Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

2 quan niệm sai lầm về thiết kế thương hiệu (P.1)

Thiết kế thương hiệu không còn là cụm từ xa lạ trong kinh doanh, nhưng không ít doanh nghiệp vẫn có những quan niệm rất sai lầm về thiết kế thương hiệu.

Xoay quanh câu chuyện thiết kế thương hiệu vẫn còn tồn tại những nghịch lý hết sức nan giải. Một nhóm doanh nghiệp cho rằng thiết kế thương hiệu chẳng qua chỉ là về mặt hình thức, không quá quan trọn đối với doanh nghiệp. Trong khi đó, một nhóm khác lại sa và tình trạng quá coi trọng hình thức của thiết kế thương hiệu, đầu tư một cách “mù quáng” vào quá trình thiết kế. 2 nghịch lý này thực tế cũng chỉ bắt nguồn từ một vấn đề: Không hiểu đúng ý nghĩa thật sự của thiết kế thương hiệu.

Sai lầm đầu tiên: quá trọng hình thức trong branding

2 quan niệm sai lầm về thiết kế thương hiệu (P.1)

Hiện nay, không ít logo của các thương hiệu cả trong và ngoài nước được nhận diện rộng rãi dù thiết kế rất đơn giản. Vậy thì vấn đề nhận diện có quá phụ thuộc vào thiết kế không? Câu trả lời là không. Vì thực tế, logo là sản phẩm kết hợp giữa ý tưởng thương hiệu và tính nhận diện được của công chúng.

Thiết kế logo đơn giản hay phức tạp vốn không phải là vấn đề mà vấn đề là nó có “nằm lại” trong tâm trí khách hàng hay không. Nếu doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào thiết kế nhằm tạo ra một thiết kế logo ấn tượng nhất có thể, mà lại bỏ qua cách nhìn nhận của khách hàng thì tin rằng độ phủ nhận diện mà doanh nghiệp mong muốn sẽ rất khó đạt được.

2 quan niệm sai lầm về thiết kế thương hiệu (P.1)

Nếu nói logo là một sản phẩm thiết kế thì thật sự là chưa chính xác. Bởi ngoài hình thức thì logo còn có cả nội dung trong đó. Mà so với thiết kế thì nội dung lại quan trọng hơn rất nhiều. Nội dung ở đây chính là thông điệp trong logo đó. Nếu một thiết kế logo hào nhoáng về hình thức nhưng lại không có ý nghĩa hay không truyền tải được ý nghĩa thương hiệu thì đó là một thất bại. Trong những trường hợp đó, cũng có khả năng người tiêu dùng sẽ nhận ra logo của bạn (bởi thiết kế quá ấn tượng), nhưng rất có thể họ sẽ quên ngay bạn, nếu có một hình ảnh logo khác ấn tượng hơn.

2 quan niệm sai lầm về thiết kế thương hiệu (P.1)

Và có một thực tế bất di bất dịch là thiết kế logo không bao giờ đóng vai trò quan trọng hơn chất lượng sản phẩm/ dịch vụ mà thương hiệu mang lại trong hệ thống giá trị nhận diện. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề bị nhiều doanh nghiệp thổi phòng lên. Trong khi nên tập trung vào sản phẩm, vào chất lượng thì nhiều nhãn hàng lại dành nguồn lực cho hình thức thiết kế nhận diện.

Một chuyên gia thiết kế thương hiệu cho rằng: “Thay vì tuyên ngôn hay thể hiện bằng hình thức quá nhiều ngay từ đầu, doanh nghiệp hãy chứng minh những tính chất mà thương hiệu muốn thể hiện thông quả trải nghiệm thực sự với sản phẩm/ dịch vụ đó”.

Còn tiếp

Bài viết khác