Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Bố cục và không gian trong thiết kế hình ảnh nhiều chiều văn hóa

Đây là phần tiếp theo trong chuỗi bài viết về thiết kế hình ảnh thương hiệu mang trải nghiệm toàn cầu nhưng vẫn phù hợp với nhiều chiều văn hóa bản địa.

>> Xem thêm: Làm thế nào thiết kế hình ảnh thương hiệu “được lòng” nhiều nền văn hóa bản địa?

Ở bài viết trước chúng ta đã thống nhất rằng thiết kế hình ảnh thương hiệu đa quốc gia mang trải nghiệm toàn cầu nhưng vẫn phải đảm bảo hài hòa khi đặt vào các chiều văn hóa bản địa khác nhau là điều rất quan trọng trong bối cảnh tiếp thị số hiện nay. Chúng ta cũng đã lường trước rằng để tạo nên một bản thiết kế như thế là thách thức với người làm sáng tạo. Bản thân nhà thiết kế phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong bản thiết kế trong khi vẫn giữ cái nhìn tổng quát để đảm bảo mỗi yếu tố đều phù hợp với nhiều chiều văn hóa khác nhau.

Màu sắc

Màu sắc có thể mang đến những ý nghĩa hoàn toàn khác nhau trong các nền văn hóa bản địa khác nhau. Cách thức nhìn nhận về màu sắc khác nhau có thể ảnh hưởng nhiều đến khả năng nhận thức thông điệp của người xem thiết kế. Chẳng hạn, trong văn hóa Trung Hoa, màu trắng hiện diện cho sự tang thương trong khi ở văn hóa phương Tây lại là màu đen.

Bố cục và không gian trong thiết kế hình ảnh nhiều chiều văn hóa

Đa phương tiện

Hình ảnh và đồ họa trông vô hại ở văn hóa này có thể gây phản cảm ở văn hóa khác. Một điểm cần chú ý về hình ảnh là các đất nước chủ nghĩa cá nhân thường ưa chuộng hình ảnh có sự xuất hiện của cá nhân trên sản phẩm. Trong khi đất nước “chủ nghĩa tập thể” lại chuộng minh họa bằng chính hình ảnh sản phẩm hoặc cùng với một nhóm người.

Bố cục và không gian

Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách thiết kế lặp bố cục và không gian trong bản thiết kế hình ảnh thương hiệu để đảm bảo các yêu cầu khắt khe ở trên bạn nhé. Các quy tắc ngữ pháp cũng ảnh hưởng sâu sắc đến bố cục và ứng dụng không gian trong thiết kế hình ảnh. Có nhiều khía cạnh chúng ta cần bàn kỹ ở đây đấy.

Bố cục và không gian trong thiết kế hình ảnh nhiều chiều văn hóa

Biên

Ngôn ngữ khác nhau sẽ có cách hiển thị chữ khác nhau. Ngoài sự khác nhau về phông chữ, phần hiển thị chữ đôi khi cần phương thức tiếp cận khác nhau khi các yếu tố độ đậm nét hay khoảng cách kí tự. Chẳng hạn, các kí tự Latin cần nhiều khoảng cách để dễ đọc, trong khi kí tự trong ngôn ngữ Trung-Nhật-Hàn đều có kích thước giống nhau nên nó cho phép thiết lập biên chặt hơn.

>> Xem thêm: Cách thiết kế hình ảnh thương hiệu “được lòng” nhiều chiều văn hóa – Phần 2

Cột

Đối với các ngôn ngữ phương Tây, có 2 tiêu chuẩn để đảm bảo tính dễ đọc cho văn bản là 45 đến 75 ký tự một dòng và tối đa 10 từ một hàng. Vì thế chúng ta nên thiết lập độ rộng cột khác nhau cho từng ngôn ngữ.

Bố cục và không gian trong thiết kế hình ảnh nhiều chiều văn hóa

Tính song hướng

Căn từ-phải-sang-trái, chỉ hướng văn bản, trường văn bản, biểu tượng và nút điều hướng đều cần có sự thay đổi khi áp dụng vào bố cục và không gian cho các nền văn hóa khác nhau.

Biểu tượng

Biểu tượng mà chúng ta sử dụng tượng trưng cho những hình ảnh tương ứng trong thực tế và chúng cũng thay đổi theo từng nền văn hóa khác nhau. Vì thế biểu tượng cần được nhìn nhận theo cách khác nhau ở từng nền văn hóa riêng biệt. Sự hiểu lầm về mặt ý nghĩa biểu tượng có thể gây nên vấn đề tai hại cho thương hiệu đấy. Chẳng hạn “ngón tay cái chỉ xuống” có nghĩa là “không thích” trong văn hóa phương Tây trong khi ở Nhật Bản nó có nghĩa là “đi chết đi” – hai thông điệp này hoàn toàn khác nhau.

Bố cục và không gian trong thiết kế hình ảnh nhiều chiều văn hóa

Nội dung và cấu trúc

Nhà khảo cổ học Edward Hall phân chia văn hóa thành ngữ cảnh cao và ngữ cảnh thấp để giải thích sự khác biệt trong ngữ cảnh và cấu trúc:

  • Văn hóa ngữ cảnh thấp ưa chuộng thông tin rõ ràng, hoàn chỉnh và chính xác với tỉ lệ hình ảnh trên văn bản thấp.
  • Văn hóa ngữ cảnh cao chuộng thông tin truyền tải với hàm ý gián tiếp, có thể có cấu trúc hay ho hơn và có tỉ lệ hình ảnh trên văn bản cao.

Tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về thiết kế hình ảnh thương hiệu trong các bài viết khác của Lebrand bạn nhé.

 

Address

195 Phan Văn Hân, Phường 17
Quận Bình Thạnh, TP HCM