Tìm hiểu các element chính trong thiết kế đồ họa
Có rất nhiều “nguyên liệu” cấu thành thiết kế đồ họa. Các “nguyên liệu” này gọi chung là Element, hãy cùng tìm hiểu những Element đó là gì.
Màu sắc, hình dạng, kiểu chữ,… đều góp phần không nhỏ đến sự thành công trong thiết kế đồ họa. Khi tìm hiểu sâu hơn, vẫn còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tổng thể thiết kế gọi chung là Element.
>> Xem thêm: Một số thuật ngữ thông dụng trong thiết kế đồ họa
Form – Hình thức
Form trong thiết kế thường có đủ 3 nguyên tố như độ rộng, chiều sâu và độ cao. Thường sẽ có hai loại là Geometric form và Organic form. Đối với design web thì phổ biến nhất về form là các yếu tố input trong thiết kế UI.
Shape – Hình dạng
Tất cả các đối tượng trong thiết kế đều được cấu tạo bởi các hình dạng (shape) theo một cách nào đó. Shape là một vật thể hai hoặc ba chiều nổi bật so với khoảng không gian bên cạnh do một ranh giới được tạo thành từ các đường line và khu vực được tô màu. Có một số hình dạng cơ bản được dùng nhiều trong thiết kế thường là hình tam giác, hình vuông hoặc hình tròn,…
Trong thiết kế thương hiệu, shape sử dụng để truyền tải ý nghĩa cũng như tổ chức thông tin. Hình dạng được chia thành 3 loại cơ bản:
- Geometric shape – Dạng hình học cơ bản
- Organic shape – Dạng hình học tự nhiên
- Abstract shape – Dạng hình học trừu tượng
Line (đường)
Line (đường) như là một phần của một yếu tố đồ họa khác, giúp truyền đạt cảm xúc và thông tin hiệu quả. Line thường được sử dụng để tách, tổ chức, nhấn mạnh hoặc phân cấp không gian cho trang. Các đường kẻ có thể tạo ra các mẫu, thiết lập tâm trạng, cung cấp kết cấu hình ảnh, tạo chuyển động và xác định hình dạng trong thiết kế thương hiệu.
>> Xem thêm: Có mẹo nào để chọn màu sắc thiết kế đồ họa đẹp không?
Trong bản vẽ đường lines là nét vẽ của bút chì nhưng trong thiết kế đồ họa là hai điểm kết nối. Các đường có thể dài hoặc ngắn, thẳng hoặc cong, có thể nằm ngang, dọc hoặc đường chéo, cũng có thể là tập hợp của nhiều đoạn (lines) tập hợp với nhau, tập hợp nhiều điểm xếp cạnh nhau.
Texture (kết cấu)
Texture chỉ các tính chất có liên quan đến đặc điểm bề mặt của vật thể, có kích thước, hình dáng, mật độ, sắp xếp, tỷ lệ của các thành phần cơ bản trong vật thể.
Trong thiết kế, có 2 loại gồm Tactile Texture và Visual Texture:
- Tactile Texture là sự gồ ghề (3D) trên một bề mặt có thể cảm nhận bằng cách chạm vào, nên sẽ được quan tâm nhiều hơn trong thiết kế 3D.
- Visual Texture được sử dụng chủ yếu trong kỹ thuật 2D liên quan đến ảo ảnh của kết cấu bề mặt – là ấn tượng có thể nhìn thấy mà texture mang lại cho người xem. Nghệ sĩ sẽ tạo ra bằng cách cố gắng tái tạo màu sắc và giá trị của các texture thực.
Màu sắc
Màu sắc giúp tổ chức thiết kế và tạo điểm nhấn cho các khu vực. Màu sắc có một số thuộc tính khác nhau: hue, saturation và brightness cho phép tùy chỉnh để mang lại ấn tượng khác nhau cho thiết kế. Color Scheme Designer là công cụ hữu ích giúp phối màu trong thiết kế đồ họa.
Space (không gian)
Space (không gian) đóng vai trò quan trọng trong việc “cung cấp oxy” cho thiết kế thương hiệu. Khoảng không gian bên trong hình dạng được xem là không gian positive, không gian bên ngoài được gọi là negative space. Khi nhắc đến không gian thì phần nhiều sẽ nhắc đến negative space. Không gian âm (negative space) hay khoảng trắng (white space) là khoảng không hiện hữu trong thiết kế đồ họa giữ cho thiết kế không bị lộn xộn hoặc không quá khó hiểu.
Khám phá thêm những thông tin thiết kế đồ họa, thiết kế thương hiệu hữu ích khác tại www.lebrand.vn.