhiều cách nổi bật tốt hơn là một thiết kế logo phức tạp
Andy Harvey, giám đốc sáng tạo tại Moving Brands cho rằng ngày nay các thương hiệu công nghệ có đủ khả năng để làm nổi bật tính cá nhân và giá trị thông qua các ứng dụng hoặc trang web, dịch vụ, nội dung, tiếng nói, và định hướng vận hành. Vì thế mà kiểu chữ thiết kế nhận diện thương hiệu không còn là vấn đề quá lớn. Trong khi có, sự chân thành và đáng tin cậy giúp định hình và thu hút sự quan tâm rộng rãi. Các thương hiệu lớn đầu tư cho thiết kế thương hiệu nhưng điều đó không có nghĩa là họ muốn khách hàng nghĩ về họ thông qua màu sắc, kiểu dáng, logo.
Logo không còn là thương hiệu
Đối với thương hiệu công nghệ, bản thân thương hiệu đã là ý tưởng. Dù thiết kế logo của họ có “trùng ý tưởng” thì những gì họ cung cấp và hiệu quả mang lại hoàn toàn khác nhau, đó là những giá trị mà người dùng cuối cùng nhận được. Và ngày nay logo không chỉ là biểu tượng mà nó trở thành một từ trong ngôn ngữ hằng ngày. Để thân thiện với đời sống hằng ngày hơn nữa, để trở thành tiếng nói để nhận biết họ trên mọi nền tảng hoặc thiết bị, doanh nghiệp thiết kế các kiểu chữ tùy chỉnh thay vì logo.
Theo Hardard Belk, xu hướng bây giờ thiết kế logo không phải là tất cả, nó không thể hiện nhiều trong việc xác định danh tính thương hiệu. Bạn hãy đến logo như yếu tố chủ chốt trong một cây cầu – nó là trung tâm, nhưng có một loạt các thứ khác xung quanh để giữ cho cây cầu nguyên vẹn và giúp bạn đi từ bên này sang bên khác.