Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Khoa học trong thiết kế logo

Bạn nghĩ thiết kế logo là về sáng tạo hay thiên về khoa học Đáp án là cả hai bạn nhé. Trong đó tính khoa học giúp logo đảm bảo những nguyên tắc cơ bản.

Thiết kế logo thường là ấn tượng đầu tiên doanh nghiệp có thể để lại trong tâm trí khách hàng, nó là dấu hiệu nhận diện thương hiệu cơ bản và quan trọng nhất. Một thiết kế logo đáng nhớ là khi nó khác biệt, độc đáo, nhưng cũng đảm bảo khả năng truyền tải thông điệp doanh nghiệp mong muốn hiệu quả nhất. Các nhà thiết kế luôn cho rằng thiết kế logo cần đơn giản, dễ nhớ, linh hoạt và trường tồn. Nhưng bạn nghĩ còn gì khác không? Đó là tính thẩm mỹ.

Khoa học trong thiết kế logo

Tuy nhiên khác biệt ở chỗ tính thẩm mỹ được toàn thế giới công nhận thì chính là khoa học.
Và hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về mô hình ARMM để hiểu rõ hơn về tính khoa học trong thiết kế biểu tượng logo bạn nhé.

  • A – Attention
  • R – Response
  • M – Memory
  • M – Meaning

Attention: Sự chú ý

Não bộ con người luôn biết cách giải quyết vấn đề nào và cần bỏ qua vấn đề nào. Các nghiên cứu chỉ ra rằng có 3 yếu tố có thể kích thích não bộ cho phép bạn ứng dụng vào thiết kế logo gây chú ý.

>> Xem thêm: Hé lộ thiết kế logo mới của BMW

Khoa học trong thiết kế logo

Các kích thích mới lạ – logo vượt qua các tiêu chuẩn để trở nên khác biệt, độc đáo và mới mẻ.
Các kích thích phóng đại – lấy một yếu tố sản sinh ra phản ứng không điều kiện theo bản năng và phóng đại nó lên.

Các kích thích khuyết phần – tận dụng khả năng gây tò mò của những hình ảnh, đối tượng không hoàn chỉnh về hình dạng.

Response: Phản ứng

Tất cả chúng ta đều có điều kiện kích thích – phản xạ có điều kiện. Khi vận dụng vào thiết kế logo, điều bạn cần làm là tạo nên các phản ứng cảm xúc thích hợp cho người xem.

Khoa học trong thiết kế logo

Có 3 loại phản ứng cơ bản là:

>> Xem thêm: Bật mí ý nghĩa hình dạng trong thiết kế logo

  • Tạo cảm giác đối lập mạnh mẽ – các yếu tố tạo nên phản ứng này gồm góc cạnh, đường thẳng và sự bất đối xứng.
  • Tạo cảm giác thân thiện – yếu tố tạo nên phản ứng này là các đường tròn, đường ngang và sự đối xứng.

Khoa học trong thiết kế logo

  • Tạo cảm giác trung hòa – hình vuông, chữ nhật là những hình có thể tạo nên phản ứng này.

Meaning: Ý Nghĩa

Nếu sự chú ý và phản ứng thuộc cấp độ tiềm thức của não bộ thì ý nghĩa là thuộc phạm vi nhận thức của khách hàng. Một thiết kế logo thành công thường gắn với nhiều ý nghĩa mang tầm giá trị thương hiệu.

Khoa học trong thiết kế logo

Memory: Bộ Nhớ

Não bộ của bạn chỉ giữ lại những phần thông tin đáng nhớ. Những thông tin quá phức tạp hay vô nghĩa đều được não bộ lọc và loại bỏ. Vì thế thiết kế logo muốn ở lại trong tâm trí khách hàng cần đảm bảo sự đơn giản, dễ nhớ và có ý nghĩa. Bạn có thể tận dụng sự thông minh của não bộ trong trường hợp này như sau: Hãy sử dụng các từ, cụm từ dễ nhớ hơn những danh từ trừu tượng cho các ký tự đầu tiên, các tên gọi chức năng, các hiệu ứng cụ thể.

>> Xem thêm: Thương hiệu nào nên thiết kế logo Gradient

Khoa học trong thiết kế logo

Hiệu ứng von Restorff (Hiệu ứng cô lập)

Hiệu ứng von Restorff (Hiệu ứng cô lập) còn được biết đến với tên gọi “hiệu ứng cách ly”. Hiệu ứng chỉ ra rằng khi có nhiều đối tượng tương tự nhau thì đối tượng nào khác biệt nhất sẽ được ghi nhớ đầu tiên.

Với những thông tin trên đây về mô hình ARMM trong quá trình sáng tạo thiết kế logo, Lebrand hy vọng bạn có thể tạo nên biểu tượng logo tuyệt vời cho thương hiệu của mình nhé.

 

Bài viết khác