Thiết kế bao bì lấy cảm hứng từ văn hóa người Dao
Fin Ho Ordanic Tea là bộ thiết kế bao bì đầy ấn tượng lấy cảm hứng từ văn hóa lâu đời của người Dao Đỏ do nhà thiết kế Wouter Pasman sáng tạo nên.
Cảm hứng tạo ra bộ bao bì đầy sáng tạo và cảm xúc này được nhà thiết kế tài năng Wouter Pasman lấy từ dân tộc Dao – một dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Dân tộc Dao là một trong 54 dân tộc anh em đang sinh sống trên lãnh thổ VIệt Nam. Người Dao phân bố chủ yếu ở những tỉnh vùng cao, biên giới phía Bắc Việt Nam như Cao Bằng, Hà Giang Tuyên Quang, Lạng Sơn.
Người Dao được biết đến với những nghề thủ công phong phú như dệt, rèn, mộc, làm giấy, ép dầu… Họ chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, làm nương và các nghề thủ công truyền thống. Phụ nữ Dao được biết đến với sự khéo léo, nét đẹp mộc mạc của núi rừng và sự phong phú trong trang phục. Những trang phục của người Dao phần lớn do họ từ làm ra, nên giữ được nhiều nét truyền thống, những hóa văn độc đáo, đặc sắc và hết sức riêng biệt.
Chính vì thế, hình ảnh người phụ nữ và trang phục truyền thống của người Dao đã khơi dậy sự sáng tạo tuyệt vời trong tác phẩm bao bì của nhà thiết kế tài năng – Wouter Pasman.
>> Xem thêm: Khi thiết kế bao bì hộp bánh không chỉ hình chữ nhật
Wouter Pasman là một nhà thiết kế người Hà Lan. Trong chuyến ghé thăm tỉnh Hà Giang gần đây, ông đã lấy cảm hứng từ những hình ảnh độc đáo về người phụ nữ nơi đây và đặt vào concept bao bì cho sản phẩm Phìn Hồ. Trà (Chè) Phìn Hồ là một đặc sản và là thương hiệu nổi tiếng đến từ vùng núi cao, thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.
Thiết kế bao bì này chứa đầy cảm hứng mang tính thẩm mỹ của thời hiện đại, pha trộn với đó là hòa trộn nét văn hóa riêng biệt của người Dao Đỏ. Trong thiết kế bao bì, lấy nguyên hình ảnh một người phụ nữ Dao trong trang phục truyền thống và nụ cười hồn hậu đang nâng ly trà. Có thể nói rằng đây là một trong những tác phẩm thiết kế bao bì được giới chuyên gia đánh giá cao.
Bao bì sáng tạo ở việc sử dụng hình ảnh người phụ nữ có tuồi làm hình chủ đạo, trong khi trước nay nhiều nhãn hàng trà vẫn thường dùng hình ảnh phụ nữ trẻ, đẹp làm đại diện trên bao bì. Ngoài ra, trên bao bì cũng không xuất hiện quá nhiều chi tiết hay câu từ phức tạp nào.
Mà thay vào đó, chính nụ cười hồn hậu của người phụ nữ Dao lại vô cùng bắt mắt và thu hút. Cùng với đó là sự kết hợp màu sắc rất khéo léo của nhà thiết kế. Nền có màu xanh đen sang trọng, lại hợp với màu áo và khăn đầu, làm nổi bật gương mặt và nụ cười của “mẫu”.
Hãy cùng Lebrand ngắm bộ thiết kế bao bì ấn tượng và đầy cảm hứng này nhé.