Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Màu sắc là gì? Màu sắc có những loại nào?

Màu sắc là yếu tố hiện hữu quanh ta mỗi ngày. Màu sắc cũng là yếu tố không thể thiếu trong thiết kế hình ảnh thương hiệu. Vậy màu sắc là gì?

Có thể bạn chưa biết màu sắc là một thế giới rộng lón vô cùng với lượng lớn kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu. Hiểu càng rõ về màu sắc, bạn càng có cơ hội tận dụng những ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lý con người, từ đó tạo nên lợi thế cho các bản thiết kế hình ảnh thương hiệu, thiết kế quảng cáo thương hiệu của mình. Trong phạm vi bài viết này chúng ta chỉ nói về kiến thức cơ bản nhất của màu sắc là khái niệm và phân loại thôi nhé.

Màu sắc là gì?

Có nhiều định nghĩa về màu sắc khác nhau. Theo định nghĩa từ quang học thì khi luồng ánh sáng trắng đi qua lăng kính mặt trời thì tách ra làm 7 sắc gồm: vàng, cam, đỏ, lục, lam, chàm, tím. Còn trong hội họa thì màu sắc là những chất liệu cụ thể do sắc tố chiết ra từ khoáng chất, hóa chất, thảo mộc.

Màu sắc là gì? Màu sắc có những loại nào?

Về cơ bản, màu sắc là ánh sáng, màu sắc sinh ra từ ánh và tồn tại nhờ vào ánh sáng. Màu sắc mà bạn cảm nhận được là sự cộng hưởng của ánh sáng với màu của bản thân vật thể đó, màu của các sự vật lân cận tác động vào và màu của bầu khí quyển bao bọc xung quanh vật thể nữa.

>> Xem thêm: Ứng dụng tâm lý ảo giác về màu vào thiết kế nhận diện thương hiệu

Vòng thuần sắc là gì?

Bạn có nghĩ rằng màu sắc đứng độc lập với nhau không? Thực tế màu mà chúng ta nhìn thấy luôn luôn bị ảnh hưởng bởi những màu sắc xung quanh. Ánh sáng trắng chứa tất cả màu sắc mà bạn nhìn thấy được, tạo thành một quang phổ gồm chuỗi từ tím tới đỏ.

Vòng thuần sắc là vòng tròn khép kín cho thấy tác dụng của các loại màu sắc. Vòng thuần sắc được xem là công cụ giúp ta hiểu được màu nào đi màu nào và đi với cái gì thì ổn. Vòng thuần sắc gồm 3 màu chính, mỗi màu có 1 màu bậc nhất và 2 màu bậc 2. Vòng thuần sắc mô tả tính vô hạn với 12 màu cơ bản.

Những yếu tố cơ bản của màu sắc

Chắc bạn từng nghe đến thuật từ “ton màu”, “valuer màu” và “intensity màu”. 3 thuật ngữ này đề cập đến 3 yếu tố cơ bản của màu sắc đó là sắc, quang độ và cường độ.

  • Sắc (Ton): chỉ độ đậm, nhạt của màu sắc khi nó được pha trắng hoặc pha đen.
  • Quang độ (Valuer): chỉ độ sáng tối của một màu. Valuer là tác dụng lien kết giữa độ đậm nhạt này với độ đậm nhạt kia. Chẳng hạn trong vòng thuần sắc, vàng là màu có đỉnh quang độ sáng nhất, còn tím là màu có đĩnh quang độ tối nhất.
  • Cường độ (Intensity): chỉ mức độ mạnh hay yếu của một màu nào đó do sự kích thích thị giác. Cường độ xuất phát từ việc thị giác cảm nhận được độ tươi thắm của màu sắc. Chẳng hạn màu vàng có quang độ sáng hơn.

Màu sắc là gì? Màu sắc có những loại nào?

Các loại màu sắc

Về cơ bản bạn có thể hiểu màu sắc gồm có những loại sau đây:

Màu bậc nhất

Còn gọi là màu chính, màu cơ bản. Màu bậc nhất có thể pha ra các màu khác trừ đen và trắng.

Màu bậc hai

Hay còn gọi là màu phụ, màu bổ túc. Màu bậc 2 gồm 3 màu:

  • Tím: Lam + Đỏ
  • Lục: Lam + Vàng
  • Cam: Vàng + Đỏ

Màu bậc 3

Gồm Cam vàng, Cam đỏ, Tím lam, Tím đỏ, Lục lam, Lục vàng được pha với phân lượng bằng nhau.

Ngoài ra chúng ta còn có màu bậc 4, 5, 6, 7… bằng cách pha với phân lượng bằng nhau giữa các màu đứng cạnh nhau trong vòng thuần sắc.

Màu sắc là gì? Màu sắc có những loại nào?

Màu tương phản

Là màu đối kháng nhau, khi đứng cạnh nhau màu này sẽ làm nổi bật màu kia hoặc ngược lại. Trong vòng thuần sắc có 3 cặp màu tương phản cơ bản là Vàng – Tím, Đỏ – Lục, Lam – Cam.

Màu nóng/ màu lạnh

  • Màu nóng ấm áp, gần, kích thích thị giác. Màu nóng là những tong màu ngả đỏ như vàng, cam vàng, cam, cam đỏ, đỏ.
  • Màu lạnh gây cảm giác mát mẻ, dễ chịu hoặc lạnh lẽo, xa, gồm những tông ngả xanh như lục vàng, lục, lục lam, lam, tím lam, tím, tím đỏ.

Màu trung tính

Màu trung tính hình thành do sự kết hợp giữa trắng và đen. Màu trung tính không thuộc nóng cũng không thuộc lạnh. Màu trung tính xuất phát từ gốc xám: Xám do đen pha trắng, Xám do pha 2 màu tương phản với nhau, Xám do pha 3 màu chính với nhau.

>> Xem thêm: Sắc hiệu trong thiết kế nhận diện thương hiệu

Màu trung gian

Màu trung gian được pha từ hai màu có sự tương phản với nhau.

Màu tương đồng

Là những màu thoạt nhìn có vẻ giống nhau. Chúng thuộc nhóm màu đứng cạnh nhau trong vòng thuần sắc. Thông thường chúng là một dãy màu nối tiếp nhau, liên kết nhau chặt chẽ, không phân biệt nóng lạnh.

Màu sắc là gì? Màu sắc có những loại nào?

Màu bổ túc xen kẽ

Trong trang trí và thiết kế hình ảnh thương hiệu, màu tương đồng nhau làm phông (fond) là chủ đạo, màu còn lại (cũng là màu gốc trong nhóm 3 màu bổ sung xen kẽ) làm màu nhấn, màu trọng điểm.

Màu chủ đạo

Màu chủ đạo chiếm diện tích trội nhất trong toàn bộ hình ảnh thiết kế, chi phối toàn bộ hoà sắc. Chọn màu chủ đạo thiết kế tùy thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất là tâm lý người nhìn, dụng ý người thiết kế,…

Màu nhấn là màu tương phản với màu nền về tính chất nóng, lạnh, sắc độ, quang độ, cường độ. Màu nhấn giúp tạo sự cân đối, hài hoà, là màu tô điểm có tác dụng dẫn mắt, tạo chính phụ trong một bản thiết kế hình ảnh thương hiệu.

Màu độc sắc

Màu độc sắc là tên gọi của loại màu sắc trong thiết kế chỉ sử dụng một màu pha với trắng và đen tạo sự liên kết các sắc độ một cách tinh tế.

Ảnh: Internet

Bài viết khác