Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Cách ứng dụng không gian âm trong thiết kế

Nếu không có không gian âm, bản thiết kế thương hiệu của bạn sẽ trông như một đống lộn xộn, không có điểm nhấn nổi bật và không có “mạch” thiế kế.

Tưởng tượng nhé, sẽ thế nào nếu các nốt nhạc trong bài hát được phát ra cùng lúc, không có điểm ngắt quãng, nhanh đến nỗi bạn chẳng thể phân biệt được nốt nào là nốt nào? Âm nhạc là giai điệu. Trong nhạc phổ, các nốt nhạc cần được giãn cách hợp lý. Sẽ không có âm nhạc nếu giữa các nốt nhạc không có khoảng cách. Hơn thế nữa, âm nhạc còn là sự cân bằng của khoảng cách và âm thanh, thiếu một trong, âm nhạc sẽ không tồn tại.

Cách ứng dụng không gian âm trong thiết kế (P.1)

Không chỉ riêng trong âm nhạc, với thiết kế cũng tương tự như thế. Nếu không có không gian âm, các yếu tố trong bản thiết kế không những không nổi bật mà còn trở thành một đống lộn xộn rối mắt.

Không gian âm đóng vai trò gì trong thiết kế?

Với lĩnh vực hình ảnh, khoảng cách được ứng dụng để phân chia hoặc kết nối các yếu tố trong thiết kế với nhau. Khoảng cách rộng giúp phân chia các yếu tố, còn khoảng cách hẹp đóng vai trò như chất kết nối các thành phần, yếu tố trong bản thiết kế.

>> Xem thêm: Khi thiết kế logo, hãy chú trọng đến 4 khía cạnh này bạn nhé

Thông qua việc điều chỉnh và định hình khoảng cách giữa các yếu tố, chúng ta có thể tạo nên nhịp điệu, định hướng và chuyển động của hình ảnh trong thiết kế thương hiệu. Hay nói cách khác, chúng ta có thể tạo ra “mạch thiết kế” khi áp dụng không gian âm.

Cách ứng dụng không gian âm trong thiết kế (P.1)

Không gian âm có 3 vai trò chính trong thiết kế.

  • Phân loại các nhóm yếu tố
  • Nhấn mạnh và phân bổ tầng lớp
  • Giúp thiết kế được rõ ràng, dễ đọc

Ứng dụng không gian âm

Khi bạn ứng dụng không gian âm vào thiết kế đúng đắn sẽ kết nối các trang lại với nhau, vì khoảng cách chính là cơ sở cho bố cục.

Cùng với đó, định hướng nội dung sẽ ở cùng một chỗ, logo sẽ ở cùng một vị trí dù chuyển qua trang khác. Đồng thời, những phần khác nhau trong website sẽ có được khoảng cách hợp lý và tạo ra sự phân biệt rõ ràng.

>> Xem ngay: 6 lời khuyên để chọn màu sắc cho thiết kế

Ngoài ra, ứng dụng không gian âm trong thiết kế còn có thể giúp bạn định hướng và truyền tải nội dung theo mong muốn của bạn.

Cách ứng dụng không gian âm trong thiết kế (P.1)

Không gian âm cho phép mắt người đọc có thời gian nghỉ ngơi và chiêm nghiệm về thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Nó còn có thể đưa ra gợi ý để người xem suy nghĩ nhiều hơn về tác phẩm. Đồng thời không gian âm cũng giúp người dùng dễ định hướng nội dung hơn.

>> Xem ngay: 4 bước để tạo ra bản thiết kế với sự thấu cảm

Bạn có thể ứng dụng không gian để truyền tải nhiều ý nghĩa, như:

  1. Tính chất – giàu có, sang trọng
  2. Đơn độc – tự do
  3. Sạch sẽ – tẩy trắng, giặt giũ
  4. Tinh khiết – sạch sẽ, thuần khiết
  5. Tâm linh – thần thánh, kết nối với đấng tối cao
  6. Rộng mở – khoảng cách, sự vô tận
  7. Bình yên – trầm lặng, tĩnh mịch

Cách ứng dụng không gian âm trong thiết kế (P.1)

Không gian âm có thể chủ động hoặc bị động. Khi không gian trong thiết kế được cân bằng theo kiểu đối xứng là không gian bị động.  Khi không gian âm không có tính đối xứng là không gian chủ động.

Nhưng cụ thể ứng dụng không gian âm vào thiết kế như thế nào? Tìm hiểu ở bài tiếp theo bạn nhé.

Ảnh: Internet

Bài viết khác