Nhà thiết kế thương hiệu cũng cần kỹ năng viết lách
Thiết kế thương hiệu trong kỷ nguyên số câu chuyện là nguyên tố quan trọng. Và để kể được câu chuyện qua thiết kế thương hiệu, nhà thiết kế cũng cần biết viết.
Dù trong thời đại nào thì thiết kế vẫn xoay quanh con người chứ không phải dựa vào công nghệ. Mà đối với con người, không gì hấp dẫn bằng chính bản thân họ. Vì thế, thiết kế thương hiệu tuyệt vời nhất với người tiêu dùng là khi nó thể hiện được câu chuyện, vấn đề, nổi đau hay cảm xúc của khách hàng. Trong kỷ nguyên số ngày nay, nhà thiết kế bận rộn hơn rất nhiều. Người sáng tạo hình ảnh thương hiệu tốt phải biết kể chuyện bằng hình ảnh, có khả năng viết lách và chuyển tải từ ngữ thành hình ảnh.
Kể cả nhà thiết kế và người làm nội dung, thấu hiểu khách hàng là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại của một sản phẩm truyền thông thương hiệu. Người kể chuyện phải nghiên cứu để nhân vật, câu chuyện khiến người xem cảm thông, từ đó không chỉ hiệu họ là ai mà còn là hành trình trở thành nhân vật như thế.
>> Xem thêm: Quy trình xây dựng câu chuyện cho thiết kế thương hiệu
Mối tương quan giữa thiết kế và viết lách thể hiện rõ nét nhất ở khía cạnh ngữ cảnh. Tương tự như viết, kể chuyện trong thiết kế thương hiệu có nhiều mức độ phức tạp trong ngữ cảnh.
Ngữ cảnh cảm xúc
Khách hàng sẽ cảm thấy ra sao khi sử dụng sản phẩm của bạn? – Câu hỏi này không phải đến giai đoạn khách hàng mua hàng rồi mới được đặt ra, mà bạn phải giải quyết nó ngay từ trước đó. Câu chuyện của bạn, hình ảnh thiết kế của bạn sẽ tạo nên ngữ cảnh cảm xúc tuyệt vời mới khiến khách hàng mua sản phẩm của bạn được.
Ngữ cảnh môi trường
Khách hàng của bạn ở đâu khi sử dụng sản phẩm của bạn? Họ làm gì với bàn tay mình? Lúc này họ chú ý điều gì và bạn muốn họ chú ý điều gì? Các giới hạn khi sử dụng sản phẩm thì như thế nào? Khi thiết kế các sản phẩm truyền thông thương hiệu, đặc biệt là thiết kế bao bì, bạn cần giải quyết các câu hỏi này qua câu chuyện kể đấy.
>> Xem thêm: Visual Storytelling bằng hình ảnh thiết kế thương hiệu
Ngữ cảnh xã hội
Khách hàng của bạn sẽ được người khác nhìn nhận ra sao khi sử dụng sản phẩm? Liệu sản phẩm của bạn có làm họ thấy tự hào không? Tốt nhất hãy để khách hàng có lý do để tự hào khi cầm trên tay sản phẩm của bạn.
Nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp hiểu được cách hợp nhất và tổng kết ngữ cảnh vào thiết kế. Họ sẽ biết cách chia sẻ câu chuyện của doanh nghiệp với khách hàng và ngược lại biết cách chia sẻ nỗi đau của khách hàng với thương hiệu. Nhà thiết kế giỏi sẽ bắt đầu với góc nhìn rõ ràng và thu hút về khó khăn của khách hàng mà họ đang giải quyết, dù họ đang làm việc với chân dung, storyboard, bản đồ hành trtình hoặc thậm chí là một bài dẫn chuyện.
Mỗi thiết kế đều có một câu chuyện với nhân vật, ngữ cảnh, cốt truyện, mâu thuẫn và giải pháp khác nhau. Tuy nhiên cả người làm nội dung và người làm thiết kế đều đi đến giải pháp chuyển tải theo cách tương tự nhau. Đó là thấu hiểu người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu. Kĩ năng viết tốt sẽ giúp nhà thiết kế phân tích và dẫn dắt khách hàng bằng trải nghiệm đáng nhớ. Nhưng quan trọng hơn viết tốt là viết đúng tâm lý khách hàng.