Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Khám phá hành trình thực hiện một dự án của Designer chuyên nghiệp

Để thực hiện một dự án thiết kế, mỗi Designer sẽ có quy trình khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, các Designer chuyên nghiệp sẽ có quy trình cơ bản chung.

Tìm hiểu quy trình làm việc của các Designer chuyên nghiệp, sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc hơn khi bắt đầu một dự án thiết kế và có thể đưa ra lựa chọn đơn vị thiết kế phù hợp cho mình hơn.

Mỗi Designer sẽ có quy trình thiết kế khác nhau, nhưng tựu chung quy trình làm việc của “dân chuyên” gồm mấy bước cơ bản sau: xác định mục tiêu, thu thập thông tin, tạo bản mẫu và liên tục hoàn thiện.

Khám phá hành trình thực hiện một dự án của Designer chuyên nghiệp

Quy trình làm việc của “dân chuyên” gồm mấy bước cơ bản sau: xác định mục tiêu, thu thập thông tin, tạo bản mẫu và liên tục hoàn thiện. (Ảnh: Những sản phẩm thiết kế của Lebrand).

Bước đầu của dự án

Đối với các Designer tại Lebrand, khoảng thời gian trước khi bắt đầu một dự án là rất quan trọng. Bởi đây là lúc lắng nghe khách hàng cần những gì, họ muốn một sản phẩm thế nào, và quan trọng nhất là hãy kiểm tra xem họ có thực sự hiểu những mong muốn của chính họ không. Thực tế là không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ điều mình muốn đối với bản thiết kế logo hay thiết kế poster mà họ yêu cầu.

>> Xem thêm: Designer làm gì khi rảnh rỗi?

Xác định mục tiêu

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất, sau khi đã thu thập những thông tin thiết yếu về dự án, designer và khách hàng cần thống nhất những mục tiêu thật cụ thể để công việc đi đúng hướng và đánh giá dễ dàng hơn.

Thu thập thông tin

Ở bước này, các Designer tại Labrand sẽ tập trung đi sâu vào những khía cạnh sau đây: hành vi người dùng (user behavior), đối thủ cạnh tranh (competitor), cảm hứng thiết kế (inspiration), thị trường (market), văn hóa tập tục (ethnography), cách thức thực hiện (methodology), và những tài liệu, sách báo liên quan khác (materials).

Khám phá hành trình thực hiện một dự án của Designer chuyên nghiệp

Designer tại Labrand sẽ tập trung đi sâu vào những khía cạnh sau đây: hành vi người dùng, đối thủ cạnh tranh, cảm hứng thiết kế , thị trường, văn hóa tập tục, cách thức thực hiện, và những tài liệu, sách báo liên quan khác. (Ảnh: Minh họa).

Viết viết và viết

“Thường thì tôi sẽ viết về thương hiệu mà mình đang thực hiện. Thương hiệu này đang làm trong lĩnh vực gì? Khách hàng của họ là những ai? Và câu chuyện họ muốn kể với khách hàng như thế nào? Đừng quá quan trọng việc bạn viết dở như thế nào. Đối với tôi, các bạn nên trong tâm thế thật thoải mái, cứ tự nhiên diễn đạt những ý tưởng trong đầu mình ra những con chữ. Nhiệm vụ của tôi ở bước này là làm sao phát triển một giọng văn có thể biến nó thành hình ảnh đồ họa. Một câu chuyện với ý tưởng rành mạch giúp khách hàng cảm thấy hứng thú, và làm cảm hứng sáng tạo tốt hơn.” – một Designer chuyên nghiệp cho biết.

Tìm Mood Board cho dự án

Sau khi đã có concept chung cho cả dự án, đây là lúc thu thập hình ảnh tạo cảm hứng sáng tác – bất kì thứ gì, mà nhà thiết kế nghĩ là có liên quan đến dự án đang thực hiện. “Khi đã cóp nhặt xong những hình ảnh gợi sức sáng tạo cho dự án, tôi dùng Adobe Illustrator nhóm chúng lại, để tạo một bảng Mood Board cho riêng mình. Tiếp đến, tôi bắt đầu tìm ra các mối tương quan, sự liên kết, và ý tưởng chung giữa các hình ảnh, sau đó phân bổ chúng thành những nhóm chủ đề riêng biệt.” – một Designer cho biết.

