Làm sao để làm chủ màu sắc trong thiết kế logo?
Màu sắc là một trong những loại ngôn ngữ quan trọng trong thiết kế logo cũng như thiết kế hình ảnh thương hiệu. Nó có thể giúp bạn truyền tải cá tính của thương hiệu, thông điệp thương hiệu và tạo ra điểm nổi bật, khiến khách hàng ghi nhớ về thương hiệu.
Vậy làm thế nào để làm chủ màu sắc trong thiết kế logo?
Khi đề cập đến thiết kế logo hay thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu, màu sắc không chỉ đóng vai trò thẩm mỹ, mà nó còn chứa đựng thông điệp, cũng là một trong những ngôn ngữ quan trọng mà thương hiệu có thể tận dụng để thể hiện điều mình muốn đến người nhìn, khách hàng. Dưới đây là 3 cách để làm việc hiệu quả hơn với màu sắc khi thiết kế logo, hãy cùng Lebrand tham khảo nhé.
Thấu hiểu lý thuyết màu sắc
Tâm lý học màu sắc đào sâu vào quá trình phản ứng của con người trong nhận thức với màu sắc. Sắc độ, sắc giai, sắc thái của màu sắc có thể liên quan đến biểu tượng về văn hóa và cá nhân. Nhưng bản chất của hiệu ứng về tâm lý đều mang tính phổ quát và được coi là một phần trong quá trình thiết kế logo thương hiệu. Chính vì thế mà thấu hiểu lý thuyết màu sắc, tâm lý học về màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo ra một bản thiết kế logo ấn tượng.
Chọn phương pháp tinh tế
Có nhiều phương pháp khác nhau khi chọn màu cho thiết kế logo, nhưng hãy cân nhắc mọi thứ thật cẩn thận, từ vòng thuần màu sắc cho đến những liên kiết về văn hóa và tâm lý màu sắc phức tạp.
>> Xem thêm: Màu sắc thiết kế logo của bạn là gì?
Nhà tâm lý học màu sắc Angela Wright đã xếp tất cả dãy màu, độ mờ và độ đậm nhạt vào một trong 4 nhóm tông màu. Cụ thể:
Nhóm 1: Rõ ràng, tinh tế, ấm áp
Nhóm này bao gồm các màu: Đỏ tươi, san hô da cam ánh hồng, xanh da trời và màu quả đào. Những màu sắc này mang đến cho người nhìn sự gần gũi, tươi trẻ và lạc quan, thường phù hợp với những nhãn hàng trẻ trung.
Nhóm 2: Thời thượng
Nhóm này bao gồm những màu khá tối như màu nâu sẫm, màu lá quế, hay màu tím của hoa oải hương. Những gam màu thể hiện được phong cách, nét duyên dáng cà sự sang trọng, phù hợp cho những thương hiệu cao cấp.
>> Xem thêm: Màu sắc nào dành cho thiết kế logo thương hiệu của bạn?
Nhóm 3: Ấm áp, sâu sắc và nóng nảy
Những màu sắc trong nhóm màu này thường được phối chung với màu đen, chẳng hạn như màu đỏ cà, màu cam đậm, màu olive hay màu tím cà. Nhóm màu này thể hiện sự gần gũi và chắc chắn, thường được dùng để truyền tải sức mạnh và sự chính trực.
Nhóm 4: Rõ ràng, mạnh mẽ và dân dã
Nhóm mà này thường mang tính rõ ràng, mạnh mẽ và dân dã, là sự kết hợ của các màu den, đỏ tươi và vàng chanh. Chúng lan tỏa sự tự tin, tính hiệu quả và hiện đại, vì thế thường được dùng cho những nhãn hàng công nghệ.
Đặt màu sắc vào ngữ cảnh thị trường
Nếu bạn cho rằng việc chọn màu sắc của một bản thiết kế logo chỉ dựa trên kiến thức, thẩm mỹ thì là một thiếu sót đấy nhé. Việc chọn màu cho logo của thương hiệu còn nên cân nhắc cả yếu tố thị trường. Tức là quan tâm đến tính cạnh tranh và khả năng bắt kịp xu hướng tùy theo nhóm đối tượng khách hàng cũng như các đối thủ trên thị trường.
Việc chọn một màu logo không “đụng hàng” với bất kỳ nhãn hàng nào trên thị trường là điều rất khó và hầu như là không thể. Nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể tạo ra cho mình sự khác biệt bằng nhiều cách kết hợp màu sắc tinh tế, ấn tượng khác nhau. Chính sự khác biệt này sẽ là yếu tố nâng khả năng cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.