Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Uber lại có bộ nhận diện mới bao gồm logo và typeface

Uber đã có logo và typeface mới có tên Uber Move, thiết kế mới thể hiện sự an toàn và thân thiện, thoát khỏi tinh thần tôn vinh nam tính trong quá khứ.

Sau khi rút khỏi thị trường Việt Nam, Uber đang dần xây dựng lại uy tín của mình sau khi sa thải CEO Travis Kalanick. Mới đây, công ty đã ra mắt quảng cáo với CEO mới Dara Khosrowshahi đang lái chiếc Uber như một khởi đầu mới. Qua thiết kế logo và typeface, có thể dễ dàng thấy được thương hiệu đang hướng tới là hình ảnh: an toàn, thân thiện, và nung nấu tham vọng phủ sóng toàn cầu.

Uber lại có bộ nhận diện mới bao gồm logo và typeface

Uber đã có logo và typeface mới

Thay đổi logo và typeface là động thái lớn thứ hai của Uber trong ba năm gần đây để xây dựng lại thương hiệu. Logo Uber sau nhiều lần thay đổi vẫn là khối biểu tượng in hoa toàn bộ, chữ UBER được thị giác hoá từ hình ảnh manspread (người đàn ông ngồi trong phương tiện giao thông công cộng với chân mở rộng, chiếm nhiều diện tích hơn một chỗ ngồi). Thiết kế này thể hiện nguồn gốc của Uber khi từng là một dịch vụ xe hơi dành riêng cho giới tinh tuý Thung lũng Silicon. Icon của ứng dụng cũng từng gây nhiều tranh cãi vì dường như chẳng liên quan gì đến thông điệp của hãng.

>> Xen thêm: Nhìn lại 120 năm đủ mọi thăng trầm của logo Pepsi

Uber lại có bộ nhận diện mới bao gồm logo và typeface

Uber lại có bộ nhận diện mới bao gồm logo và typeface

Uber lại có bộ nhận diện mới bao gồm logo và typeface

Logo lần lược đầu tiên, lần thứ 2 và lần thứ 3 của Uber

Trong gần một năm Wolff Olins đã làm việc cật lực với studio thiết kế chữ MCKL tại LA để phát triển một logo mới và typeface riêng cho hãng. Kết quả là Wolff Olins đã phát triển một biểu tượng chữ thân thiện có quy mô toàn cầu. Nó vẫn có chữ “Uber”, nhưng với chữ “U” hoa và tất cả còn lại là chữ thường. Young chỉ ra rằng điều này khiến chữ “Uber” dễ đọc hơn với mọi người. “Cũng như việc đọc các chữ nhiều hình dạng và kích thước khác nhau vậy, nó giúp tăng sự khác biệt giữa chữ đầu và cuối trong từ, điều mà não bạn thấy đầu tiên, đồng thời giữ các chữ dễ phân biệt với nhau hơn. Dạng hình học cạnh tròn khiến toàn bộ logo trông thân thiện – một điều mà những công ty toàn cầu như Google hay Airbnb cũng thực hiện.” – Young giải thích.

Uber lại có bộ nhận diện mới bao gồm logo và typeface

Logo mới vẫn có chữ “Uber”, nhưng với chữ U hoa và tất cả còn lại là chữ thường

Logo và typeface là một phần của chiến lược tái thiết thương hiệu lớn của Uber điều hành bởi Wolff Olins. Chúng sẽ gửi đến thông điệp: “Uber không muốn trở thành một nguyên mẫu Ayn Rand nữa. Họ muốn tiến đến tương lai.”

>> Xem thêm: Lịch sử ra đời Logo Fifa World Cup 2018

Bắt đầu với phác thảo logo, Wolff Olins và MCKL đã cân nhắc rất kỹ để phát triển một typeface phù hợp. Để tìm cảm hứng cho font Uber Move, nhóm bắt đầu đào bới những typeface cũ trong ngành vận tải như Highway Gothic thuộc sở hữu của Mỹ và typeface giao thông ở Đức DIN. “Những typeface này có một đặc tính quan trọng mà nhóm cần: chúng độc đáo, nhưng được thiết kế dễ đọc dù di chuyển ở vận tốc cao.” – nhóm cho biết.

Uber lại có bộ nhận diện mới bao gồm logo và typeface

Typeface Uber Move

Về phần logo app từng gây nhiều tranh cãi của Uber, một thiết kế cải tiến đã thay cho thiết kế đen bạc “U” của hãng hai năm về trước. Từ giờ trở đi, app Uber sẽ chỉ có chữ “Uber” trên nền đen, đây là một bước tiến dài trong quá trình tái lập thương hiệu. Young nói: “Một điều chúng tôi nghe qua là, rất nhiều tài xế không hiểu biểu tượng cũ là gì. Bạn có một chiếc xe đến đó và nó sẽ nói Uber, nhưng nó không ăn nhập với ứng dụng chút nào. Chúng tôi cố gắng loại bỏ toàn bộ những lỗi nhỏ nhặt này để hình thành lòng tin với khách hàng. Điều bạn thấy trong ứng dụng sẽ tương tự như trên biển báo xe và kính chắn gió. Tất cả những điều này sẽ đơn giản hoá mọi thứ, thay vì tạo ra biểu tượng mới và đổ nhiều tiền của vào quảng cáo để khách hàng nhận diện được chúng.

Bài viết khác