Khám phá hành trình thực hiện một dự án của Designer chuyên nghiệp

au khi đã có concept chung cho cả dự án, đây là lúc thu thập hình ảnh tạo cảm hứng sáng tác. (Ảnh: Minh họa).

Tạo Stylescape

Stylescapes là một bộ sưu tập gồm các yếu tố đồ họa của brand như: màu sắc, typography, photography, hay pattern,… Tạo Stylescape là bước khá cần thiết để tạo dựng phong cách mẫu ban đầu cho thương hiệu. Thông thường, các Designer chuyên nghiệp tạo Stylescape bằng cách lấy một cái hình ở chỗ này, kết hợp với hoa văn ở chỗ khác và gộp chung chúng lại với một cái hình khác nữa. Họ để sức sáng tạo được tự do bay bổng.

Khám phá hành trình thực hiện một dự án của Designer chuyên nghiệp

Designer chuyên nghiệp tạo Stylescape bằng cách lấy một cái hình ở chỗ này, kết hợp với hoa văn ở chỗ khác và gộp chung chúng lại với một cái hình khác nữa. (Ảnh: Minh họa).

Tiếp theo, họ chọn lọc và chỉ giữ lại những stylescape có thể sử dụng hình ảnh, hay pattern trong đó để phát triển cho thương hiệu. Một điểm khác biệt rõ rệt của Designer chuyên nghiệp là họ tuyệt đối không dùng những thiết kế không được cấp phép sử dụng. Họ thử khá nhiều phong cách khác nhau, không nhất thiết phải giữ cứng concept lúc ban đầu.

>> Xem thêm: Graphic designer – Visual designer – User interface designer

Tạo bản mẫu (Draft Asset)

Các stylescape ở phía trên như là một kim chỉ nam giúp Designer định hướng nghệ thuật (Art Direction) cho thương hiệu khách hàng. Những quyết định khiến họ đau đầu như lựa chọn màu sắc, font chữ, pattern, chất liệu (texture),… đã được giải quyết từ mấy bước trên. Bởi vậy lúc này, họ chỉ cần sử dụng lại chúng, và kết hợp lại thành nhiều bản mẫu khác nhau mà thôi.

Khám phá hành trình thực hiện một dự án của Designer chuyên nghiệp

Tạo bản mẫu (Draft Asset). (Ảnh Minh họa).

Liên tục hoàn thiện

Sau quá trình điều chỉnh nhiều lần thì bản thiết kế hoàn thiện ra đời. Và rất có thể bản final này hoàn toàn khác xa với ý tưởng ban đầu. Tất cả những gì còn đọng lại sau quá trình điều chỉnh và điều chỉnh là concept ban đầu mà thôi.

Trình bày cho khách hàng

Đây có thể được xem là thách thức với các Designer chuyên nghiệp. Đa phần nhà thiết kế giỏi lại không phải là nhà thuyết phục giỏi. Họ phải đem những thứ đã chuẩn bị đi trình bày cho khách hàng xem, có đúng với mục tiêu ban đầu mà hai bên đã đề ra không? Nếu không, điều chỉnh ra sao? Chỗ nào chưa được thì họ loại bỏ nó ngay lập tức. Để kết quả cuối cùng là những gì thật gọn gàng và sạch sẽ khi đem đến cho khách hàng.

Khám phá hành trình thực hiện một dự án của Designer chuyên nghiệp

Tại Lebrand, mục đích cuối cùng là trình bày cho khách hàng những bản thiết kế tuyệt vời nhất ngay từ lần đầu. (Ảnh: Sản phẩm do Lebrand thiết kế).

Đấy bạn đã hiểu sơ nét về quy trình làm việc của một nhà thiết kế thương hiệu rồi đấy. Tuy là ngắn gọn thế thôi, nhưng quy trình này “ngốn” rất nhiều thời gian. Càng là Designer chuyên nghiệp thì họ cần phải tỉ mỉ, chăm chút. Vì thế mà với những nhà thiết kế tại Lebrand, áp lực thời gian, áp lực chất lượng sản phẩm luôn là rất lớn, mục đích cuối cùng là trình bày cho khách hàng những bản thiết kế tuyệt vời nhất ngay từ lần đầu.

>> Xem thêm: Vì sao một Designer nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

Address

195 Phan Văn Hân, Phường 17
Quận Bình Thạnh, TP HCM