Xây dựng thương hiệu và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Bạn có biết xây dựng thương hiệu và thiết kế nhận diện thương hiệu khác nhau không? Hãy xem bạn đã hiểu đúng về xây dựng và nhận dạng thương hiệu chưa nhé.
Xây dựng thương hiệu (Branding) và nhận dạng thương hiệu (Identity) là hai thuật ngữ khác nhau, luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Những vật dụng cá nhân như tài liệu, danh thiếp đến từ thương hiệu đều có đặc điểm nhận dạng riêng biệt.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng xây dựng thương hiệu là những gì khách hàng nghĩ về doanh nghiệp, sản phẩ/ dịch vụ của doanh nghiệp. Còn nhận diện thương hiệu là hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
>> Xem thêm: Những điều cần nhớ khi xây dựng thương hiệu bằng giác quan
Nhận dạng thương hiệu là gì
Nhận diện thương hiệu được xác định bằng logo, sắc hiệu, âm hiệu… Trong nhận diện thương hiệu không phải có những thiết kế, hình ảnh thương hiệu mà còn có rất nhiều yếu tố khác. Trong đó, hình ảnh thương hiệu có sức thuyết phục rất lớn Bởi hình ảnh cho phép tạo nên cái nhìn phù hợp hơn về thương hiệu bất kể cấp độ, vai trò, hoàn cảnh hay kinh nghiệm cá nhân người tiếp nhận.
Nhận diện hình ảnh thương hiệu
Hình ảnh nhận diện thương hiệu được xem là bản xem trước về một thương hiệu. Mỗi thành phần trong hệ thống hình ảnh thương hiệu đóng vai trò tạo nên cái nhìn hoàn hảo về thương hiệu. Bạn có thể sử dụng nhận dạng thương hiệu cho mọi công ty với mọi quy mô khác nhau. Trong hệ thống nhận diện thương hiệu bằng hình ảnh gồm có các thành tố đồ họa là logo, màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh đồ họa. Với mỗi ngành hàng, mỗi định vị thương hiệu khác nhau sẽ có cách chọn và phối hợp các thành tố này khác nhau.
Thiết kế logo
Hằng ngày bạn sẽ thấy logo ở khắp mọi nơi, nó đại diện cho công ty, cá nhân tổ chức – đại diện ncho một thương hiệu, một cái tên đúng nghĩa. Được xem là điểm khởi đầu của hành trình xây dựng hình ảnh nhận dạng thương hiệu, thiết kế logo đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Thông thường logo được tạo thành bởi dấu hiệu, ký hiệu kiểu chữ hoặc hình ảnh biểu tượng. Mỗi thành phần trong biểu tượng logo đều ảnh hưởng nhiều đến việc thể hiện bản sắc thương hiệu. Vì vậy, dù là chọn hay thay đổi phông chữ, màu sắc, minh họa trên biểu tượng logo đều không phải việc làm ngẫu nhiên, nó có tác động lớn đến hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
>> Xem thêm: 4 yếu tố ảnh hưởng và 7 chiến thuật xây dựng thương hiệu cao cấp
Hình ảnh thiết kế logo là cách khách hàng nhận ra bạn, biết được bạn hoạt động trong lĩnh vực nào. Dù logo của bạn đang hiển thị ở đâu thì nó cũng cần chỉn chu nhất có thể. Việc hình ảnh bị mờ, bị biến dạng đều ảnh hưởng đến khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng. Đó là lý do các nhà thiết kế khuyên bạn luôn sử dụng bản logo định dạng vector dù thiết kế tài liệu in ấn hay sản phẩm design kỹ thuật số.
Sắc hiệu
Màu sắc vừa giúp tạo ấn tượng với khách hàng vừa góp phần tạo nên cái nhìn nhất quán cho toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn trên mọi dự án, mọi nền tảng. Có rất nhiều cách thể hiện màu sắc thương hiệu khác nhau. Bạn có thể tùy ý chọn cho mình bảng màu mà bạn cho là phù hợp, thể hiện được bản sắc thương hiệu và đủ gây thiện cảm với khách hàng.
Mỗi bảng màu sắc hiệu bản chọn đều sẽ có những thế mạnh và hạn chế riêng. Lúc này việc của người làm sáng tạo là phát huy thế mạnh đó trên các sản phẩm thiết kế truyền thông, thiết kế hình ảnh nhận diện thương hiệu.
Kiểu chữ
Kiểu chữ như tiếng nói của thương hiệu vậy. So với màu sắc thì kiểu đóng vai trò truyền đạt thông tin nhiều hơn.
Font chữ được chọn trong hệ thống nhận dạng thương hiệu thường được lấy cảm hứng từ biểu tưởng. Font chữ đại diện thương hiệu cần được chọn lựa cẩn thẩn sao cho sáng tạo và phản ảnh tốt bản sắc, sự độc đáo của thương hiệu.
Hình ảnh
Trong thiết kế hình ảnh nhận diện thương hiệu thì đồ họa là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng bản sắc thương hiệu. Mỗi hình ảnh, biểu tượng sử dụng trong thiết kế đều góp phần giới thiệu thương hiệu và định hình cách khách hàng hiểu về thương hiệu.
Để sử dụng tốt các thành tố ở trên trong quá trình thiết kế hình ảnh nhận dạng thương hiệu, chúng ta cần tìm hiểu, học hỏi rất nhiều. Lebrand đã có rất nhiều bài viết bổ ích về các vấn đề này trên website, hãy tìm đọc để làm việc hiệu quả hơn với người sáng tạo nhé.