Ý tưởng thiết kế logo thương hiệu hình thành như thế nào?
Ý tưởng luôn là khâu quyết định phần lớn thành công của một dự án thiết kế logo thương hiệu. Vậy ý tưởng thiết kế logo thương hiệu hình thành như thế nào?
Hãy cùng tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển ý tưởng thiết kế logo thương hiệu tại Lebrand – một đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp tại TP.HCM bạn nhé.
Đầu tiên phải bắt nguồn từ giá trị cốt lõi
Trước khi thiết kế logo thương hiệu, bản thân nhà thiết kế phải lên một kế hoạch chi tiết với những yêu cầu mà doanh nghiệp muốn logo của mình phải đạt được. Tuy nhiên, bản yêu cầu này không xuất phát từ chủ quan nhà thiết kế hay doanh nghiệp, mà nó cần được tạo nên từ chính đặc trưng của doanh nghiệp, của sản phẩm. Thương hiệu muốn truyền tải thông điệp nào, thể hiện mặt hình ảnh nào và khẳng định điều gì qua logo, đó mới là điều quan trọng mà một đơn vị thiết kế cần xác định rõ trước khi hình thành ý tưởng thiết kế logo thương hiệu đầu tiên.
Lebrand luôn bắt đầu từ những giá trị cốt lõi của thương hiệu, những đặc trưng riêng và khác biệt so với đối thủ để lên từ đó ý tưởng cho logo. Khi đã nắm được tinh thần của các vấn đề này, Lebrand mới bắt tay vào những điều cụ thể hơn như sử dụng đường nét nào, bố cục hay màu sắc ra sao… để thiết kế.
>> Xem thêm: Quyết định mua hàng cũng phụ thuộc vào thiết kế logo
Luôn đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng
Logo là công cụ đại diện giúp thương hiệu tiếp cận với khách hàng trên khắp các phương tiện truyền thông. Do đó, công chúng đón nhận logo như thế nào là yếu tố rất quan trọng. Trước khi lên ý tưởng, nhà thiết kế cần phối hợp với thương hiệu thật chặt chẽ để tìm hiểu tâm lý khách hàng, xem họ thường ấn tượng với kiểu logo nào hay thường chịu tác động tích cực từ kiểu phông chữ nào, màu sắc phối ra sao…
Việc đặt mình vào địa vị của người tiêu dùng cũng giúp nhà thiết kế có cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn, để từ đó lên ý tưởng logo phù hợp và đáp ứng được yêu cầu của cả thương hiệu và người tiêu dùng tốt hơn.
Hãy phù hợp với định hướng thương hiệu ngay từ đầu
Các chuyên gia thiết kế tại Lebrand bật mí rằng, việc phát triển ý tưởng thiết kế logo thương hiệu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu trong óc sáng tạo của bạn đã lựa chọn được một hình ảnh hay biểu tượng nào đó có thể đại diện có thể thể hiện được chính xác tính cách, hình ảnh của thương hiệu.
Biểu tượng này trước tiên cần phù hợp với định vị, hướng đi của thương hiệu. Dĩ nhiên đây chỉ là ý tưởng ban đầu, hoàn toàn có thể bị thay đổi hay biến tấu trong lúc thiết kế. Nhưng phần biểu tượng đầu tiên này khá quan trọng. Nó sẽ có tác động nhất định đến tâm trí nhà thiết kế trong suốt quá trình hoàn thiện ý tưởng thiết kế sau đó.
Nghiên cứu đối thủ để tránh trùng ý tưởng
Sẽ thật tồi tệ nếu bản thiết kế logo của thương hiệu trông hao hao một thương hiệu nào đó khác đúng không nào. Không những khiến khách hàng dễ nhầm lẫn, mà còn vô tình hạ cá tính thương hiệu của bạn. Vì vậy mà nghiên cứu đối thủ canh tranh là công đoạn quan trọng trong khâu lên ý tưởng của những đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp như Lebrand. Bạn nên tránh tất cả những yếu tố như biểu tượng, màu sắc hay phông chữ trên logo của những thương hiệu cùng thị trường. Khác biệt luôn là cách hiệu quả nhất để tạo ấn tượng, để khách hàng nhớ tới thương hiệu.
>> Xem thêm: Khi thiết kế logo, hãy chú trọng đến 4 khía cạnh này bạn nhé
Trong trường hợp, bạn đã có ý tưởng trước đó và nhận thấy sự trùng lặp, thì cần phát triển ý tưởng thiết kế logo thương hiệu theo một hướng hoàn toàn khác để tạo ra sự độc đáo, mới mẻ riêng.
Không để bị ảnh hưởng bỏi ý tưởng của người khác
Có một thực tế là trong lĩnh vực sáng tạo, tham khảo tác phẩm của người khác là một cách tốt để tìm ý tưởng thiết kế logo thương hiệu ban đầu, nhưng nó cũng là cái bẫy chết người. Bởi những hình ảnh, đường nét từ bản thiết kế khác có thể len lõi và ít nhiều xuất hiện trong thiết kế của người sáng tạo. Do vậy, tỉnh táo mỗi khi tham khảo một sản phẩm nào đó thay vì bám theo ý tưởng có sẵn từ chúng luôn là nguyên tắc quan trọng của các nhà thiết kế tại Lebrand.
>> Xem thêm: Lebrand bật mí cách thiết kế logo và nhận diện thương hiệu hiệu quả
Muốn có một bản thiết kế logo hiệu quả phải bắt nguồn từ ý tưởng thiết kế logo thương hiệu tốt trước đã. Thế nào là tốt? Là khi ý tưởng đó không đụng hàng, không làm người tiêu dùng ghét và phản ánh bản chất của thương hiệu.
Ảnh: Những dự án do Lebrand thực hiện