Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Câu chuyện “tiến hóa” của thiết kế logo danh tiếng

Shell, Apple và Starbucks là thương hiệu danh tiếng, nổi bật ngay từ thiết kế logo. Phía sau mẫu thiết kế logo của 3 thương hiệu này là câu chuyện thú vị.

Đối với những thương lâu đời, đầu tư vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu thì bao giờ cũng có hẳn một câu chuyện đằng sau biểu tượng đại diện thương hiệu. Cùng với thời gian, quy mô và quá trình phát triển của doanh nghiệp, các doanh nghiệp danh tiếng sẽ có “thao tác” thay đổi biểu tượng logo của mình như một cách đánh dấu bước ngoặt “trưởng thành” của doanh nghiệp. Shell, Apple và Starbucks là 3 hình mẫu đại diện cho sự “tiến hóa” thiết kế logo này.

Shell

Biểu tượng logo đầu tiên của Shell ra đời vào năm 1901. Lúc này biểu tượng có hình vỏ hến. Đến năm 1904, ý tưởng được thay thế bằng biểu tượng vỏ sò kết hợp với tên công ty nhằm mang đến cái nhìn trực quan cho thương hiệu hơn. Năm 1971, biểu tượng vỏ sò màu đỏ và vàng được giới thiệu và sử dụng trong suốt gần 20 năm tiếp theo. Đây là biểu tượng được thế giới biết đến nhiều nhất của thương hiệu Shell.

Câu chuyện “tiến hóa” của thiết kế logo danh tiếng

>> Xem thêm: Làm sao để làm chủ màu sắc trong thiết kế logo?

Theo các nhà thiết kế, có một điều khá khác lạ về thiết kế logo này là màu đỏ – vàng vốn là hai màu đặc trưng của ngành hàng thực phẩm, trong khi Shell là một tập đoàn năng lượng và hóa dầu toàn cầu. Shell đã lý giải cho điều này như sau: Đầu tiên là để dễ dàng in ấn trên nhiều chất liệu và bề mặt hơn những màu sắc khác bởi công nghệ in thời bấy giờ còn hạn chế. Thứ hai dù không phải màu sắc biểu trưng cho ngành hàng, nhưng màu đỏ và vàng trên thiết kế logo Shell lại mang lại cảm giác gần gũi, nhiệt huyết, mạnh mẽ và năng động, đúng như tinh thần thương hiệu.

Có thể nói rằng thiết kế logo Shell đã rất thành công về mặt nhận diện, ngay cả khi xóa dòng chữ “SHELL” ra khỏi hình ảnh chiếc logo mà người xem vẫn nhận biết được đây là thương hiệu nào một cách nhanh chóng.

Apple

Câu chuyện “tiến hóa” của thiết kế logo danh tiếng

Đến nay, Apple nằm trong số ít những logo không cần tên công ty vẫn có độ nhận biết cao nhất thế giới. Logo Apple đầu tiên ra đời vào năm 1976 do Ronald Wayne thiết kế. Mẫu thiết kế logo này được lấy ý tưởng từ khung cảnh Isaac Newton ngồi đọc sách dưới gốc cây táo.

>> Xem thêm: Điều gì khiến thiết kế logo trở nên đặc biệt trong năm nay?

Sau đó Steve Jobs đã yêu cầu làm lại một thiết kế khác. Lần này Rob Janoff thiết kế biểu tượng trái táo cắn dở đầy màu sắc. Rob Janoff lý giải cho ý tưởng này là: “Trái táo cắn dở là nhằm tránh nhầm lẫn với trái cherry mà thôi”. Biểu tượng trái táo cắn dở được sử dụng đến hôm nay, chỉ có sự thay đổi về màu sắc và các chi tiết. Mẫu thiết kế của Rob Janoff được sử dụng đến năm 1998. Sau đó thương hiệu chuyển sang logo đơn sắc.

Starbucks

Đằng sau thiết kế logo Starbucks có những câu chuyện khá thú vị. Thiết kế logo Starbucks cũng là một trong những mẫu biểu tượng thương hiệu được thay đổi nhiều lần nhất trong suốt chặn đường phát triển.

Câu chuyện “tiến hóa” của thiết kế logo danh tiếng

Năm 1971, chiếc logo Starbucks đầu tiên được ra đời với hình ảnh nàng tiên cá có hai chiếc 2 đuôi xù xì và đôi ngực trần – một biểu tượng kém thu hút, không tạo được thiện cảm cho khách hàng và gần như không mang tính thương mại. Đến năm 1987 thương hiệu chọn màu xanh lá là màu sắc chủ đạo của logo, “mặc thêm đồ” cho nàng tiên cá với phần tóc xõa dài phía trước, chi tiết đuôi cũng được cách điệu hơn. Năm 1992, nàng tiên cá tiếp tục được tiến hóa với nụ cười trên môi và bỏ bớt phần thân, chỉ giữ lại hai chiếc đuôi. Lần thay đổi thiết kế logo gần nhất là năm 2011. Starbucks đã đơn giản hóa logo, chỉ còn màu xanh trắng, bỏ đi tên thương hiệu ở phần viền để trông hiện đại và thẩm mỹ hơn rất nhiều.

Khám phá thêm những thông tin hữu ích khác tại www.lebrand.vn ngay hôm nay.

Bài viết khác