9 điều cần lưu ý khi thiết kế ảnh GIF (Phần 2)
Chúng ta đang sống trong một thế giới mà hình ảnh GIF xuất hiện ở mọi lĩnh vực, từ văn hóa đến chiến dịch quảng cáo. Nên hãy chú ý khi thiết kế chúng nhé.
Ở bài trước chúng ta đã nói về 5 điều đầu tiên trong số 9 điều cần biết khi thiết kế ảnh GIF rồi. Cùng khám phá 4 lưu ý cần nhớ khác khi làm GIF bạn nhé.
6. Khởi đầu với những gì đơn giản
Nhà thiết kế tại Melbourne – Ellen Porteus chia sẻ: “Chúng ta sẽ dễ bị choáng ngợp trước vô vàn lựa chọn khác nhau. Bởi có quá nhiều thứ cần phải cân nhắc, dẫn đến nhiều thử nghiệm và nghiên cứu cần được thực hiện. Nó có thể tốn gấp đôi thời gian để tạo ra một tệp GIF liền mạch hoàn chỉnh”. Lời khuyên từ cô là hãy thật đơn giản bắt đầu với một vài chi tiết để hiểu được nguyên tắc vận hành, từ đó xây dựng lên những điều phức tạp hơn từ từ.
Valentin Adam – người đã từng xây dựng portfolio cá nhân bằng cách tạo GIF mỗi ngày trong thời gian một tháng cho biết ông đã biết cách thuần thục kỹ năng đơn giản hóa mọi thứ trong lúc mở rộng phần portfolio GIF của mình. “Trong đầu tôi lúc nào cũng đinh ninh rằng mình phải tạo ra thật nhiều chuyển động hỗn tạp đầy những điều ngớ ngẩn và điên rồ, tuy nhiên để điều này được khả thi, tôi phải làm GIF mỗi ngày – một phần để tránh làm quá mọi thứ lên.” – ông nói. Thông qua việc ứng dụng đa dạng các thủ thuật, Adam đã rút ngắn thời gian làm việc trung bình của mình xuống còn khoảng 1 tiếng đồng hồ.
7. Biến một “chiếc” video thành GIF
Bạn có thể tải bất kì một video nào vào Photoshop và biến nó thành một tệp GIF. Đối với những ai đang còn hơi “gà” về kĩ năng Photoshop, Grant khuyên bạn nên bắt đầu với Giphy – một phương pháp khá đơn giản và không tốn phí để phân tách video thành các khung hình GIF nhỏ lẻ.
>> Xem thêm: Những xu hướng hiệu ứng hình ảnh nổi bật nhất năm
“Tôi không thật sự sử dụng hệ thống hoạt họa theo khung hình trong Photoshop, bởi các phần nhỏ của một video mang tính trực giác quá cao. Nếu đang trong quá trình làm đồ họa, tôi sẽ sử dụng After Effect và xuất video qua Photoshop trước khi chuyển đổi dạng tệp tin. Tuy nhiên, nếu bạn tạo GIF từ một video, việc có được sự mượt mà liên tiếp sẽ khó khăn hơn nhiều, và quá trình chọn màu sắc phù hợp cũng gian nan không kém.” – Etheridge nhận xét.
8. Mọi người đều phải truy cập được
Để đảm bảo nội dung được truyền đến nhiều người dùng hơn, bạn cần phải cân nhắc tính tiếp cận và quy chuẩn website của các GIF. Grant nói: “Hoạt họa trên trang web nên được ứng dụng để cải thiện trải nghiệm. Bạn nên diễn tả hoạt họa và GIF bằng con chữ để chúng có thể tiếp cận nhiều người dùng/khán giả hơn. Đồng thời điều này cũng giúp tránh những yếu tố chuyển động quá nhanh để phù hợp với những đối tượng nhạy cảm về hình ảnh.”
Nhà đồng sáng lập Animade, James Chamber cũng đồng ý rằng tính tiếp cận của GIF cần phải được xây dựng từ ban đầu. Ông cũng chia sẻ rằng: “Đối với hoạt họa dạng vector, sử dụng inline SVG có thể cải thiện đáng kể mức độ tiếp cận. Nói một cách đơn giản, SVG là một dạng hình ảnh gốc XML dành cho đồ họa 2 chiều nhằm hỗ trợ tính tương tác và hoạt họa. Theo góc nhìn tính tiếp cận, inline SVG chứa nhiều thông tin hơn khi so sánh với nhãn mác trống, do đó chúng sẽ được trình duyệt đọc hiểu dễ dàng hơn.”
Còn với những trang web nặng về hoạt họa, Chambers khuyên là nên kết hợp SVG và ứng dụng gắn nhãn ARIA. “Người dùng sẽ tương tác khá nhiều với HTML, nhưng ARIA có thể cung cấp nhiều nội dung và tương tác hơn. ARIA không tác động đến cách bố trí và hoạt động của những chi tiết trên trình duyệt – nó chỉ hoạt động với vai trò của một nhân tố phụ.” – ông nói.
>> Xem thêm: Làm thế nào để chọn được hình ảnh truyền thông ấn tượng?
9. Khám phá điều mới lạ
Tại sao GIF lại thông dụng? Đối với nhiều nhà thiết kế, GIF là phương thức truyền tải sáng tạo mới mẻ. Còn đối với người dùng, GIF là một hình thức tiếp nhận thông tin dễ dàng. “Tôi nghĩ rằng một phần là bởi người dùng GIF chủ yếu là đối tượng còn trẻ, khách hàng sẽ thích thú với những nội dung độc lạ hơn. Dù lý do là gì chăng nữa, các nhãn hàng sẽ ưa chuộng nhà sáng tạo với GIF mới lạ hơn là theo cách truyền thống. GIF thường nằm trong các dự án nhỏ với ngân sách eo hẹp, đây là phương pháp ít rủi ro hơn để nhãn hàng có thể thử nghiệm vài điều khác biệt.” – Curran nói.
Còn Porteus nhận định rằng: “GIF vốn rất thu hút, mang lại cảm giác vui tươi và thể hiện sự tinh tế. Đối với tôi, sản phẩm GIF thu hút phải có tính liên tục mượt mà và diễn ra vô tận với đa dạng các chuyển đổi”.
>> Xem thêm: 4 cách sử dụng hiệu quả hình ảnh làm nền cho bản thiết kế
Ảnh: idesign